Tên cướp tiệm vàng bằng súng đòi tự sát

Tên cướp tiệm vàng bằng súng đòi tự sát

Thứ 5, 13/06/2013 | 14:56
0
Sau khi bị đưa về trụ sở cơ quan điều tra, tên cướp Bùi Văn An đã nghĩ đến chuyện tự tử và liên tục hỏi rằng liệu mình có bị chịu án tử hình hay không.

Sau khi thực hiện một loạt các hành vi được xem là vô cùng manh động liều lĩnh nhằm cướp tiệm vàng Hạnh Thúy (ở Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên), đối tượng Bùi Văn An (SN 1982, trú tại xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đã bị chính những người dân địa phương khống chế, tóm gọn và giao nộp lại cả người lẫn tang vật cho cơ quan công an. Tại đây, bước đầu An khai nhận mình vốn mang "kiếp cầm ca", là nghệ sĩ hát chầu văn, đi cướp để trang trải nợ nần do "kiếp đa thê" và "kiếp cá độ" gây ra. Đặc biệt hơn, An cũng khai trước đó không lâu, hắn đã ít nhất một lần thực hiện hành vi cướp vàng tại chính cửa hàng Hạnh Thúy.

Nổ súng cướp tiệm vàng

Vào khoảng 11h trưa ngày 9/6 tại tiệm vàng Hạnh Thúy (ở Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã xảy ra một vụ cướp táo tợn. Hung thủ là một người đàn ông có ngoại hình tầm thước, cơ thể và gương mặt được che kín bởi bộ quần dài và chiếc mũ bảo hiểm to loại cả đầu và có hàm. Sau khi để chiếc xe máy của mình ở một vị trí khá hớ hênh ngay trước cửa tiệm vàng, tên cướp lừ lừ tiến vào bên trong rồi ngay lập tức rút súng uy hiếp chủ tiệm, đập vỡ các tủ kính trong quầy để cướp vàng. Toàn bộ những hình ảnh trên đều được hai chiếc camera, một đặt trong quầy, một đặt ngoài cửa tiệm vàng ghi lại.

Pháp luật - Tên cướp tiệm vàng bằng súng đòi tự sát

Chân dung kẻ thủ ác mang 3 "kiếp nạn" Bùi Văn An.

Theo những gì camera ghi lại, tại thời khắc đối diện với tên cướp có súng, bà chủ tiệm vàng là chị Nguyễn Thị Thuý (sinh năm 1978) đã vô cùng hoảng sợ. Chị lấy một chiếc ghế gập che vào người rồi bỏ chạy ra ngoài. Vừa chạy chị vừa hô hoán để mọi người cùng biết. Lúc này bên trong tiệm vàng, tên cướp vẫn bình tĩnh, lấy búa đập vỡ kính các quầy hàng rồi vơ vét số vàng cho vào túi.

Khoảng vài giây sau, với sự hỗ trợ của một số người dân, hai vợ chồng chủ tiệm vàng đã dùng gạch đá đứng từ ngoài cửa ném vào tên cướp bên trong. Bị tấn công, đối tượng đã rút súng bắn liên tiếp ra ngoài. Để tên cướp không thể tháo chạy, chủ tiệm vàng dùng búa phá xe máy của đối tượng, đồng thời hô hoán người dân xung quanh hỗ trợ vây bắt. Thấy nguy hiểm, đối tượng đã dùng súng bắn về phía đám đông rồi bỏ chạy. Tuy nhiên, trước sự truy đuổi gắt gao của nhiều người dân, cuối cùng tên cướp vàng đã bị khống chế hoàn toàn. Lục trong người tên cướp, ngoài khẩu súng gây án, số lượng lớn vàng vừa lấy được, người dân còn tìm thấy một khẩu súng khác được đối tượng giấu trong người để dự phòng. Ngay lập tức, 5 người đàn ông đã cùng nhau giữ chặt tên cướp và đưa hắn đến đồn công an gần nhất.

Nghe chuyện người anh hùng bắt cướp

Sau thời điểm xảy ra vụ cướp vàng, PV đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu sự việc vô cùng hi hữu này. Theo nhiều người dân địa phương, từ trước đến nay, chuyện dùng súng cướp vàng họ chỉ thường được xem trên phim ảnh chứ ngoài đời thì chưa thấy bao giờ.

Cũng giống như thái độ của anh Cường, hầu hết người dân nơi đây khi được hỏi đều cho biết đây là lần đầu tiên họ nghe đến một vụ cướp tiệm vàng ở Việt Nam mà tên cướp sử dụng súng thật và thậm chí đã bắn tới 4 viên đạn. Trong cuộc chiến không cân sức giữa súng đạn và gạch đá này, mọi người dân, đặc biệt là gia đình ông bà chủ tiệm vàng chắc chắn sẽ còn nhắc mãi đến sự dũng cảm của anh hàng xóm Lê Xuân Thủy, người đã trực tiếp tay không khống chế tên cướp có tới hai khẩu súng trong người.

Theo lời chị Nguyễn Thị Thúy, bà chủ hiệu vàng Hạnh Thúy, thì tên trộm đã rút súng ngay khi vừa bước chân vào cửa hàng của gia đình chị. "Giọng tên cướp rất đanh thép và dứt khoát. Hắn rút súng rồi nói ngay: "Đưa vàng đưa tiền đây!". Lúc ấy tôi chỉ còn nghĩ làm thế nào để bảo toàn tính mạng nên vội lấy chiếc ghế che vào người rồi chạy ra ngoài. Khi ra đến ngoài tôi mới định thần lại được và hô hoán cho mọi người cùng biết", chị Thúy bàng hoàng nhớ lại.

Nghe tiếng chị Thúy hô cướp và những tiếng nổ liên tiếp, anh Thủy (hàng xóm) liền chạy sang cùng bắt tên cướp. Khi tới trước cửa tiệm vàng 4m, anh Thủy nhìn thấy một người đội mũ bảo hiểm, một tay cầm súng, một tay đang vơ vàng trong tủ. Biết đó chính là cướp, anh Thủy liền cầm hai viên gạch ném vào trong. Thấy động, tên cướp chĩa súng về phía người đàn ông vừa tới và bắn liên tiếp nhiều nhát nhưng không trúng.

Sau khi bắn về phía anh Thủy, tên cướp vội vàng chạy ra ngoài tẩu thoát nhưng đã bị người nhà chủ tiệm vàng đuổi theo. Anh Thủy cũng nhanh chóng áp sát tên cướp và khống chế tên này lại. "Khi đè được người tên cướp, tôi lấy khẩu súng trên tay hắn ra và kiểm tra thấy trong người hắn vẫn còn cất giữ một khẩu súng nữa. Sau đó, tôi cùng 4 người khác giữ chặt tên cướp và đưa đến đồn công an", anh Thủy cho PV biết.

Pháp luật - Tên cướp tiệm vàng bằng súng đòi tự sát (Hình 2).

Tiệm vàng nơi xảy ra vụ cướp táo tợn.

Chân dung kẻ thủ ác mang 3 "kiếp nạn"

Tại cơ quan công an, danh tính tên cướp được xác định là Bùi Văn An (SN 1982, trú tại xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Trong suốt quá trình đấu tranh khai thác, An tỏ thái độ thành khẩn, hối hận và rất hợp tác. Hung thủ cũng được xác định đã lấy đi tổng cộng 131 chỉ vàng và bắn ra 4 viên đạn.

Bước đầu, Bùi Văn An khai nhận mình là nghệ sĩ hát chầu văn. Ở quê nhà, hắn đã có vợ và hai con nhỏ (cháu lớn 11 tuổi và bé 7 tuổi). Trước khi gây án, hắn thường xuyên đi hát chầu văn ở các sự kiện, mỗi tháng cũng có bỏ túi một khoản thu nhập kha khá. Thế nhưng, vì trót sa chân vào "kiếp đa thê" (An khai hắn còn có một vợ nhí ở Thái Nguyên, hai người đã có một đứa con 2 tuổi) nên khoản thu nhập 30 triệu đồng mỗi tháng của "kiếp cầm ca" vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Túng bấn tiền bạc, hắn lao đầu vào "kiếp đỏ đen" với cờ bạc, lô đề mong đổi đời nhưng càng chơi càng mất. Chả mấy chốc An nợ nần chồng chất. Hai chiếc ô tô mà hắn trang bị để đi hát cũng nối đuôi nhau vào tiệm cầm đồ. Để có tiền chuộc xe và trả nợ, An nảy sinh ý định cướp tiệm vàng.

Theo thượng tá Diệp Văn Vinh, phó trưởng công an huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên), trong quá trình đấu tranh khai thác, An lại "lòi" thêm tội khi trước đó không lâu, hắn đã cướp trót lọt 2 lượng vàng tại chính cửa hàng vàng Hạnh Thúy.

Theo đó, khoảng 11h ngày 30/5, An đi xe máy đến tiệm vàng Hạnh Thúy. Tại đây, An chọn mua 2 chỉ vàng, với mục đích vừa đánh lạc hướng  vừa nghe ngóng tình hình. Đến khoảng 13h chiều cùng ngày, An quay lại vờ là khách mua vàng và bảo chủ cửa hàng cho xem một sợi dây chuyền 1,5 lượng và 1 chiếc nhẫn 0,5 lượng. Do chủ quan vì trước đó vị khách này có mua 2 chỉ vàng và thanh toán đầy đủ nên chị Thúy không đề phòng. Lợi dụng lúc chủ quán cúi xuống, hắn chạy ra xe và tẩu thoát. Theo lời khai của An, sở dĩ hắn tiếp tục chọn tiệm vàng Hạnh Thúy để gây án vì hắn thấy cửa hàng này an ninh rất lỏng lẻo.

Trao đổi với PV, ông Dương Ngô Mạnh - phó chủ tịch UBND huyện Tân Yên xác nhận thông tin Bùi Văn An là người có nghề hát chầu văn. Tuy nhiên, đã lên đến tầm nghệ sĩ hay chưa thì ông Mạnh không chắc. "Trước An làm nghề thổi kèn đám hiếu. Sau đó bẵng đi một thời gian không biết học nghề hát ở đâu rồi về địa phương tham gia vào các buổi hát chầu văn, tiếng tăm ở địa phương cũng làng nhàng thôi chứ chưa có gì nổi bật", ông Mạnh nói.

Ông Mạnh cũng cho biết thêm, ở địa phương, gia đình An sống tương đối hiền hòa và kinh tế vẫn phụ thuộc vào nông nghiệp. Ở địa phương, đối tượng An cũng chưa có điều tiếng gì đáng kể về các thói hư tật xấu.                       

Đòi tự sát ngay tại trụ sở công an

Theo nguồn tin riêng của PV Báo điện tử Người đưa tin, súng mà hung thủ Bùi Văn An mang theo là loại súng colt ổ xoay bắn đạn thể thao. Loại súng này có thể gây sát thương chết người trong cự ly gần. Đặc biệt, sau khi bị đưa về trụ sở cơ quan điều tra, tên cướp Bùi Văn An đã nghĩ đến chuyện tự tử và liên tục hỏi rằng liệu mình có bị chịu án tử hình hay không. "Trong quá trình lấy lời khai, An nói rằng chỉ đợi công an sơ hở để cướp lấy khẩu súng rồi tự sát nhưng không được", một điều tra viên cho biết.

Long Nguyễn - Văn Định

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Tên cướp tiệm vàng bằng súng có thu nhập 'khủng'

Thứ 4, 12/06/2013 | 14:43
'Tháng cao điểm em kiếm được cả trăm triệu nhưng vừa phải nuôi vợ con ở quê vừa phải nuôi bồ nên gặp khó khăn", tên cướp tiệm vàng nói.

Vượng Râu nhiều lần đi diễn với thủ phạm cướp tiệm vàng

Thứ 4, 12/06/2013 | 09:22
“Bùi Văn An là người có tài, cậu ấy thổi sáo rất tuyệt vời và có khiếu hát chầu văn, chúng tôi từng đi diễn với nhau nhiều lần nhưng qua tiếp xúc tôi thấy cậu ấy là người hiền lành, tốt tính. Tôi thật sự “sốc” khi biết tin An là thủ phạm cướp tiệm vàng.” - Danh hài Vượng Râu chia sẻ.

Bất ngờ về nhân thân hung thủ cướp tiệm vàng

Thứ 3, 11/06/2013 | 08:43
Hung thủ cướp tiệm vàng ở Thái Nguyên ngày 9/6 hành nghề hát chầu văn, thu nhập 30 triệu đồng tháng và có quen biết với các danh hài Xuân Bắc, Vượng Râu...

Thời khắc sinh tử đối mặt tên cướp có 2 khẩu súng

Thứ 3, 11/06/2013 | 08:34
Đang ngồi nghịch điện thoại, chị Thúy thấy một người đội mũ bảo hiểm kín đầu đi vào giơ khẩu súng rồi hét: “Đưa tiền và vàng đây”. Bị chủ tiệm và người dân bao vây, tên cướp liên tục nổ súng bắn thương một bảo vệ.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.