Ván bài của Nga sau việc bỗng dưng “quay lưng” với Iran ở Syria

Ván bài của Nga sau việc bỗng dưng “quay lưng” với Iran ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 25/05/2018 | 19:16
0
“Do sự thành công của quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, và do tiến trình chính trị ở Syria bắt đầu, các lực lượng nước ngoài phải rút khỏi quốc gia này”, Tổng thống Nga Putin tuyên bố như vậy sau khi gặp người đồng nhiệm Syria Assad tại Sochi.

Ván bài lật ngửa...

Lâu nay, Iran và Nga đã có mối quan hệ hợp tác gắn bó thân thiết ở Syria trong đó Moscow cung cấp sức mạnh không quân còn Iran mang đến khả năng tiềm tàng về lực lượng mặt đất.

Tuy nhiên, đề nghị gần đây của Nga về việc các lực lượng quân đội nước ngoài phải rời khỏi Syria được xem là bước ngoặt trong quan hệ vốn êm thấm trước đây giữa Nga và Iran.

Và Iran được cho là nằm trong những quốc gia mà ông Putin truyền thông điệp cần rời khỏi Syria. Tại sao lại như vậy?

Tuyên bố yêu cầu các lực lượng quân sự nước ngoài phải rời khỏi Syria của ông Putin không phải là hàm ý muốn chấm dứt liên minh với Iran tại Syria mà đây chỉ là một phần của chiến thuật  ngoại giao, chuyên gia Henry Rome cho biết. 

 

Ván bài của Nga sau việc bỗng dưng “quay lưng” với Iran ở Syria

Tổng thống Nga Putin.

Các quan chức Iran phản ứng cứng rắn trước tuyên bố của Nga.

"Không ai có thể bắt Iran làm điều này. Miễn là còn khủng bố và miễn là Chính phủ Syria còn mong muốn, Iran sẽ hiện diện ở Syria. Những người vào đất nước này mà không được sự cho phép của chính quyền Damascus phải rời đi", hãng thông tấn Tasnim dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran Bahram Kasemi cho hay.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria cũng cố gắng xoa dịu căng thẳng trên bằng việc khẳng định là việc rút quân của Iran không “cần phải thảo luận”.

...hay chiến thuật ngoại giao?

Tuy nhiên, ông Henry Rome, chuyên gia nghiên cứu Iran thuộc tổ chức Á-Âu ở Washington cho biết: “Tuyên bố của ông Putin không phải là hàm ý muốn chấm dứt liên minh với Iran tại Syria dưới bất cứ hoàn cảnh nào, mà đây chỉ là một phần của chiến thuật ngoại giao”.

Tổng thống Putin có lẽ đã rất cẩn trọng trong từng lời nói của mình. Ông muốn gửi đi thông điệp rằng cuộc chiến tại Syria không thể bao gồm một cuộc đụng độ khốc liệt giữa Iran và Israel.

Lo ngại bởi sự hiện diện ngày càng gia tăng của các lực lượng Iran tại khu vực phía Bắc, Israel đã tiến hành một loạt các cuộc không kích nhằm vào các cứ điểm của Iran tại Syria thời gian gần đây.

Trước bối cảnh đó, Nga là quốc gia duy nhất có thể kiềm chế “cơn nóng giận” của Iran và Israel bởi có mối quan hệ đặc biệt với cả hai bên.

“Nga đang đóng vai trò trung gian hòa giải, giúp cân bằng lợi ích của các bên liên quan trong vấn đề Syria, để đạt được một giải pháp chính trị bền vững và hài lòng tất cả các bên”, ông Julien Barnes-Dacey, nhà phân tích thuộc Hội đồng Đối ngoại châu Âu ở London (Anh) nhấn mạnh.

Trong khi đó theo đánh giá của chuyên gia Nga, Nga dường như đang muốn thực hiện một số mục đích chính trị, trong đó hứa hẹn giành được một giải pháp toàn diện cho cuộc khủng hoảng Syria, khi các cuộc đàm phán giữa Nga, Syria với một số đối tác nước ngoài đang diễn ra.

Ra tuyên bố trên, Nga hàm ý Iran cần phải hạn chế sự hiện diện quân sự của nước này tại Syria.

Nhà phân tích người Nga Vladimir Sotnikov cho rằng, Tổng thống Putin không bao giờ muốn làm tổn hại “quan hệ đối tác chiến lược với Iran”. “Mặc dù Iran không phải là một đối tác dễ dàng với Nga, song hai nước sẽ không bao giờ phá vỡ quan hệ đồng minh gắn bó bấy lâu nay”, ông Sotnikov cho hay.

Điều này có thể thấy được ở việc Tổng thống Putin chỉ đề cập việc rút những lực lượng nước ngoài hiện diện bất hợp pháp tại Syria, trong khi Iran được sự chấp thuận của Tổng thống Syria.

Xem thêm >> "Canh bạc lớn" và lời đáp trả của Iran trước tuyên bố của TT Putin về Syria

 

Tiết lộ vùng đất duy nhất ở Syria còn “vẹn nguyên” giữa mưa bom bão đạn

Thứ 6, 25/05/2018 | 06:00
Tờ Foreign Policy vừa “điểm danh” địa điểm duy nhất ở Syria vẫn đang trong tình trạng ổn định và không bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Bỏ S-300 ở Syria, Tổng thống Putin "đợi" vũ khí khác dằn mặt Israel?

Thứ 5, 24/05/2018 | 10:59
Việc ngừng chuyển giao S-300 cho Syria không phải là hành động "bán đứng" Iran của Nga mà chỉ đơn giản là Tổng thống Putin đang đợi thời điểm và công cụ dằn mặt Israel phải "hoàn hảo" nhất.

Động thái lạ với Iran của TT Putin bất ngờ giải cứu cho bế tắc của TT Trump tại Syria

Thứ 4, 23/05/2018 | 20:00
Câu hỏi làm sao để rút quân Mỹ ra khỏi Syria, mà không bị Iran thế chân trong khu vực Trung Đông này của chính quyền Tổng thống Donald Trump dường như đã vô tình tìm được lời giải. Và người đưa đến giải pháp cho vấn đề hóc búa trên không ai khác chính là Tổng thống Nga Putin khi ông yêu cầu Iran rút quân khỏi Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.