Toan tính của Triều Tiên khi táo bạo phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Toan tính của Triều Tiên khi táo bạo phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 29/08/2017 | 16:00
0
Vụ phóng tên lửa mới nhất là lời chứng minh cho tuyên bố Triều Tiên đủ khả năng tấn công đảo Guam không phải lời nói suông.

Sáng 29/8, Triều Tiên đã phóng một tên lửa qua Nhật Bản mà Thủ tướng Shinzo Abe đã gọi là mối đe dọa "nghiêm trọng hơn bao giờ hết" với đất nước của ông.

Tên lửa bay qua Erimomisaki, phía Bắc của Hokkaido và vỡ thành ba mảnh trước khi rơi xuống Thái Bình Dương, cách khoảng 1.180 km ngoài khơi bờ biển Nhật Bản. Ngay trong sáng nay, cảnh báo đã gửi tới người dân Nhật Bản  kêu gọi mọi người tìm nơi trú ẩn.

Tiêu điểm - Toan tính của Triều Tiên khi táo bạo phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Theo một số thông tin ban đầu, tên lửa Triều Tiên đã bay xa khoảng 2.700km.

Hàn Quốc phản ứng bằng cách tiến hành một cuộc diễn tập ném bom lúc 9h30 sáng giờ địa phương để kiểm tra "khả năng tấn công Triều Tiên" trong trường hợp khẩn cấp, một quan chức bộ Quốc phòng nước này nói với CNN.

Lần đầu kể từ năm 1998

Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng phóng thành công một tên lửa qua Nhật Bản kể từ năm 1998, khi nước này phóng tên lửa đưa vệ tinh vào không gian.

Các nhà phân tích tin rằng màn thử nghiệm ngày hôm nay đã thể hiện sự tự tin ở mức cao của Triều Tiên so với trước đây.

"Đó là một vấn đề lớn khi phóng tên lửa qua Nhật Bản. Triều Tiên đã tránh hành động này trong nhiều năm do việc thử nghiệm tên lửa luôn yêu cầu phóng về hướng Nam do hướng Đông sẽ khiến thử nghiệm ít hiệu quả (ảnh hưởng bởi chuyển động quay của Trái đất)”, David Wright, Giám đốc Chương trình an ninh toàn cầu tại Liên hiệp các Nhà khoa học nói.

"Điều này sẽ làm cho Nhật Bản trở nên hoang mang hơn trong lúc thời điểm tình hình đang nóng lên”.

Mỹ hiện đang tham gia cùng với Hàn Quốc trong cuộc tập trận có tên Người bảo vệ tự do Ulchi trong vòng 10 ngày. Phía Triều Tiên chỉ trích cuộc diễn tập là âm mưu xâm lược. Các nhà phân tích nói rằng có khả năng vụ phóng tên lửa là một phần chiến lược của Triều Tiên để chia rẽ Mỹ và hai đồng minh chính trong khu vực là Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Chúng ta đã chờ đợi một phản ứng từ Triều Tiên về cuộc tập trận, nhưng điều này đã đẩy ranh giới đi quá một phản ứng bình thường”, Daryl Kimball, Giám đốc Hiệp hội Kiểm soát vũ khí nhận xét.

Tiêu điểm - Toan tính của Triều Tiên khi táo bạo phóng tên lửa bay qua Nhật Bản (Hình 2).

Giới phân tích dự đoán sẽ có một vụ thử khác đến tương đối sớm.

Tuy nhiên, Kimball nói rằng các cuộc đàm phán vẫn là giải pháp tốt nhất nhằm xoa dịu trước hành động của Triều Tiên.

“Mỹ và Nhật Bản có quá ít lựa chọn để ứng phó với các vụ thử tên lửa đạn đạo. Do đó đàm phán để yêu cầu Triều Tiên đồng ý ngăn chặn những vụ phóng để đổi lấy việc ngừng các bài tập quân sự trong tương lai là hướng đi hợp lý”, ông nói. “Bình Nhưỡng phóng tên lửa như vậy chỉ vì họ không có lựa chọn nào tốt hơn”.

David Schmerler, nhà nghiên cứu từ trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin ở Monterery, California cho biết, nếu vụ phóng sáng nay là một thử nghiệm không thành công của tên lửa tầm xa, sẽ không có gì bất ngờ nếu như Triều Tiên nhanh chóng thử thêm một lần nữa.

"Nếu đó là Hwasong-12, họ có thể cố gắng tiến hành một thử nghiệm toàn lực để có thể phóng tới Guam", Schmerler nói với ABC News. "Nếu tên lửa này được xác nhận là thất bại, tôi nghi ngờ thử một vụ thử khác sẽ đến tương đối sớm”.

Chuyên gia này cũng nhận định, tên lửa được phóng từ Soonan, gần Bình Nhưỡng, có lẽ để chứng minh rằng Triều Tiên có thể phóng tên lửa ở bất cứ nơi nào trên cả nước nhờ sử dụng bệ phóng di động.

"Việc tung ra mối đe dọa tăng gấp đôi đến Washington đã cho thấy họ thực sự có khả năng phóng tên lửa tới vùng biển gần đảo Guam. Vấn đề là họ có muốn hay không", Moon Seong Mook, chuyên gia phân tích về Triều Tiên tại viện Chiến lược quốc gia Hàn Quốc nêu quan điểm.

Chấn động thế giới: Triều Tiên bắn tên lửa bay qua Nhật Bản

Thứ 3, 29/08/2017 | 10:23
Sáng 29/8, lần đầu tiên sau nhiều cuộc thử nghiệm, Triều Tiên đã phóng tên lửa được cho là bay vượt qua lãnh thổ Nhật Bản.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.