Tộc người suýt tuyệt chủng ở Nghệ An

Tộc người suýt tuyệt chủng ở Nghệ An

Thứ 3, 04/06/2013 | 14:44
0
Người Đan Lai sống trong sâu thăm thẳm rừng quốc gia Pù Mát (Con Cuông, Nghệ An) là một trong những tộc người có dân số ít nhất Việt Nam - khoảng hơn 3.000 người.

Nói họ là “người rừng” ở một khía cạnh nào đấy cũng không ngoa, cho dù tộc người này giờ đây không hoàn toàn cách ly với thế giới bên ngoài. Tộc người này đang đối mặt với nhiều nguy cơ, từ đói nghèo, chậm phát triển cho đến nguy cơ tuyệt chủng hoặc suy giảm giống nòi do hôn nhân cận huyết.

Sông Giăng chảy từ Lào sang được coi là dòng sông mẹ của tộc Đan Lai. Trong truyền thuyết, thượng nguồn sông Giăng là nơi người Đan Lai ẩn nấp sự truy sát khi không thể tìm được một trăm cây nứa vàng và một con thuyền liền mái để nộp cho nhà vua. Cuộc sống của người Đan Lai gắn bó với dòng sông nguồn cội như máu thịt, bởi dòng sông nuôi nấng, che chở, tắm mát tâm hồn họ từ trong huyền thoại của tộc người bí ẩn này.

Xã hội - Tộc người suýt tuyệt chủng ở Nghệ An

Cuộc sống sinh tồn khắc nghiệt đòi hỏi những đứa trẻ phải có sức khỏe để tồn tại.

Người Đan Lai hiện nay vẫn chủ yếu sống dựa vào rừng bởi trình độ canh tác của họ quá lạc hậu. Một số thửa ruộng trồng lúa nước, các nương ngô, nương sắn trong rừng không đủ nuôi sống cộng đồng. Mùa giáp hạt, chính quyền và bộ đội biên phòng phải cứu đói cho các hộ. Người dân sống nhờ săn bắn, hái lượm… Tôi đã chứng kiến những người dân đi đào củ trong rừng, bắt nòng nọc và hái rau dại làm thức ăn.

Người Đan Lai không có ngôn ngữ riêng. Văn hóa của họ vay mượn của người Thái từ trang phục, lối sống, nhà cửa… đều bị ảnh hưởng của văn hóa Thái. Người Thái có lẽ là dân tộc gần gũi nhất với tộc Đan Lai bởi cùng sống trên địa bàn cư trú. Có thể vì lý do đó mà người Đan Lai mặc cảm nên ít tiếp xúc với các dân tộc khác và náu mình trong rừng?

Đã có một đề án bảo tồn và phát triển tộc người Đan Lai. Chính quyền đã đưa một bộ phận người dân ra lập các làng mới. Trường học được xây dựng tại các bản làng, bộ đội biên phòng còn giúp dân dựng nhà, hỗ trợ lương thực, hướng dẫn trồng lúa nước… Tuy nhiên, đa số người Đan Lai vẫn ẩn thân trong đại ngàn. Truyền thuyết về người Đan Lai vẫn lập lòe như đốm lửa nhỏ giữa bí ẩn nơi rừng thiêng.

Một số hình ảnh về cuộc sống của người Đan Lai:


Xã hội - Tộc người suýt tuyệt chủng ở Nghệ An (Hình 2).

Người Đan Lai hiện sống trong các bản làng tập trung, nguyên liệu dựng nhà vẫn khai thác chủ yếu từ tự nhiên.

Xã hội - Tộc người suýt tuyệt chủng ở Nghệ An (Hình 3).

Lương thực chính của người Đan Lai là sắn, ngô và một ít lúa nước tự trồng. Đến những tháng giáp hạt, họ vẫn phải đào củ rừng để ăn.

Xã hội - Tộc người suýt tuyệt chủng ở Nghệ An (Hình 4).

Sắn là lương thực chính của cộng đồng này do dễ trồng và năng suất khá.

Xã hội - Tộc người suýt tuyệt chủng ở Nghệ An (Hình 5).

Là cộng đồng có dân số ít lại cách ly với thế giới bên ngoài, người Đan Lai có nguy cơ suy giảm giống nòi do hôn nhân cận huyết.

Xã hội - Tộc người suýt tuyệt chủng ở Nghệ An (Hình 6).

Người đàn ông này bị cho là sản phẩm của hôn nhân cận huyết.

Xã hội - Tộc người suýt tuyệt chủng ở Nghệ An (Hình 7).

Thức ăn hằng ngày của người Đan Lai là những động vật dễ kiếm như cá suối, ếch nhái, rau rừng… Đôi khi họ còn bắt cả nòng nọc để ăn những khi không săn bắt được tôm cá.

Xã hội - Tộc người suýt tuyệt chủng ở Nghệ An (Hình 8).

Hai người phụ nữ đang kéo những viên sỏi sát lòng sông cạn để đuổi cá vào một cái màn giăng sẵn.

Xã hội - Tộc người suýt tuyệt chủng ở Nghệ An (Hình 9).

Khai thác sản phẩm phụ từ rừng như tre nứa, người Đan Lai đóng các bè nứa xuôi sông Giăng để trao đổi với bên ngoài.
Theo Lao động

Tộc người Rục lọt top 10 dân tộc bí ẩn nhất thế giới

Thứ 3, 29/01/2013 | 08:37
Người Rục (hay còn gọi là người Chứt) ở vùng rừng núi tỉnh Quảng Bình đã lọt vào top 10 bộ lạc còn nhiều điều bí ẩn nhất thế giới bởi cuộc sống của họ còn tách biệt với cuộc sống văn minh hiện đại. Ngoài ra, còn có các tộc người ở vùng Amazon và bộ lạc ở Peru, Brazil,...

Bí ẩn về tộc người man rợ nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Các nhà khảo cổ tại đất nước Nam MỹMexico từ lâu đã tin rằng có một nhóm người sống hoàn toàn cô lập với thế giới bên ngoài trên một hòn đảo hoang vắng tại phía bắc nước này. Tuy nhiên, gần đây sau khi phát hiện ra hơn 30 bộ xương hóa thạch tại nơi này thì một bị mật man rợ đã được hé lộ.

Bộ tộc 'săn đầu người với khuôn mặt hình xăm'

Thứ 2, 11/03/2013 | 20:10
Nagaland được biết đến như một vùng đất đầy màu sắc chết chóc và ghê rợn, bởi cuộc chiến giữa các bộ tộc đi "săn đầu người với khuôn mặt hình xăm" chưa có hồi kết.

Bí mật bộ tộc nam thanh, nữ tú phải 'ở vậy'

Thứ 4, 06/03/2013 | 16:30
Nếu không có chuyến đi xuyên rừng, vào làng của người Chơ Ro (Đồng Nai), chúng tôi không thể biết, nơi này một thời đã có những người từng phải "ở vậy" (không lập gia đình) suốt đời, vì không có ai để lấy.