'Tôi không mơ ước con mình giống Phương Mỹ Chi'

'Tôi không mơ ước con mình giống Phương Mỹ Chi'

Thứ 6, 06/09/2013 | 09:38
0
Cẩm Ly - Nữ ca sĩ nổi tiếng với nhiều ca khúc mang âm hưởng quê hương (đặc biệt là bài "Chim trắng mồ côi") nói về hiện tượng Phương Mỹ Chi của The Voice Kids.

Là một người hát dòng nhạc quê hương nổi tiếng, Cẩm Ly có biết hiện tượng Phương Mỹ Chi, cô bé đang được gây chú ý ở chương trình The Voice Kids?

Tôi không được xem trực tiếp chương trình này nhưng nghe mọi người xôn xao, tôi có tìm video trên mạng xem lại. Đúng như nhiều người khen, cô bé có một chất giọng rất tình cảm, ngọt ngào.

Cảm xúc của chị thế nào khi nghe Phương Mỹ Chi hát một số ca khúc mang âm hưởng dân ca mà chị từng gây dấu ấn sâu đậm trong lòng khán, thính giả mộ điệu?

Tôi nghe Phương Mỹ Chi hát ca khúc Quê em mùa nước lũ, tôi xúc động lắm. Tôi không ngờ cô bé hát hay như vậy. Nghe cô bé hát ca khúc này, tôi thấy hiện ra trước mắt mình những mùa lũ rợp màu vàng bông điên điển, những cánh đồng trắng xoá nước ở đồng bằng sông Cửu Long.

Phương Mỹ Chi đã trở thành một hiện tượng gây sốt. Nếu có người hướng dẫn và rèn luyện, tôi tin rằng cô bé này sẽ còn tiến xa hơn nhiều theo năm tháng. 

Nhân vật - 'Tôi không mơ ước con mình giống Phương Mỹ Chi'

"Nghe Phương Mỹ Chi hát ca khúc Quê em mùa nước lũ, tôi xúc động lắm" - Cẩm Ly 

Xem Phương Mỹ Chi hát dòng nhạc quê hương, chị có nghĩ rằng đây là thế hệ sẽ tiếp tục nối gót duy trì dòng nhạc khơi gợi cho con người về tình yêu đất nước, gợi nhớ tuổi thơ êm đềm trên những con sông, bến đò, cánh đồng Việt Nam?

Đó là một dấu hiệu rất đáng mừng. Hiện giờ, ca sĩ đa số hát dòng nhạc thời thượng, hiếm người hát dòng nhạc quê hương. Trong một cuộc thi, có một cô bé hát dòng nhạc quê hương, làm tôi tin rằng: Tuy rằng dòng nhạc này không được nổi đình, nổi đám, không bốc nhưng sẽ mãi mãi sống trong lòng của công chúng, tồn tại mãi trong máu của mỗi người Việt Nam.

Trên cộng đồng mạng đang quả quyết rằng: “Nếu Phương Mỹ Chi không đoạt giải quán quân, đó là thất bại của chương trình The Voice Kids”, chị nghĩ sao?

Có lẽ là do mọi người yêu mến cô bé Phương Mỹ Chi, cũng như yêu quý dòng nhạc quê hương mà cô bé đang hát nên đã đưa ra lời quả quyết như vậy.

Riêng tôi, tôi cũng đề cao Phương Mỹ Chi hát tốt nhưng trong một cuộc thi còn có những quy tắc và tiêu chí nên mình không thể nói trước điều gì. Mỗi người đều có ưu thế riêng và đặc điểm riêng, không thể nào đánh giá kiểu như nếu Phương Mỹ Chi không đoạt giải quán quân là cô bé này dở hơn các bạn khác.

Phương Mỹ Chi đã lọt vào top 3, nếu không đoạt giải cao nhất, thì bé cũng đã đoạt một giải có giá trị, là giọng hát ngọt ngào của cô bé đã đi vào lòng công chúng.

Xem Phương Mỹ Chi hát, chị có mơ ước là con của mình sẽ... giống cô bé?

Tôi không mơ ước như vậy. Vợ chồng tôi không muốn hướng con mình theo nghệ thuật. Hiện tại vợ chồng tôi muốn các con học tập tốt, để sau này có một kiến thức đàng hoàng khi bước ra đời. Sau này, con tôi lớn, đã có ý thức và định hình được năng khiếu của mình, nếu có thiên hướng nghệ thuật thì vợ chồng tôi sẽ không cấm cản.

Giả sử hiện giờ, trong các con tôi, có đứa hát tốt, được các sân khấu chào đón như một thần đồng âm nhạc, tôi cũng sẽ không khuyến khích, vì sợ các con tôi xao nhãng việc học, bị thiệt thòi nhiều thứ của tuổi thơ khi lao vào dòng xoáy của tiền bạc, cát-xê.

Là một người hát dòng nhạc quê hương, có bao giờ chị cảm thấy mình bị lạc lõng giữa dòng chảy của cuộc đời nhộn nhịp, giữa dòng nhạc nhộn nhịp mang tính thời trang?

Như tôi đã chia sẻ, dòng nhạc tôi hát tuy không nổi đình, nổi đám nhưng rất tình cảm, vẫn có một vị trí nhất định. Những ca từ, giai điệu, cứ đi vào lòng người nghe một cách nhẹ nhàng, rón rén nhưng sẽ thấm sâu, tồn tại mãi trong lòng khán giả mộ điệu, vang lên từ mọi ngõ xóm.

Đôi khi tôi cũng chạnh lòng, vì dòng nhạc mình đang hát không được ca tụng, ồn ào như dòng nhạc trẻ nhưng tôi cảm thấy hài lòng, hạnh phúc.  

Nhân vật - 'Tôi không mơ ước con mình giống Phương Mỹ Chi' (Hình 2).

Chị vừa nói đôi khi cũng chạnh lòng vì sự không ồn ào của dòng nhạc quê hương. Nếu chị không nhìn thấy “hiện tượng” Phương Mỹ Chi, có khi nào chị nghĩ rằng dòng nhạc quê hương sẽ dần dần bị mai một trong cuộc sống cơm áo gạo tiền nhộn nhạo?

Nếu không có Phương Mỹ Chi, một cô bé đáng tuổi con của mình hát dòng nhạc quê hương, tôi cũng sẽ không nghĩ rằng dòng nhạc này sẽ đang bị mai một đâu. Đây là một dòng nhạc rất đặc trưng, có vị trí đặc biệt trong lòng mỗi con người Việt Nam. Người Việt Nam có nguồn cội từ nền nông nghiệp lúa nước nên dù đi đâu, ở đâu, dù đang nghèo khổ hay giàu có… khi nghe một câu ca “ầu ơ ví dầu”, là có thể bồi hồi nhớ về quê hương, xứ sở, khơi gợi trong tiềm thức đang ngủ yên trong họ những hình ảnh mái nhà tranh, cánh cò, dòng sông…

Trước khi có cuộc thi The Voice Kids, tôi là một giám khảo của cuộc thi Song ca với thần tượng. Tôi rất ngạc nhiên, khi thấy đa số các thí sinh đều chọn những ca khúc thuộc dòng nhạc quê hương để hát. Điếu đó cho thấy, dòng nhạc quê hương vẫn tồn tại song song với cuộc sống có nhiều biến đổi, có thể thăng trầm nhưng không mai một, mất đi.

Trên một bàn tiệc, khi người ta bội thực với thịt, cá, đột ngột có một dĩa rau dân dã, dĩ nhiên là sẽ được thực khách hồ hởi, đón nhận. Chị có nghĩ rằng, khi đứng trên sân khấu, những tràng pháo tay của khán giả dành cho chị, chính là sự cổ vũ cho độ hiếm của dòng nhạc quê hương ít người hát, giữa dòng nhạc thời trang đang phát triển rầm rộ?

Tôi không nghĩ vậy. Tôi nghĩ những tràng pháo tay đó chính là bề nổi cảm xúc của từng con người Việt Nam khi bất chợt dâng trào niềm tự hào về nguồn cội “lúa nước” của mình. Họ phải yêu lắm những bến nước, con đò, luỹ tre làng… mới có thể vỗ tay khi nghe một ca khúc mang âm hưởng dân ca như vậy.

Xin cảm ơn Cẩm Ly!

Theo Tri thức trẻ

Phương Mỹ Chi hát mừng lễ khai giảng năm học mới

Thứ 5, 05/09/2013 | 15:43
Phương Mỹ Chi - The Voice Kids đã thể hiện ca khúc 'Em đi trên cỏ non' trong ngày khai giảng năm học mới tại trường THCS Lê Quý Đôn.

'Cuộc chiến’ Fanclub Phương Mỹ Chi và Quang Anh: Xin hãy dừng lại

Thứ 4, 04/09/2013 | 14:30
Nội dung chính của ‘cuộc chiến’ này là ‘Sự một màu của Phương Mỹ Chi bị đem ra mổ xẻ khi đặt bên cạnh Quang Anh đa dạng, đa phong cách’.

Tiết lộ về hậu phương thứ hai của Phương Mỹ Chi

Thứ 4, 21/08/2013 | 13:53
“Bé mới ca có 2 câu, tôi đã muốn chảy nước mắt, nổi hết da gà. Tôi bị rớt nước mắt vì con bé, không làm thêm được nữa, trong lòng nhiều cảm xúc khó tả lắm, bất ngờ nhưng thấy vui nhiều hơn", ca sĩ Tấn Lợi - “hậu phương” của Phương Mỹ Chi chia sẻ.

Phương Mỹ Chi dễ dàng giành vé đi tiếp

Chủ nhật, 18/08/2013 | 15:56
Với hơn 54% số tin nhắn bình chọn, "chị Bảy" sẽ cùng Quang Anh "Chiếc khăn piêu" và Ngọc Duy của đội Thanh Bùi thẳng tiến vào Liveshow tiếp theo.

Phương Mỹ Chi và 'tai nạn' khó hiểu

Thứ 5, 15/08/2013 | 21:57
Phương Mỹ Chi vẫn đang là cái tên được quan tâm bậc nhất hiện nay. Nhưng thực tế đáng buồn, tên của em không chỉ xuất hiện với những lời khen ngợi mà còn bị đẩy vào vòng xoáy trò chơi scandal của những người lớn trong showbiz Việt.

Fan lại tố nhà đài 'dìm hàng' Phương Mỹ Chi

Chủ nhật, 11/08/2013 | 17:57
Không phát sóng trực tiếp nhưng đoạn phóng sự tối 10/8 vẫn khiến các fan của "chị Bảy" bức xúc khi cô bé không được chia sẻ bất cứ điều gì cùng khán giả.