Tối kiến với đề xuất 'nhốt' cây sưa vào một chỗ

Tối kiến với đề xuất 'nhốt' cây sưa vào một chỗ

Chủ nhật, 26/05/2013 | 18:33
0
Trước tình trạng tấn công liên tiếp của "sưa tặc", sở Xây dựng Hà Nội đề xuất di dời 569 cây sưa đỏ trồng rải rác trên các phố Trần Quang Khải, Nguyễn Văn Huyên, Xuân Thủy, Phan Đình Phùng về các công viên kín và vườn hoa công cộng.

Theo cơ quan này, năm 2011, Hà Nội có 66 vụ trộm sưa, năm 2012 có 65 vụ và ngày càng diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, sở Xây dựng Hà Nội đưa ra "độc chiêu" là gom tất cả cây sưa trên các đường phố vào một chỗ cho tiện việc coi giữ.

Lý giải cho đề xuất này, sở Xây dựng Hà Nội cho biết thêm, số sưa nói trên đang trồng rải rác trên các phố là "miếng mồi ngon" cho "sưa tặc" tấn công.

Xã hội - Tối kiến với đề xuất 'nhốt' cây sưa vào một chỗ

Dãy cây sưa được "mặc áo giáp" trước cổng trường Đại học Quốc Gia Hà Nội (Ảnh Dân trí)

Như tin đã đưa, trước đó, tháng 3/2012, công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội cũng đã kiến nghị cấp thêm tiền để người dân "canh" sưa. Số tiền được đề xuất là 2% trong tổng số quỹ dự phòng.

Tuy nhiên, thực tế, các vụ cưa chặt trộm sưa vẫn không có dấu hiệu giảm. Nạn "sưa tặc" đã hoành hành trên toàn quốc trong suốt một thời gian dài. Vì lợi nhuận lớn nên bọn "sưa tặc" ngày càng liều lĩnh manh động bất chấp cả nơi tôn nghiêm như đình chùa hay nơi công cộng như công viên đường phố.

Để đối phó với chúng, các địa phương đã có rất nhiều những biện pháp, sáng kiến lạ lùng được áp dụng để bảo vệ loại cây được cho là quý này. Chẳng hạn, Hà Nội đã huy động hàng chục bảo vệ chuyên nghiệp được huy động ngày đêm túc trực quanh khu vực các cây sưa cổ thụ tại công viên Đống Đa kể từ khi cây sưa cổ thụ ở đây bị đốn hạ trong đêm.

Trong khi đó, những bô lão tâm huyết của BQL di tích đền Chóa, thờ Chủ Đồng Tử, thuộc địa bàn xã Bình Minh, huyện Khoái Châu, Hưng Yên đã đi tiên phong trong "phong trào" làm đai sắt để bảo vệ những cây sưa cổ thụ tại khu đền linh thiêng này.

Tiếp đó nữa, TP.Phủ Lý (Hà Nam) còn nảy ra sáng kiến mặc áo giáp bê tông cho sưa ở đây. Rồi mới đây, Hà Nội lại mặc "váy" sắt, lồng sắt cho sưa ở quận Cầu Giấy.

PV

Hà Nội 'gom' cây sưa đỏ về trồng tập trung

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:52
Đối với những cây sưa có đường kính nhỏ trồng đơn lẻ sẽ được dịch chuyển về trồng tập trung tại các công viên. Những cây sưa có đường kính lớn trên 40cm sẽ phải có phương án bảo vệ…

Hà Nội 'mặc váy sắt' cho cây sưa

Thứ 5, 23/05/2013 | 11:56
Trước tình trạng tấn công liên tiếp của sưa tặc, cụ thể năm 2011 có 66 vụ, năm 2012 có 65 vụ, cơ quan chức năng HN đã đưa ra một độc chiêu: lùa tất cả những cây sưa trên các đường phố vào một chỗ cho tiện việc coi giữ.

Cây sưa ở rừng Phong Nha tiếp tục bị đốn ngã

Thứ 4, 09/01/2013 | 13:03
Một nhóm lâm tặc khoảng chục người ở Tróoc, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vừa chặt hạ một cây sưa đang còn sống ở khu vực Hung Vượn, thuộc rừng Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Ly kỳ câu chuyện “cây sưa 150 tỷ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Chúng tôi tìm về làng Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội), ngôi làng sinh ra hai "cụ sưa" trăm tỷ tại Việt Nam tròn 1 năm sau thương vụ bán cành gỗ sưa trị giá hơn 20 tỷ gây rúng động Hà thành.