“Tôi muốn cháu ngoại có cha, dù có thể cha nó không ra gì…”

Ngọc Lài

Trước tòa, mẹ chị Phan Thị Hải Q. bật khóc sau lời xin giảm án cho kẻ đã sát hại con gái. Bà nén đau thương, tha thứ cho gã con rể bất nhân với mong muốn cháu ngoại không phải chịu thêm nỗi đau mất cha. Còn cha bị cáo tủi hổ ngồi phía dưới, chờ đợi phán quyết cuối cùng với con trai mình. Đó là 2 bản án tử hình.

Giết vợ trong thời gian chờ ly hôn

Một ngày đầu tháng 6/2020, TAND TP.Cần Thơ đã đưa bị cáo Đặng Văn Bé Hai (35 tuổi, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) ra xét xử sơ thẩm về tội Giết người. Nạn nhân bị Hai sát hại bằng nhiều nhát dao là chị Phạm Thị Hải Q. (vợ của Hai, 30 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP.Cần Thơ). Vụ án mạng từng gây rúng động vùng quê, bởi cách ra tay tàn độc của bị cáo đối với vợ của mình.

Theo cáo trạng, bị cáo Hai sống cùng chị Q. tại căn nhà trên đường 30/4, khu vực 3, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Hai người có một con chung sinh năm 2015. Đến khoảng tháng 10/2019, bị cáo và vợ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do Bé Hai nghi ngờ chị Q. ngoại tình. Dù không có bằng chứng việc nghi ngờ vợ có mối quan hệ ngoài luồng nhưng bị cáo vẫn nhiều lần ghen bóng ghen gió. Trước tình cảnh hôn nhân ngột ngạt, chị Q. làm đơn gửi đến TAND huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang để xin ly hôn.

Trong thời gian chung sống, Bé Hai thường xuyên ghen tuông, đánh đập vợ.

Sau khi nộp đơn ly hôn, chị Q. đưa con về sống cùng cha mẹ ruột tại khu vực 1, phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ. Trong khi đó, bị cáo Hai bỏ chỗ ở cũ và chuyển đến thuê phòng ở trọ tại khu vực Yên Thượng, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ. Khoảng 18h30 ngày 29/12/2019, Bé Hai điện thoại cho chị Q. để hỏi thăm con. Lúc nói chuyện điện thoại, bị cáo và vợ xảy ra cự cãi. Từ đây, Bé Hai bực tức và nảy sinh ý định dùng dao đâm chị Q. cho hả… giận.

Hai lấy 1 cây dao có sẵn trong phòng trọ, giấu trong người rồi điều khiển xe đến nhà chị Q.. Đến nơi, Hai nhìn thấy chị Q. đang mở cửa cổng rào đi ra ngoài, liền hỏi chị này “Đi đâu vậy”, chị Q. trả lời “Đi chơi”. Tức thì cơn ghen của Hai lại bộc phát, nghĩ chị Q. đi chơi với người đàn ông khác, bị cáo dùng tay đẩy nạn nhân ngã xuống nền sân, rồi cầm dao bằng tay phải đâm liên tiếp nhiều nhát.

Bị chồng tấn công tới tấp, chị Q. chỉ kịp kêu cứu vài tiếng. Lúc này, Nguyễn Minh Ch., hàng xóm của gia đình chị Q. nghe tiếng kêu cứu của nạn nhân nên chạy sang. Tại đây, anh Ch. chứng kiến Bé Hai đang cầm dao tấn công chị Q. liên tiếp. Hoảng hốt, anh Ch. truy hô để mọi người cùng đến cứu gúp. Tội ác bị phát hiện, Hai vứt dao tại hiện trường rồi lấy xe mô tô chạy về phòng trọ. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ nhưng đến 1h30 ngày 30/12/2019 thì tử vong. Nghe tin vợ mất, 20h cùng ngày, Đặng Văn Bé Hai đến Công an quận Cái Răng đầu thú.

Xin giảm án cho gã con rể bất nhân

Trước tòa, bị cáo Hai vẫn nhất mực khẳng định, bản thân yêu thương vợ, lo lắng cho gia đình. Cho nên, khi bị hại thường xuyên đi làm về muộn, bị cáo nảy sinh ghen tuông. Tuy nhiên, những lần ghen tuông của Hai đều không có bằng chứng xác đáng. Theo người nhà bị hại, trong quá trình sống chung, Hai còn đánh đập, hành hạ chị Q.. Khi bị gia đình hai bên phát hiện, Hai tỏ ra ăn năn và viết giấy cam kết không tái phạm. Do Hai vẫn chứng nào tật nấy, chị Q. mới làm đơn xin ly hôn.

Sau khi đại diện VKS đề nghị mức án tử hình với bị cáo Hai, cha mẹ của bị hại đã có hành động và lời nói gây xúc động. Mẹ của chị Q. nói rằng: “Tôi không muốn cha mẹ của bị cáo chịu nỗi đau mất con”. Bà tin rằng, nếu Hai chịu bản án chung thân thì bị cáo sẽ có thời gian suy ngẫm lại những chuyện sai trái đã làm. Hai có bị tử hình thì con gái của bà cũng không thể sống lại. Đặc biệt, bà mong muốn: “Tôi muốn cháu ngoại có cha, dù có thể cha nó không ra gì nhưng ký ức của nó cũng còn có cha…”.

Bị cáo Đặng Văn Bé Hai bị tòa tuyên án tử hình.

Nói đến đây, mẹ của bị hại bật khóc nức nở. Bà lấy tay ôm ngực, gượng ngồi xuống ghế. Lúc này, chồng của bà lên tiếng, mong muốn tòa xử theo đúng luật dù thương cháu ngoại còn thơ dại. Nghe phía bị hại trình bày, ông Đặng Văn Ch. (SN1960, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), cha ruột của bị cáo Hai ngồi nghe mà không dám ngẩng đầu lên. Ông cúi đầu nhìn đôi bàn chân, rồi chốc lát quan sát con trai đang đứng trước bục khai báo.

Nhà nghèo, Bé Hai chỉ học đến lớp 8, rồi lớn lên đi làm thuê làm mướn. Khi con trai có vợ con, ông cứ đinh ninh cuộc sống của con sẽ mãi ổn định. Dù đôi lần, đôi trẻ cãi nhau, Hai đánh đập vợ, gia đình đôi bên cũng đã cố giảng hòa. Cha của Hai không ngờ có ngày phải ra tòa, ngồi phía dưới nhìn con trai và chờ đợi một phán quyết. Ông Ch. cảm giác tủi hổ khi phiên tòa có nhiều người đến theo dõi và nghe những lời lẽ vị tha của phía bị hại. Được nói trước tòa, cha của bị cáo cảm ơn mẹ bị hại đã xin giảm án cho Hai. Ngoài ra, ông chẳng biết nói gì hơn, bởi “nó làm thì nó ráng mà chịu…”.

Sau thời gian nghị án, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Đặng Văn Bé Hai là đặc biệt nghiêm trọng, gây ra cái chết đau thương cho bị hại, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp có tính chất côn đồ, động cơ đê hèn. Do đó, HĐXX tuyên án tử hình cho tội danh Giết người của bị cáo Bé Hai. Ngoài ra, Tòa còn tuyên ghi nhận thỏa thuận về việc bị cáo đồng ý bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 340 triệu đồng.

Bị hại tử vong do trúng nhiều nhát dao

Kết luận điều tra cho thấy, Hai ghen tuông nên dùng dao đâm nhiều nhát, tước đoạt mạng sống của bị hại Phạm Thị Hải Q. (vợ của Hai, 30 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP.Cần Thơ). Nạn nhân tử vong do choáng mất máu cấp sau vết thương đứt động mạch chủ bụng và đa nội tạng vùng ngực bụng do vật sắc nhọn gây ra.

N.L