Tôi và Maserati Levante

Tôi và Maserati Levante

Thứ 4, 01/11/2017 | 08:42
0
Bên trong chiếc Maserati Levante đang lao vun vút trên đường, thứ bạn muốn nghe không phải âm thanh phát ra từ bộ loa hàng hiệu, mà là tiếng gầm gừ động cơ, là tiếng nổ trầm đục dữ dội đặc trưng từ dàn ống xả phía sau.

Bạn có nghĩ mặc quần bò rách đầu gối đang trở thành xu thế hiện nay? Điều đó liệu có nghĩa rằng hiệu may Savile Row Gieves & Hawles đang bày bán những bộ com-lê với quần được thiết kế rách? Tất nhiên là không. Điều đó sẽ không bao giờ xuất hiện trong suy nghĩ của các thợ may. Họ đã trải qua hàng trăm năm để nuôi dưỡng và phát triển danh tiếng và họ biết rằng họ không nên vứt bỏ những thứ đã gây dựng chỉ để theo đuổi lợi nhuận.

Xe++ - Tôi và Maserati Levante

Maserati Levante Off-road trên sa mạc Safari (Dubai).

Mọi người nên tập trung vào lĩnh vực riêng của mình. Bạn sẽ không thấy Mary Berry thực hiện các chương trình bảo dưỡng xe máy hay Vin Diesel chơi vở kịch Hamlet. Nhưng trong thế giới sản xuất xe hơi, mọi thứ đều khác biệt!

Dòng xe SUVs đang là xu hướng thịnh hành hiện nay và thay vì ngồi một chỗ và nói rằng, “Đó không phải là những gì chúng tôi làm”, các hãng xe danh tiếng như Aston Martin, Bentley, Jaguar, Alfa Romeo và Lamborghini đã bỏ qua những cảm giác đó và nghĩ rằng, “Chúng tôi sẽ làm được điều đó, xin cảm ơn”.

Tôi thừa nhận rằng, Lamborghini đã gia nhập lĩnh vực xe SUV với chiếc LM002 đáng gờm. Sức mạnh từ động cơ V12 trên chiếc Lamborghini Countach, chiếc LM002 này là một con “quái thú” to lớn và mang lại cảm giác lái phấn khích. Tôi đã từng cố gắng lái một chiếc LM002 nhưng không thành công vì hộp số đã bị kẹt trong vài giây.

Tôi nghi ngờ rằng chiếc LM002 chưa từng được tạo ra nghiêm túc với mục đích thay thế chiếc xe quân sự Hummer, mà chỉ là một món quà từ thế lực Italia cho Đại tá Gadaffi, người được cho là thích chiếc LM002. Ngày nay, Lamborghini có thể loại bỏ dòng xe SUV. Bởi vì chúng ta đều biết Lamborghini khởi đầu là một hãng sản xuất máy kéo và tất cả những chiếc xe hơi của họ đều đã có một sự hấp dẫn nhất định với đấng mày râu.

Nhưng các hãng Aston Martin, Jaguar, Alfa Romeo và Bentley thì sao? Việc những công ty như trên đang sản xuất dòng xe SUVs thực sự kỳ quặc như việc McDonald tung ra một loại cải xoong và cải ngọt. Và điều đó chỉ đúng trước khi chúng tôi trải nghiệm Maserati.

Xe++ - Tôi và Maserati Levante (Hình 2).

Đoàn xe Maserati LevanteMY18 chuẩn bị vượt sa mạc Safari (Dubai).

Maserati đã tạo nên tên tuổi vào những năm 1950 trong các giải đua Grand Prix, và tạo nên nét riêng trong những năm 1960 với sự thành công vượt trội của những chiếc xe tuyệt đẹp được đặt tên theo các loại gió trên thế giới. Maserati có thể là một hãng xe không làm ra một chiếc xe vượt trội hơn Land Rover. Nhưng đó chính xác là những gì họ đã tạo ra.

Chiếc xe được nói tới hôm nay là Levante, nghe giống như một loại xà phòng các quý ông thích dùng để tắm rửa?

Trước đó, Maserati đã có thể tiến hành cuộc họp để quyết định chiếc xe này sẽ như thế nào và quyết định dồn mọi sức lực để nhấn mạnh yếu tố “S” (thể thao) trong SUV. Hoặc chiếc xe có thể được quyết định để trở thành chiếc xe sang trọng bậc nhất, một chiếc xe làm cho Bentley Bentayga trông giống như chiếc xe đẩy của trẻ sơ sinh... Và dường như cả hai quyết định này đã được thực hiện cùng nhau. Nhưng thực tế thì sao?

Hãy bắt đầu với cụm đồng hồ. Tôi có thể nhớ rằng, các dòng xe của Maserati được trang bị cụm đồng hồ hình ô-van lịch lãm, kiểu dáng mà bạn sẽ mong đợi để có mặt trong quảng cáo của David Beckham tại Nhà ga số 5, sân bay Heathrow. Ngay cả khi Maserati phá sản và phải làm cho Biturbo, họ cũng sẽ không bao giờ sử dụng đồng hồ điện tử của Casio. Tuy nhiên, khi bước vào chiếc Levante, bạn sẽ thấy một chiếc đồng hồ nhựa tròn thông thường được lắp vào trong một hình ô-van nhựa. Nhiều khi tự hỏi, liệu đây có phải thừa giấy vẽ voi?

Câu trả lời sẽ rõ ràng hơn khi bạn khởi động xe. Mẫu Levante sẽ có phiên bản động cơ V6 xăng hoặc diesel, còn đây là chiếc diesel. Mọi thứ sẽ bình thường nếu chiếc xe được trang bị động cơ diesel tiên tiến với phụ tùng và phụ kiện đời mới nhất để làm cho chiếc xe yên tĩnh và tinh tế. Nhưng thay vào đó, Maserati chỉ trang bị một động cơ turbo. Và nó không chuyên biệt ở bất kỳ địa hình nào. Chiếc xe không hẳn yên tĩnh, mạnh mẽ, tiết kiệm hay thân thiện với môi trường. Nó chỉ đơn thuần là công cụ giúp chiếc xe có thể chạy, không một chút đặc trưng.

Khi bạn bắt đầu di chuyển, ngay lập tức toàn bộ chiếc xe dường như bị kích động và mất kiểm soát. Chiếc xe quá to và quá rộng, các cảm biến cảnh báo va chạm liên tục thông báo rằng bạn dễ gặp phải các chướng ngại vật.

Khi đỗ xe, chiếc xe trở nên dữ dằn, yêu cầu người lái dừng quay xe dù có đủ khoảng trống giữa chiếc Levante và chiếc xe đằng sau đang phục vụ xây dựng một căn biệt thự.

Xe++ - Tôi và Maserati Levante (Hình 3).

Vẻ đẹp dũng mãnh của Maserati Levante Off-road trên sa mạc.

 Có một vấn đề khác nữa với kích cỡ của chiếc Levante. Kích cỡ lớn của chiếc xe hoàn toàn trái ngược với khoang nội thất bên trong xe. Kích thước cốp xe không lớn như bề ngoài, hàng ghế sau không đủ không gian cho 3 người lớn và ở hàng ghế trước bạn sẽ có cảm giác bị bó buộc và chật hẹp. Bỏ qua tất cả những điều trên, chiếc xe chỉ quan tâm tới việc bạn đang sắp sửa đâm vào cây.

Tất nhiên, bạn có thể tưởng tượng rằng tất cả những chỉ trích trên sẽ không còn khi bạn rời khỏi thành phố và tìm một cung đường đẹp để cảm nhận xe.

Như những người yêu xe thuần túy khác, tôi thấy thích thú khi nghe rằng chiếc Levante giống như chiếc Ghibli gầm cao chứ không chỉ giống như những chiếc Jeep – Chrysler được bọc da. Nhưng chiếc Levante chưa thực sự nổi trội hơn hẳn Ghibli vì về cơ bản được phát triển dựa trên mẫu Chrysler 300C cũ mà chiếc Chrysler này lại dựa trên chiếc Mercedes E-class phiên bản taxi từ khoảng 30 năm trước. Vì vậy, Levante về cơ bản là một chiếc taxi được trang bị đồng hồ bình dân.

Khi bước vào bên trong xe, bạn sẽ nhận ra có những khu vực giống như hộc để phụ tùng xung quanh xe. Tất nhiên, có rất nhiều chi tiết da tinh tế, nhưng nhiều nút bấm giống những chiếc SUV cổ.

Có rất nhiều người cùng độ tuổi tôi khao khát được sở hữu một chiếc Maserati. Buổi tối khi nằm trên giường, nghĩ rằng bạn đã có một chiếc trong garage ô tô chắc hẳn sẽ làm bạn cảm thấy ấm áp và thích thú. Bất giác lại cảm thấy xốn xang lời thỏ thẻ của cô bạn gái bên tai… Đàn ông từng trải, rượu vang và Levante thật sự có nhiều điểm tương đồng. Một cỗ máy thể thao mạnh mẽ nằm trong một chiếc SUV với vẻ ngoài không phô trương nhưng đầy ấn tượng. Một chai vang tới độ chín với nồng độ cồn không cao nhưng lại làm say lòng người. Một người đàn ông từng trải cũng vậy, một nội tâm dữ dội nằm trong một vẻ điềm đạm tạo nên sức hấp dẫn làm người ta muốn hiểu sâu hơn. Một sự kiêu hãnh, phô trương kín đáo nhưng để lại ấn tượng thực sự khó quên!

Huy Trần

Xem thêm video trải nghiệm Off-road Maserati Levante MY18 trên sa mạc Safari (Dubai): 

Maserati levante MY18 trải nghiệm off-road trên sa mạc Safari Du bai
Maserati levante MY18 trải nghiệm Ofroad trên sa mạc Safari Du bai1

10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati

Thứ 5, 28/09/2017 | 14:32
Trải qua hơn 100 năm, Maserati đã tự làm nên tên tuổi của mình như là một nhà sản xuất xe thể thao được chờ đón nhất trên toàn cầu.

Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả

Thứ 4, 27/09/2017 | 14:15
Thay vì bước ra từ chiếc Porsche Panamera bóng lộn và trên tay trĩu nặng chiếc Rolex vàng khối 18K kiểu dân buôn mới "phất" thì những lãng tử thứ thiệt lại chọn cho mình một phong cách khác. Và đó rất có thể là một chiếc Maserati Ghibli...
Cùng tác giả

Toyota Rush 2018 sớm chào “sân” tại Thái Lan

Thứ 7, 23/12/2017 | 18:07
Sau thị trường Indonesia, “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan là thị trường tiếp theo được hãng xe Nhật Bản giới thiệu Toyota Rush 2018 trong khu vực Đông Nam Á.

Honda Jazz bản nâng cấp bán tại Trung Quốc với 6 biến thể

Thứ 7, 23/12/2017 | 14:45
Một đại lý ô tô ở Trung Quốc Guangzhou-Honda vừa tiết lộ hình ảnh về bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ hatchback Honda Fit (có tên gọi khác là Honda Jazz tại Việt Nam).

“Hàng hiếm” Bugatti EB110 GT hơn 21 tỷ đồng lên sàn đấu giá

Thứ 7, 23/12/2017 | 12:43
Chiếc siêu xe thể thao thuộc vào hàng hiếm Bugatti EB110 GT dự kiến được bán đấu giá vào tháng 1/2018 với giá ước tính từ 750.000 USD đến 950.000 USD.

Kho báu xe máy cổ thời Pháp giữa lòng Hà Nội

Thứ 7, 23/12/2017 | 10:37
Bộ xe máy cổ Pháp gồm 7 chiếc có tuổi cùng thời vua Bảo Đại được một người sưu tầm ở Hà Nội kỳ công tìm mua, sưu tầm.

BMW 7 Series Black Bison “Đẹp-Độc-Lạ” qua thiết kế của người Nhật

Thứ 7, 23/12/2017 | 08:49
Một công ty tại Nhật Bản vừa công bố dự án mới của mình khi giới thiệu về chiếc sedan hạng sang BMW 7 Series Black Bison tuyệt đẹp.