Băng cướp gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn tại Cố đô

Băng cướp gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn tại Cố đô

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:29
0
Thời gian gần đây, trên các địa bàn trung tâm TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã xuất hiện nhiều nhóm tội phạm.

Bọn chúng lợi dụng sơ hở của một số người dân trong việc bảo vệ tài sản, nhất là cánh chị em phụ nữ khi đi ra đường, tập thể dục buổi sáng... Phương thức hành động của bọn chúng rất táo tợn và liều lĩnh. Điều đáng nói là các đối tượng gây án này tuổi đời còn rất trẻ...

Dân hoang mang vì bọn cướp đường...

Ngày 16/9/2013, công an TP.Huế vừa cho biết, cơ quan này vừa lập chiến công xuất sắc, phá nhanh chuyên án mạng bí số 0713.G và bắt giữ hàng loạt nghi phạm đã gây ra hơn 20 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn trung tâm TP.Huế. Thủ đoạn gây án của các đối tượng rất tinh vi, liều lĩnh và táo tợn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của ban Giám đốc công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, ban chỉ huy công an TP.Huế đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, khẩn trương truy lùng các đối tượng gây án nhằm bảo vệ tài sản và tính mạng cho nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Trao đổi với PV, Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó trưởng công an TP.Huế, người trực tiếp chỉ đạo phá thành công chuyên án cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của ban Giám đốc công an tỉnh, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai kế hoạch để đánh án, sau khi phân công nhiệm vụ cụ thể các mũi trinh sát hình sự túc trực truy lùng cả ngày lẫn đêm để theo dõi, mật phục và chặn chốt tại nhiều tuyến đường trung tâm và ngoại thành TP.Huế. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để sớm làm rõ các đối tượng gây án”.

Miền trung - Băng cướp gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn tại Cố đô

Hai tên cướp Nguyễn Thanh Tùng và Hồ Minh Tiến tại cơ quan CSĐT.

Sau một thời gian theo dõi điều tra, bất ngờ vào lúc 10h trưa ngày 5/9, tại khu vực 7, phường An Đông (TP.Huế), lực lượng cảnh sát hình sự đã nhanh chóng ập vào, khống chế và bắt giữ nghi phạm Phạm Quốc Vũ (SN 1988), trú tại tổ 19, khu vực 7, phường An Đông, khi tên này vừa gây ra một vụ cướp giật dây chuyền trước cổng trường tiểu học Phú Thuận trên đường Lê Duẩn, phường Phú Thuận. Tại đây, lực lượng công an đã thu giữ được tang vật cùng phương tiện gây án.

Qua đấu tranh khai thác mở rộng vụ án, Phạm Quốc Vũ bước đầu đã khai nhận thêm nhiều đồng bọn cùng hắn đã gây ra hàng loạt vụ cướp giật táo tợn trong thời gian qua gồm: Nguyễn Thanh Tùng (SN 1995), trú tại thôn Lại Thế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang (Thừa Thiên- Huế); Hồ Minh Tiến (SN 1989) và Phạm Thị Như Ý (SN 1988), cả hai đều trú tại địa chỉ 5/4 đường Xuân 68, phường Thuận Thành, (TP.Huế), đã cùng nhau gây ra 8 vụ cướp giật tài sản trên các tuyến đường Hoàng Quốc Việt, Trần Văn Ơn, Tố Hữu và các tuyến đường trong khu vực thành nội Huế. 

Miền trung - Băng cướp gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn tại Cố đô (Hình 2).

Các trinh sát hình sự tóm gọn đối tượng Phạm Quốc Vũ.

Từ chuyên án truy ra nhiều tên “cướp nhí

Theo Thượng uý Lê Xuân Ngọc, điều tra viên thuộc đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH công an TP.Huế cho biết thêm, trong quá trình đấu tranh mở rộng chuyên án, các mũi trinh sát hình sự đã liên tục điều tra và bắt giữ các nhóm đối tượng cướp giật tài sản chuyên nghiệp khác. Đó là các nghi phạm Hà Văn Thắng (SN 1995), trú tại khu vực 4, phường Hương Sơ, TP.Huế; Trương Bình (SN 1997) và Ngô Phi Ngọc Minh (SN 1997), cả hai bọn chúng đều trú tại xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên- Huế).

Tại cơ quan điều tra, Thắng và Bình khai nhận: Trước đó, bọn chúng cùng với đối tượng Minh đã cùng nhau lên kế hoạch cướp giật. Theo đó, hằng đêm, những đối tượng này đã dùng xe máy đi dạo quanh trên nhiều tuyến đường của TP.Huế dưới hình thức dạo mát, nhưng thực chất là để đi “săn con mồi”. Khi phát hiện thấy có ai sơ hở thì nhanh chóng lập phương án để cướp giật tài sản.

Chỉ tính từ đầu tháng 6/2013 đến nay cả ba đối tượng này đã gây ra 12 vụ cướp giật táo tợn để chiếm đoạt nhiều tài sản có giá trị như điện thoại di động, máy tính xách tay, tiền mặt hoặc một số vật dụng khác.

Trong một diễn biến khác, được sự giúp đỡ tích cực của người dân, các mũi trinh sát hình sự công an TP.Huế đã tiến hành đấu tranh, điều tra làm rõ đối với nghi phạm Hoàng Trọng Khánh (SN 1981), trú tại số nhà 161/5 đường Nguyễn Biểu, phường Vĩnh Hải, TP.Nha Trang (Khánh Hoà). Khánh là đối tượng thuộc địa bàn tỉnh khác, “dạt” ra Huế và đã gây ra hàng loạt vụ cướp giật, chủ yếu là nhắm đến dây chuyền vàng của phụ nữ khi đeo trên cổ. Đặc biệt, vụ án gần đây nhất là khi đối tượng Khánh ra tay cướp giật dây chuyền vàng của bà Võ Thị Lý (SN 1961), trú tại phường Trường An (TP. Huế) khi bà đang điều khiển xe máy đi từ cửa Nhà Đồ để ra đường Lê Duẩn thuộc phường Phú Thuận. Khi vừa đi được một đoạn, Khánh đã để ý thấy sợi dây chuyền vàng mà bà Lý đang đeo nên đã bám theo sau xe bà này để theo dõi.

Khi nhận thấy đoạn đường mà bà Lý đi vắng người qua lại và thời cơ đã đến, tên cướp này liền rồ ga, điều khiển xe máy vượt qua mặt bên phải rồi áp sát vào xe của bà Lý và dùng tay trái để giật sợi dây chuyền vàng có trọng lượng 9,5 chỉ từ cổ của nạn nhân rồi tẩu thoát. Nhưng hắn không ngờ, người phụ nữ trên 50 tuổi này đã dũng cảm điều khiển xe nhanh chóng đuổi theo, ép tên cướp vào lề và làm cho cả xe và người hắn bổ nhào xuống đường. Sau khi đẩy tên cướp ngã, bà liền tri hô và phối hợp cùng người dân để bắt giữ tên Khánh và bàn giao công an phường xử lý.

Theo hồ sơ của vụ án, các đối tượng gây án chủ yếu là nam thanh niên có tuổi đời từ 18 đến 30, đa phần đều là các thành phần nghiện ma tuý, nghiện game và bỏ nhà đi lang thang. Để thực hiện các phi vụ “ăn mánh” như vậy, chúng rủ nhau lập thành băng nhóm rồi lên kế hoạch đi cướp để kiếm sống. Các phương thức, thủ đoạn và thời gian hành động của bọn chúng thường ra tay gây án vào tầm 18h đến 23h đêm hoặc từ 4h cho đến 6h sáng các ngày. “Con mồi” mà bọn chúng thường nhắm tới là chị em phụ nữ đi đường và đi tập thể dục có đeo các tài sản trên người như dây chuyền vàng, túi xách và điện thoại di động… Lợi dụng sơ hở của phụ nữ “chân yếu tay mềm”, bọn chúng thường đi thành hai đối tượng, một điều khiển xe máy để áp sát và một ra tay cướp giật tài sản từ đằng sau, rồi cả hai phóng xe tẩu thoát.

Với những chiến công xuất sắc mà lực lượng công an TP.Huế vừa triệt phá các chuyên án vừa qua, đã được Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên- Huế rất đồng tình ủng hộ, khen ngợi. Qua đó, để góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, đảm bảo và giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.Huế. 

Không nên đeo quá nhiều nữ trang đắt tiền

Qua những vụ án cướp giật mang tính chất nghiêm trọng trên, cơ quan chức năng mong người dân phải hết sức đề cao tinh thần cảnh giác khi tham gia giao thông; không nên đeo nhiều nữ trang, mang túi xách trên người dễ tạo cơ hội cho những kẻ gian lợi dụng để cướp giật tài sản, vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ hay tính mạng.

Hoàng Ngọc – Khánh Ly

Băng cướp dùng súng chuyên 'xử' các cây xăng

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:50
Trong vai khách đổ xăng, khi thấy chủ cây xăng mất cảnh giác, Phong cùng đàn em liền dùng súng bắn đe dọa để cướp tài sản.

Cô giáo trẻ bị 'băng cướp rừng xanh' hiếp tập thể

Thứ 5, 01/08/2013 | 06:30
Nhìn cô gái trẻ rưng rưng khóc sau khi đã bị “lột” sạch tài sản trên người, nhóm cướp rừng xanh nảy ý định hiếp dâm tập thể nạn nhân.

Băng cướp quái đản chuyên dùng mũ bảo hiểm làm hung khí

Thứ 3, 16/07/2013 | 10:55
Trong thời gian từ cuối năm 2008 đến đầu năm 2009, trên địa bàn TP.HCM, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và tỉnh Bình Dương liên tục xảy ra nhiều vụ án cướp xe gắn máy và tài sản vào ban đêm.

Băng cướp thích dùng 'hàng nóng' để cướp vàng

Thứ 3, 02/07/2013 | 09:33
Những tháng cuối năm 2008, nhiều băng nhóm cướp có súng gây án tại TP.HCM gia tăng.

Bí mật về băng cướp vàng tàn độc số một Việt Nam

Thứ 5, 27/06/2013 | 08:02
Gần một thập kỷ hoạt động, băng cướp này đã thực hiện hàng loạt vụ cướp vàng chấn động. Chúng cướp nhiều đến nỗi sau mỗi phi vụ phải dùng hàn khò nấu chảy thành cục, đem bán ở nhiều tiệm khác nhau...

Băng cướp nông dân 'học đòi thiếu gia' 'bao gái' thâu đêm

Thứ 7, 15/06/2013 | 13:30
Hàng loạt vụ cướp tài sản táo tợn liên tục xảy ra vào ban đêm, nạn nhân đều là các cặp đôi đang mải tâm sự bị “đánh úp” và lột sạch từ điện thoại, ví tiền, trang sức đến phương tiện…
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.