Giả danh cảnh sát hình sự đi lừa đảo khắp nơi

Giả danh cảnh sát hình sự đi lừa đảo khắp nơi

Thứ 6, 25/01/2013 | 08:23
0
Ở quê ra Hà Nội "lập nghiệp", y thường ăn mặc khá "bụi", tự rêu rao là cảnh sát hình sự chuyên đi bắt các đối tượng truy nã để tìm cách lừa những người nhẹ dạ cả tin.

Từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản và đang bị cơ quan công an huyện Xuân Trường (Nam Định) truy nã gắt gao nhưng đối tượng Đinh Văn Bắc (SN 1989, ở xóm Quang, xã Xuân Tân, Xuân Trường) vẫn chứng nào tật ấy.

Gia cảnh nghiệt ngã của gã cảnh sát "dởm"

Những ngày qua người dân xóm Quang (Xuân Tân, huyện Xuân Trường) xôn xao trước tin đối tượng Đinh Văn Bắc sa lưới pháp luật. Nhiều người thở phào nhẹ nhõm bởi tên tội phạm nguy hiểm đã phải dừng chân sau hành trình gây án. Tuy nhiên, không ít người vẫn thầm xót xa cho gia cảnh nghiệt ngã của y. Cũng bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn, không được sự giáo dục của cả cha lẫn mẹ, Bắc đã dần bước chân vào con đường tội lỗi.

Trò chuyện với PV Người Đưa Tin, anh Lê Tuấn Đ. một người dân trong xóm cho biết: "Nghe tin thằng Bắc bị công an bắt mà dân làng xôn xao. Vẫn biết rằng gây tội sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật nhưng chỉ thương cho gia đình nó. Họ chẳng có tội tình gì mà phải chịu tiếng xấu để đời. Bố Bắc cũng mới mất cách đây chưa lâu. 100 ngày bố mất, nó cũng không về được vì còn đang chạy trốn. Hôm trước, công an Hà Nội dẫn giải Bắc về làng để điều tra nhân thân thì người dân chúng tôi mới được biết nó còn gây án trên Hà Nội".

Cũng theo lời kể của anh Đ., hoàn cảnh gia đình Bắc vô cùng khó khăn, bi đát. Bố của Bắc vốn là người xóm Quang, còn mẹ ở tận miền Giao (Giao Xuân, Giao Thủy). Họ lấy nhau và sinh được 2 người con, một trai một gái. Bắc là con cả trong nhà. Về sau, do hai vợ chồng cơm chẳng lành canh chẳng ngọt nên đã đâm đơn kéo nhau ra tòa.

Sau khi ly dị, Bắc ở với bố còn cô con gái sống với mẹ tại quê ngoại. Ông H. (bố của Bắc - PV) vốn là người hiền lành, chất phác, từng đi làm thuê cuốc mướn để nuôi sống gia đình. Người dân nơi đây chẳng lạ lẫm với hình ảnh người đàn ông ngoại tứ tuần thân hình gầy nhom, ngật ngưỡng đạp chiếc xe cà tàng đi bán mít, buôn muối khắp vùng. Cũng do buồn phiền vì gia cảnh mà ông H. đâm ra nghiện rượu đến mức thần kinh không bình thường.

Pháp luật - Giả danh cảnh sát hình sự đi lừa đảo khắp nơi

Đối tượng Đinh Văn Bắc và tang vật lừa đảo

Ít lâu sau, ông H. quyết định đi bước nữa với một người phụ nữ ở xã Xuân Phong (Xuân Trường). Hai người ở với nhau đã lâu nhưng không có con liền xin một bé gái về nuôi, đến nay cũng được vài tuổi. Từ đó, cả gia đình chuyển ra ở ngoài bãi ven sông Hồng, nuôi gà, vịt, trồng màu sống qua ngày. Cuộc sống cứ thế trôi đi cho đến một ngày ông H. qua đời vì mắc bệnh nặng.

Chuỗi "chiến tích" bất hảo

Nhắc đến đối tượng Đinh Văn Bắc, người dân Xuân Tân ai cũng biết bởi "thành tích" bất hảo của y. Cũng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Bắc không được học hành bằng bạn bằng bè. Y thường tụ tập, lêu lổng chơi bời và một ngày bỗng "dính chàm" trở thành tội phạm bị công an truy nã gắt gao.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Đặng Duy Lộc, trưởng công an xã Xuân Tân kể lại: "Trước đây, Bắc từng phạm tội trộm cắp tài sản tại một tiệm vàng ở dưới quê của mẹ. Lần đó, hắn bị tòa xử 6 tháng tù và cho hưởng án treo. Tuy nhiên vẫn chứng nào tật ấy, cách đây không lâu, hắn ra tay lừa và chiếm đoạt tài sản của một người bạn cùng quê. Sau khi bán chiếc xe máy lừa được, Bắc đã tìm cách cao chạy xa bay. Cơ quan công an huyện Xuân Trường đã ra quyết định truy nã Bắc về hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Ông Lộc cũng cho biết, cách đây ít ngày, CA TP.Hà Nội có giải Bắc về quê để xác minh nhân thân. Công an xã Xuân Tân đã giao toàn bộ hồ sơ cho công an Hà Nội để phối hợp xử lý.

Theo thông tin từ CA TP.Hà Nội, sau khi bị truy nã, tháng 8/2012, Bắc bỏ trốn lên Hà Nội. Tại đây, y tiếp tục giở chiêu bài lừa đảo. Được biết, thời gian này, Bắc quen một người phụ nữ tên V. (SN 1989) quê tại Hưng Yên.

Nhắm được con mồi, Bắc tạo một vỏ bọc khá an toàn. Y thường xuất hiện trước mặt V. với hình ảnh khá bụi bặm với chiếc mũ lưỡi trai che nửa khuôn mặt. Thấy V. có vẻ thắc mắc về vẻ ngoài của mình, Bắc bảo rằng mình là cảnh sát hình sự chuyên đi bắt các đối tượng trốn lệnh truy nã nên cần phải ăn mặc và cải trang như vậy cho dễ hoạt động. Để tạo thêm lòng tin từ phía "con mồi", Bắc còn đưa một khẩu súng ngắn nhờ chị V. cất giữ hộ. Sau này, cơ quan công an phát hiện ra đó thực chất là khẩu súng nhựa Bắc dùng để "lòe" chị V.

Đến cuối tháng 9/2012, Bắc có vài lần về nhà chị V. chơi. Để "qua mặt" người nhà V., hắn giới thiệu mình đang làm công an khiến cả nhà tin “sái cổ”. Nhờ tạo được vỏ bọc an toàn, Bắc đường hoàng làm quen với những người trong gia đình V.. Không lâu sau, Bắc về nhà chị V. và nói được đơn vị cử về "nằm vùng" tại Yên Mỹ, Hưng Yên. Là chỗ quen biết và tin tưởng, Bắc đã đề nghị gia đình chị V. cho ở nhờ. Thấy Bắc là công an, một người em họ của V. tên H. đã nhờ y đi đòi tiền của một người dân trong thôn đang nợ.

Biết con mồi đã cắn câu, Bắc yêu cầu chị H. phải đưa cho mình 10 triệu đồng để lo việc. Nhận được tiền, Bắc đã gọi con nợ đến ghi lời khai và yêu cầu viết giấy nợ, hẹn ngày trả. Mọi việc diễn ra khá suôn sẻ, đến một ngày, Bắc tiếp tục yêu cầu chị H. đưa cho mình 56 triệu đồng để làm chi phí đòi tiền tiếp. Cầm được tiền của chị H., gã đã cao chạy xa bay. Đến lúc này, cả gia đình V. mới tá hoả vì bị gã cảnh sát "dởm" lừa ngoạn mục.

Nhận được đơn trình báo của bị hại, phòng CSHS đã khẩn trương điều tra xác minh. Chỉ trong thời gian ngắn, chân dung của kẻ mạo danh cảnh sát đã được làm sáng tỏ. Ngày 16/1, Phòng CSHS (CA TP. Hà Nội) đã bắt giữ được kẻ lừa đảo, khép lại hành trình trốn chạy và gây án của đối tượng Đinh Văn Bắc.

Anh Đức

Mạo danh cán bộ của Văn phòng Chính phủ đi lừa đảo

Thứ 4, 16/01/2013 | 14:13
Để tạo uy danh thân thế của mình, Nhật đã tự xưng là cháu của lãnh đạo cấp cao, đang làm việc tại Văn phòng Chính phủ phụ trách mảng kinh tế tại các tỉnh miền Trung, và hứa sẽ nhận "chạy" việc và các dự án khai thác về kinh tế.

Bắt nhóm đối tượng mở gian hàng ảo lừa đảo trên 7 tỷ đồng

Thứ 3, 08/01/2013 | 15:11
Vào sáng 6/1/2013, công an quận Đống Đa, TP.Hà Nội đã bắt tạm giam 3 đối tượng trong ban lãnh đạo công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Công nghệ Thăng Long về hành vi kinh doanh bán gian hàng ảo, trả thưởng đa cấp, lừa đảo của khách hàng hơn 7 tỉ đồng.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.