Tốn hàng nghìn tỷ không đổi mới được phương pháp giáo dục

Tốn hàng nghìn tỷ không đổi mới được phương pháp giáo dục

Thứ 6, 22/09/2017 | 13:23
0
Ngày 22/9, ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức hội thảo giáo dục 2017 về chất lượng giáo dục phổ thông.
Xã hội - Tốn hàng nghìn tỷ không đổi mới được phương pháp giáo dục

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại hội thảo.

Hướng tới nền giáo dục phổ thông khỏe mạnh, chất lượng

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: “Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, giáo dục và đào tạo được xem là giải pháp hàng đầu trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Với quan điểm và chủ trương của Đảng ta là luôn coi “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu”, nên thời gian qua các cấp, các ngành, các nhà khoa học và toàn xã hội luôn trăn trở, tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, coi đây là những tiền đề quan trọng để xây dựng và thúc đẩy xã hội phát triển”.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông; các điều kiện đảm bảo như cơ sở vật chất, trang thiết bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông vào thực tiễn; việc quy hoạch các trường sư phạm; yêu cầu về môi trường làm việc, sự phát triển và việc giải quyết chế độ chính sách đối với đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục…

"Đây chính là các vấn đề đang đặt ra đòi hỏi các nhà khoa học, các nhà quản lý và các cơ quan hoạch định chính sách quốc gia tiếp tục cùng nghiên cứu và tìm giải pháp tháo gỡ cho ngành giáo dục nước nhà” - Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Phan Thanh Bình cho biết: “Ban tổ chức đã nhận được 61 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học. Chúng ta có mặt ở đây để bàn thảo và hướng đến nền giáo dục phổ thông khỏe mạnh, chất lượng”.

Tại hội thảo Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã có báo cáo về Chất lượng giáo dục phổ thông và đề xuất những định hướng, giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Bộ GD&ĐT bắt đầu triển khai các hoạt động xây dựng chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới từ năm 2010, đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục đào tạo đảm bảo trung thực khách quan.

TS.Lê Quang Minh (trung tâm Đào tạo quản lý tiên tiến, viện Quản trị ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho hay, một trong những thành tích của giáo dục Việt Nam là đạt vị trí cao ở PISA 2015. Tuy nhiên, thoạt đầu tôi không tin bởi bao nhiêu năm qua, chúng ta đào tạo “thợ thi” rất giỏi. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, tôi nhận ra rằng PISA đo năng lực chứ không phải đo mẹo thi cử. Tôi bắt đầu tin vào PISA vào sự “thần kỳ” của giáo dục Việt Nam.

TS.Minh cảnh báo, chúng ta nhập chương trình giáo dục của các nước OECD (tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế) coi chừng sẽ khác nhau về mục tiêu. Bởi các nước OECD đào tạo theo chiều rộng còn chúng ta đào tạo theo chiều sâu.

Xã hội - Tốn hàng nghìn tỷ không đổi mới được phương pháp giáo dục (Hình 2).

TS. Lê Quang Minh: "Chất lượng giáo dục được đánh giá rất khác nhau từ các bên liên quan".

 VNEN - Bộ nói tốt, dư luận bảo không tốt

TS.Minh cho rằng, các bên liên quan có cách nhìn nhận rất khác nhau về chất lượng giáo dục. Phụ huynh chỉ cần con điểm cao, đậu ĐH, nhà trường cần đạt chỉ tiêu địa phương giao, học sinh thi có giải cao… Chính vì thế, chúng ta cần làm giảm khoảng cách về chuẩn chất lượng giữa các bên.

Chúng ta cần cải thiện hệ thống đánh giá cứng (theo nguyên tắc, theo quy định) sang nguyên lý. Khoảng cách xa nhất hiện nay vẫn là trong mô thức tư duy, từ mô thức tư duy đóng sang tư duy mở.

Tôi kiến nghị bộ GD&ĐT thành lập một nhóm để soạn lại các khái niệm của giáo dục. Nếu không chúng ta cứ trên một nền hiểu sai các khái niệm, chúng ta sẽ tiếp tục sai.

TS.Lê Thống Nhất băn khoăn về quá nhiều đánh giá thành công của giáo dục. Bộ GD&ĐT đánh giá tốt nhưng dư luận, chuyên gia phản ứng. Về mô hình trường học mới (VNEN) Bộ nói tốt nhưng giáo viên, phụ huynh… không đồng thuận. 

Từ góc nhìn của người đã được chứng kiến đầy đủ diễn biến công cuộc cải cách giáo dục lần thứ 3 (từ năm 1981 đến nay) ông Nguyễn Đình Anh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp sở GD&ĐT Nghệ An chỉ ra 6 điểm yếu kém của giáo dục phổ thông. Ông Nguyễn Đình Anh nêu cụ thể, việc dạy học còn nặng lý thuyết không chú trọng thực hành.

Chất lượng dạy học môn Ngoại ngữ còn yếu kém. Công tác phân luồng sau THCS và THPT còn yếu kém. Cán bộ quản lý chỉ đạo chuyên môn các cấp Bộ, Sở, Phòng yếu kém về chuyên môn và thiếu trách nhiệm với ngành.

Dẫn chứng cho nhận định này, ông Nguyễn Đình Anh minh chứng, hàng chục năm hô hào đổi mới phương pháp dạy học, các cấp giáo dục tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng cho các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học nhưng đến thời điểm này (năm 2017) vẫn chưa làm rõ được định hướng và nội dung đúng đắn cho việc đổi mới phương pháp dạy học ở từng cấp học.

Đỗ Thơm

Giáo dục Đà Nẵng sẽ giảm tải nhiều cuộc thi trong năm học mới

Thứ 3, 05/09/2017 | 11:25
Năm nay, ngành giáo dục tại TP.Đà Nẵng sẽ có nhiều đổi mới như giảm tải các cuộc thi, sức ép học tập với mong muốn giúp học sinh ít áp lực, có nhiều niềm vui hơn.

Bộ Giáo dục thừa nhận ‘bó tay’ trước vấn nạn viết thuê luận văn tiến sĩ

Thứ 2, 04/09/2017 | 09:46
TS. Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng vụ Đại học (bộ GD&ĐT) thừa nhận, việc phát hiện viết luận văn, luận án thuê là điều không dễ.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.