Tổng Công ty Hàng hải bị “truất” quyền nhập xăng dầu

Tổng Công ty Hàng hải bị “truất” quyền nhập xăng dầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
– Với lý do bỏ thị trường lúc khó khăn, Bộ Công Thương đã ra quyết định tước hoàn toàn quyền nhập khẩu xăng và dầu diesel 0,5S trong năm 2012 đối với Công ty xăng dầu Hàng hải Việt Nam.

Theo đó, năm 2011, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam là 1 trong 3 doanh nghiệp đầu mối của cả nước được giữ nguyên hạn mức nhập khẩu trong khi 9 doanh nghiệp còn lại điều bị điều chỉnh tăng hoặc giảm.

Tuy nhiên, 11 doanh nghiệp còn lại trên thị trường vẫn đảm bảo việc nhập khẩu từ 2 nguồn trong và ngoài nước, mặc dù mức nhập khẩu cũng có giảm so với cùng kỳ năm trước thì Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã không nhập khẩu xăng dầu trong nhiều tháng của năm 2011 và 2 tháng đầu năm 2012. Thậm chí, doanh nghiệp này cũng không mua hàng nội địa từ nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Xã hội - Tổng Công ty Hàng hải bị “truất” quyền nhập xăng dầuTổng Công ty Hàng hải bị tước quyền nhập xăng dầu

Vì thế, tại cuộc họp vào chiều ngày 12/3 về việc nhập khẩu xăng dầu, Bộ Công Thương đã ra quyết định tước hoàn toàn quyền nhập khẩu xăng và dầu diesel 0,5S trong năm 2012 đối với Công ty xăng dầu hàng hải Việt Nam đối với vi phạm bỏ thị trường lúc khó khăn, ảnh hưởng tới nguồn cung của mặt hàng xăng dầu.

Như vậy, trong năm nay, doanh nghiệp này chỉ còn được nhập dầu diezen 0,25S và dầu madut để phục vụ cho hoạt động hàng hải. Tuy nhiên, khối lượng nhập sẽ theo hạn mức do Bộ Công Thương giao. Bộ Công Thương cũng giao Tổng cục Hải quan phối hợp giám sát doanh nghiệp này. Đồng thời, từ nay đến hết 2012, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục theo dõi xem xét hoạt động của đơn vị xăng dầu hàng hải để xử lý tiếp nếu tái diễn tình hình.

Toàn bộ hạn mức nhập khẩu xăng và dầu diezen 0,5S của xăng dầu hàng hải sẽ được chuyển giao lại cho các doanh nghiệp xăng dầu khác.

Khánh Tuân (tổng hợp/VEF)