Tổng cục Đường bộ thị sát công tác sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lún như ... luống khoai

Tổng cục Đường bộ thị sát công tác sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lún như ... luống khoai

Lê Nhâm Thân
Thứ 7, 29/06/2019 | 17:09
0
Đoàn công tác của tổng cục Đường bộ đã có buổi kiểm tra công tác sửa chữa hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày 29/6, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng cục Đường bộ (bộ GTVT) đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác khắc phục, sửa chữa hư hỏng tồn tại trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị nhà thầu đã hoàn thành công tác sửa chữa mặt đường tại Km21+140 (hướng Đà Nẵng đi Quảng Ngãi).

Đây là đoạn tuyến do công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng Giao thông 1 (TRICO) thi công và xuất hiện lún vệt bánh xe khiến dư luận xôn xao trong những ngày gần đây.

Vị lãnh đạo VEC cũng cho biết, vị trí xảy ra hư hỏng thuộc đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000, Đà Nẵng - Tam Kỳ) được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đến nay sắp hết thời hạn bảo hành. 

VEC đang tăng cường rà soát, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ổn thỏa các vấn đề phát sinh. Đơn vị này cũng đề nghị sắp tới trên tuyến cần đặt cân tải trọng để giám sát xe quá tải.

Tin nhanh - Tổng cục Đường bộ thị sát công tác sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lún như ... luống khoai

Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ (bộ GTVT) kiểm tra hiện trường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục Trưởng cục Quản lý Đường bộ 3 (tổng cục Đường bộ) cho biết, trước đó, từ ngày 4/6, chi cục Quản lý Đường bộ 3.1 (cục Quản lý Đường bộ 3) đã phát hiện và đôn đốc sửa chữa khắc phục hư hỏng tại các vị trí. 

Tuy nhiên, dù đã yêu cầu sửa chữa, nhưng đến ngày 21/6, qua công tác kiểm tra cục Quản lý Đường bộ 3 nhiều vị trí vẫn chưa được nhà thầu thi công khắc phục, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước tình hình đó, cục Quản lý Đường bộ 3 đã hỏa tốc gửi tổng cục Đường bộ báo cáo sự việc. Cục cũng yêu cầu ban Quản lý dự án khắc phục tồn tại, hư hỏng thuộc trách nhiệm bảo hành dự án trước ngày 25/6; Triển khai các biện pháp đảm bảo giao thông trong thời gian sửa chữa. VEC sau đó đã chỉ đạo nhà thầu bắt tay vào sửa chữa nghiêm túc.

Sau khi tiến hành kiểm tra hiện trường công tác sửa chữa, Phó Tổng Cục Trưởng tổng cục Đường bộ Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên mặt đường cao tốc tại Km21+140 cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Ông Thắng yêu cầu VEC phải sớm kẻ vạch phân làn trên mặt đường đoạn vừa sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông. Cạnh đó, các vị trí hằn lún phát sinh tại Km4 và Km5 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cần được lưu ý để xử lý kịp thời.

Tin nhanh - Tổng cục Đường bộ thị sát công tác sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lún như ... luống khoai (Hình 2).

Những hằn lún, lồi lõm mặt đường cao tốc ngàn tỷ đã được sửa chữa "cơ bản đáp ứng yêu cầu".

Như đã đưa tin, tháng 6/2019, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hư hỏng tại các vị trí: Mặt đường Km0+20, Km21 bị trồi u; mặt đường phía Bắc cầu VD02 bị lún lõm; mặt đường nối giữa 2 đoạn thi công Km32 bị lõm. Hiện trạng mặt đường quan sát bằng mắt thường ở các vị trí hư hỏng lồi lõm như "luống khoai".

Sau khi báo chí đưa tin, bộ GTVT sau đó đã yêu cầu VEC kiểm tra và chỉ đạo các bên liên quan sửa chữa, khắc phục kịp thời tình trạng hằn lún vệt bánh xe và một số vị trí hằn lún vệt bánh xe khác trên tuyến (các vị trí tiếp giáp đèn tín hiệu giao thông trên tuyến nối ra QL1 thuộc gói thầu A5, vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan thuộc gói thầu số 1...) như báo cáo của cục QLXD&CL công trình giao thông tại Văn bản số 435/CQLXD-ĐB2 ngày 18/6 và ý kiến chỉ đạo của bộ GTVT tại Văn bản số 5811/BGTVT-CQLXD ngày 20/6.

Đồng thời, yêu cầu VEC chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến đường thường xuyên theo dõi, quan trắc tình trạng hằn lún vệt bánh xe mặt đường trên toàn tuyến và các hư hỏng khác (nếu có), đặc biệt là trong những thời điểm nắng nóng kéo dài để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra tình trạng khai thác thực tế tuyến đường và việc và việc đảm bảo ATGT trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để kịp thời yêu cầu VEC sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường, công trình (nếu có) và xử lý các vi phạm trong công tác quản lý khai thác tuyến đường theo quy định.

 

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Dự án có tổng mức đầu tư 34.000 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.

Được kỳ vọng lớn lao bao nhiêu thì đến nay, cao tốc ngàn tỷ đầu tiên của miền Trung đã và đang gây thất vọng bấy nhiều. Chỉ hơn 1 tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc này đã xuất hiện loang lổ ổ gà khiến dư luận xôn xao. Liên tục sau đó, trên nhiều vị trí đã xảy ra các hư hỏng, nhiều hư hỏng phải sửa đi sửa lại nhiều lần.

Cử tri các tỉnh Quảng Nam, TP.Đà Nẵng... từng nhiều lần bức xúc phản ánh nỗi lo ngại về chất lượng cao tốc đến ĐBQH. Đầu năm 2019, bộ GTVT sau Công văn số 1600/BGTVT-VT phản hồi nhiều ý kiến của cử tri về sự bức xúc trước chất lượng của dự án đường cao tốc này.

Theo đó, trong quá trình thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Tư vấn kiểm định độc lập đã tiến hành nhiều công tác kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh về chất lượng thi công công trình.

Bộ GTVT cũng cho rằng, dự án cũng chịu sự kiểm tra, giám sát của 3 đoàn thanh tra, kiểm toán. Đó là, Thanh tra bộ Kế hoạch đầu tư (năm 2015), Thanh tra bộ GTVT (năm 2016 - năm 2017) và Kiểm toán nhà nước (năm 2017).

Cùng với đó, bộ GTVT đã 2 lần thanh tra đột xuất đối với dự án. Cụ thể vào năm 2015 đối với gói thầu A5 và sau khi báo chí phản ánh về những hư hỏng (ổ gà, bong tróc ...) tại dự án vào tháng 10/2018. Bộ GTVT sẽ phối hợp với ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với vi phạm (nếu có) của các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.

Được biết, liên quan đến các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi này, VEC đã tiến hành: Đình chỉ công tác Giám đốc ban Quản lý dự án; cảnh cáo 4 đơn vị gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4, ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6, ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Cảnh cáo Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6, cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công), cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công), Phó Giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi VECS).

Qua đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kịp thời yêu cầu VEC sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường, công trình (nếu có) và xử lý các vi phạm trong công tác quản lý khai thác tuyến đường theo quy định.

 

 

Diễn biến mới vụ cao tốc 34.000 tỷ đồng tiếp tục lún "như luống khoai": Nhà thầu "phớt lờ" cảnh báo?

Thứ 7, 29/06/2019 | 15:00
Công tác sửa chữa đang diễn ra. Quá nhiều "vết đen" về chất lượng khiến cao tốc ngàn tỷ mất điểm trong mắt dư luận.

Kết luận điều tra vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc khẳng định tài xế container có tội, luật sư mổ xẻ những "lỗ hổng"

Thứ 6, 28/06/2019 | 19:17
Luật sư bào chữa cho tài xế Lê Ngọc Hoàng trong vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc cho rằng, cơ quan điều tra vẫn chưa làm rõ được toàn bộ các nội dung nêu trong Quyết định Giám đốc thẩm.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỉ tiếp tục lún như luống khoai: Bộ GTVT lên tiếng

Thứ 5, 27/06/2019 | 20:20
Trước thông tin phản ánh tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại Km 21 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mới đây, Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, khắc phục tình trạng trên.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.

Vì sao tỉnh Quảng Nam đề xuất cấm xe trên 5 trục qua QL14D?

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:32
Lưu lượng xe trên 5 trục qua lại nhiều khiến QL14D hư hỏng nhanh. Bên cạnh đó, khả năng duy tu, bảo dưỡng khi các xe này qua lại rất khó khăn, vượt quá kinh phí.

Quảng Nam: Chấp thuận đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,3ha

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:57
Dự án sẽ khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng, có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 6,63ha với vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.