Tổng giám đốc Nhật cúi đầu: Hạ mình để nâng tầm văn hóa

Tổng giám đốc Nhật cúi đầu: Hạ mình để nâng tầm văn hóa

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 12/10/2017 | 18:40
4
Rõ ràng người Nhật luôn biết cách nâng tầm văn hóa của đất nước mình ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào.

Hình ảnh Tổng Giám đốc xăng dầu IQ8 của Nhật Bản, đội mưa hàng tiếng đồng hồ cúi gập người chào khách hàng nhân ngày khai trương trạm xăng dầu bán lẻ đầu tiên tại Hà Nội đã thực sự khiến cộng đồng mạng Việt “dậy sóng”.

 

Đa chiều - Tổng giám đốc Nhật cúi đầu: Hạ mình để nâng tầm văn hóa

Những hình ảnh về cái cúi đầu chào khách hàng của tổng giám đốc cây xăng Nhật Bản được chia sẻ rần rần trên mạng xã hội.

Rõ ràng người Nhật luôn biết cách nâng tầm văn hóa đất nước họ ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào. Phải chăng đó là lý do mà ý thức của người Nhật Bản được cả thế giới biết đến trên tinh thần ngưỡng mộ, nể phục. Tính kỷ luật cao và lịch sự trong giao tiếp, họ mang đến cho người đối diện cảm giác được đề cao.

Khi họ tôn trọng người khác cũng chính là cách họ thể hiện lòng tự tôn, tự trọng chính bản thân, đất nước mình. Mỗi người dân Nhật Bản đều có ý thức xây dựng một hình ảnh đẹp đẽ về xứ sở hoa anh đào trong mắt bạn bè quốc tế. Và đó là giá trị cốt lõi làm nên thành công của người Nhật trong mọi lĩnh vực.

Đa chiều - Tổng giám đốc Nhật cúi đầu: Hạ mình để nâng tầm văn hóa (Hình 2).

Khoảnh khắc đẹp để lại nhiều suy ngẫm (Ảnh: Facebook).

Hẳn nhiều người vẫn chưa quên, trong trận thua ngược 1-2 trước Bờ Biển Ngà tại World Cup, fan Nhật dù rất buồn nhưng thay vì bỏ về, buông lời xúc phạm người này, người kia; họ vẫn nán lại sân vận động đến giây phút cuối cùng để dọn dẹp những đống rác rơi vãi tại khu vực. Còn đội tuyển Nhật thì lặng lẽ xếp thành hàng dài và cúi khom người thay cho lời tạ lỗi gửi đến fan hâm mộ. Hình ảnh đó đã làm xúc động hàng triệu trái tim trên thế giới. Một tinh thần Nhật Bản rất văn minh, rất nhân văn.

Không phải tự nhiên mà đất nước Nhật, người Nhật, hàng Nhật lại được nhiều người trên nhiều quốc gia ưa chuộng đến vậy. Họ bền bỉ, kiên trì xây dựng một lối sống, một nhân cách sống cho thế hệ trẻ. Các trường mầm non tại Nhật Bản không quan trọng dạy trẻ kiến thức mà dạy trẻ luôn luôn mỉm cười và phải biết nói lời “cảm ơn”. Họ coi con người là trung tâm, là động lực chính cho sự phát triển.

Đa chiều - Tổng giám đốc Nhật cúi đầu: Hạ mình để nâng tầm văn hóa (Hình 3).

Khoảnh khắc ấm lòng trong ngày Hà Nội mưa gió dầm dề.

Ở đâu cũng vậy, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có những nét đẹp tinh túy đáng tự hào và đáng được học tập. Thiết nghĩ, ý thức và văn hóa ứng xử của người Nhật là điều mà chúng ta cần học hỏi.

 *Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cái cúi đầu của người Nhật!

Thứ 4, 11/10/2017 | 11:58
Chỉ một tuần từ khi xuất hiện với một trạm xăng dầu duy nhất tại ngoại thành Hà Nội, cây xăng "chuẩn Nhật" IQ8 đủ trở thành "miếng đòn" trực diện vào hệ thống cửa hàng xăng dầu Việt hiện nay.

Đại gia Nhật bán xăng ở Việt Nam, giá sẽ giảm bao nhiêu?

Thứ 4, 11/10/2017 | 06:33
Việc đại gia xăng dầu Nhật Bản Idemitsu Kosan vận hành trạm xăng bán lẻ 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Hà Nội được xem như “luồng gió mới” đối với thị trường xăng dầu vốn từ trước đến nay vẫn là “mảnh đất riêng” của các doanh nghiệp Việt.

Đằng sau câu chuyện đẫm nước mắt của người trẻ chết vì làm việc quá sức ở Nhật Bản

Thứ 2, 09/10/2017 | 08:00
Nhật Bản đang chứng kiến số lượng kỷ lục những yêu cầu bồi thường liên quan đến các vụ tử vong do làm việc quá sức. Tuy nhiên, để ngăn chặn karoshi, hiện tượng chết vì làm việc quá sức vẫn là một thách thức với xứ sở Hoa anh đào.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...