Tổng hợp các bệnh phụ khoa phổ biến và cách điều trị hiệu quả

Tổng hợp các bệnh phụ khoa phổ biến và cách điều trị hiệu quả

Chủ nhật, 11/08/2019 | 11:00
0
Hơn 90% phụ nữ Việt Nam đã từng mắc bệnh phụ khoa ít nhất một lần trong đời là con số đáng báo động được công bố mới đây theo số liệu thống kê của Bộ Y tế.

Điều đáng nói là, những bệnh phụ khoa này nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời sẽ gây nên những nguy hại khó lường cho sức khỏe và sức khỏe sinh sản nữ giới, thậm chí biến chứng vô sinh – hiếm muộn. Vậy cụ thể những bệnh phụ khoa mà chị em thường mắc phải là bệnh gì? và cách điều trị hiệu quả như thế nào? Bài biết dưới đây sẽ giúp chị em phụ nữ có những thông tin tổng hợp các bệnh phụ khoa phổ biến. Cùng theo dõi nhé.

Cần biết - Tổng hợp các bệnh phụ khoa phổ biến và cách điều trị hiệu quả

Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là thuật ngữ chung chỉ các nhóm các bệnh lý xảy ra ở cơ quan sinh dục - sinh sản của chị em phụ nữ như: âm đạo – âm hộ, cổ tử cung, tử cung, vùng chậu, buồng trứng, vòi trứng,… Bệnh phụ khoa là bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ, mọi lứa tuổi, đặc biệt là những chị em đang trong độ tuổi sinh sản. 

“Tác nhân” chính được biết đến gây bệnh phụ khoa có thể là do sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, nấm,… gây nên khi:

- Vệ sinh vùng kín chưa sạch sẽ, chưa đúng cách;

- Quan hệ tình dục không an toàn, có nhiều bạn tình. 

- Thực hiện các thủ thuật ngoại khoa không đảm bảo (sinh đẻ, nạo phá thai, thẩm mỹ vùng kín,…

- Dị ứng với xà phòng, hóa chất, “áo mưa”, hay mắc đồ lót, chật chội gây bí bách,… 

Các bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới

Dưới đây là 8 bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở nữ giới kèm theo các biểu hiện cụ thể:

Viêm âm đạo – âm hộ:

Đây là một trong các bệnh phụ khoa có tỷ lệ người mắc cao nhất hiện nay. Ước tính có khoảng 90% nữ giới đang mắc phải căn bệnh này. Biểu hiện của bệnh viêm âm đạo bao gồm vùng kín ngứa ngáy, đau rát và sưng tấy, dịch tiết âm đạo ra nhiều, màu khác lạ, mùi hôi khó chịu, đau khi quan hệ tình dục,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung:

Đây là dạng bệnh lý các tuyến ở cổ tử cung vốn dĩ phải phát triển ở bên trong cổ tử cung nay lại xâm lấn, phát triển ra cả mặt ngoài của cổ tử cung. Điều này khiến dịch tiết ra nhiều hơn bình thường, tạo điều kiện cho các tác nhân tấn công gây viêm nhiễm. Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, dịch tiết có màu trắng đục hoặc màu vàng xanh, ở trạng thái loãng hoặc đục hơn bình thường, xuất hiện mùi hôi khó chịu, vùng kín có thể sưng đau và tấy đỏ, đau và có thể ra máu khi quan hệ tình dục,…

Cần biết - Tổng hợp các bệnh phụ khoa phổ biến và cách điều trị hiệu quả (Hình 2).

Viêm cổ tử cung – tử cung:

Bệnh lý xảy ra khi cổ tử cung – tử cung bị xâm hại bởi các tác nhân, chủ yếu đến từ vi khuẩn. Trong trường hợp chị em bị viêm cổ tử cung – tử cung, lượng dịch tiết ở âm đạo gia tăng, dịch thường chuyển sang màu vàng nhạt, có mủ, có thể kèm theo máu. Chị em có thể bị sưng đau, ngứa rát ở vùng kín, nếu quan hệ tình dục sẽ thấy đau hơn,… 

Viêm vùng chậu:

Trong các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì viêm vùng chậu nguy hiểm nhất bởi tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở nhiều cơ quan như cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng, bên trong khung chậu. Biểu hiện của viêm vùng chậu mà chị em có thể mắc phải là đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng bụng dưới, dịch tiết âm đạo ra nhiều, màu vàng, xanh hoặc hồng do lẫn máu, mùi hôi khó chịu, rối loạn kinh nguyệt,..

Viêm phần phụ:

Là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng. Các dấu hiệu cho thấy chị em có thể bị viêm phần phụ là dịch tiết âm đạo ra nhiều bất thường, có màu nâu hoặc hồng, mùi hôi khó chịu, đau khu vực lưng và vùng bụng dưới,… 

U xơ tử cung:

Là tình trạng ở trên hoặc trong thành cơ tử cung xuất hiện khối u lành tính hình thành bởi các tế bào cơ trơn phân chia nhiều lần, tách khỏi phần còn lại của thành tử cung. Người bệnh u xơ tử cung thường có biểu hiện rong kinh, cường kinh, đau ở khu vực vùng chậu, khi quan hệ tình dục, buồn tiểu và đi tiểu thường xuyên, táo bón, bụng chướng và to,…

U nang buồng trứng: Bệnh xảy ra khi những bao nang có chứa dịch với kích thước từ vài mm cho đến vài cm xuất hiện trên bề mặt hoặc bên trong buồng trứng xuất hiện. Biểu hiện của u nang buồng trứng có thể kể đến như đau bụng, đau xương chậu, đau khi quan hệ, khi lao động nặng, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, dịch tiết âm đạo ra nhiều, mùi khó chịu, rối loạn tiêu hóa, tiểu tiện khó khăn,… 

Cần biết - Tổng hợp các bệnh phụ khoa phổ biến và cách điều trị hiệu quả (Hình 3).

Polyp cổ tử cung:

Là tình trạng trên bề mặt, bên trong cổ tử cung xuất hiện một hay nhiều các khối u ban đầu có kích thước nhỏ sau ngày càng to dần. Polyp cổ tử cung có thể dẫn đến triệu chứng xuất huyết âm đạo, kinh nguyệt bất thường, các vấn đề về tiểu tiện, đau bụng, đau khi quan hệ tình dục. 

Mức độ nguy hại khi mắc phải bệnh phụ khoa

Theo các bác sỹ chuyên Sản phụ khoa của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết: Có rất nhiều trường hợp chị em phụ nữ khi mắc phải bênh phụ khoa thường chủ quan cho rằng đây chỉ là những bệnh đơn giản, không cần phải chữa trị gấp. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy, những bệnh phụ khoa này không chỉ gây những phiền toái, khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, chất lượng tình dục mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sức khỏe sinh sản, thậm chí là vô sinh – hiếm muộn hay ung thư, đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Cụ thể như: 

- Ảnh hưởng đến thai nhi: Theo các chuyên gia y tế cho biết, việc mắc các bệnh phụ khoa trước và trong khi mang thai nếu không được khắc phục kịp hiệu quả có thể gây ra các tai biến sản khoa như: sẩy thai, sinh non, thai chết lưu, sinh non, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 

- Biến chứng ung thư: Theo số liệu thống kê cho thấy, có khoảng 22% chị em mắc bệnh phụ khoa ở giai đoạn nặng, không điều trị kịp thời có thể biến chứng thành ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,… Các bệnh ung thư này chính là tác nhân đứng top 2 chỉ sau ung thư vú khiến tỷ lệ tử vong ở nữ giới ngày càng gia tăng.

- Gây vô sinh ở nữ giới: Có khoảng 38% chị em phụ nữ mắc bệnh phụ khoa gây vô sinh – hiếm muộn. Bởi những bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung,… nếu kéo dài sẽ gây chèn ép, tắc vòi trứng, tích nước khiến tinh trùng không thể kết hợp cùng trứng để thụ thai. Trường hợp nặng, một số bệnh nếu không chữa trị kịp thời thì nữ giới có thể phải cắt bỏ hoàn toàn buồng trứng khiến chức năng sinh sản không còn.

Cần biết - Tổng hợp các bệnh phụ khoa phổ biến và cách điều trị hiệu quả (Hình 4).

Cách chữa bệnh phụ khoa như thế nào hiệu quả?

Theo các bác sỹ chuyên Sản phụ khoa cho biết thêm: Các bệnh phụ khoa ở phụ nữ có thể điều trị dễ dàng và dứt điểm trong thời gian ngắn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Với sự phát triển của y học hiện đại, hiện nay có rất nhiều cách chữa bệnh phụ khoa khác nhau, tuy nhiên, việc áp dụng cách chữa nào thì các bác sỹ cần tiến hành thăm khám và xét nghiệm cần thiết để xác định chính xác bệnh lý mà bạn đang mắc phải, từ đó sẽ có những chỉ định cụ thể về việc áp dụng phương pháp phù hợp.

Hiện nay, tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi Hà Nội các bác sỹ đang áp dụng các phương pháp cách chữa bệnh phụ khoa như:

- Thông thường, để chữa bệnh phụ khoa, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc tây y chuyên khoa nhằm chấm dứt các triệu chứng khó chịu, loại bỏ tác nhân gây viêm nhiễm. 

- Còn đối với những trường hợp mắc các bệnh lý phụ khoa ở giai đoạn nặng như: viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, u xơ tử cung,... thì các bác sỹ sẽ chỉ định điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa để đảm bảo việc điều trị bệnh triệu để và đạt hiệu quả cao nhất.

- Tuy nhiên, vì bệnh phụ khoa dễ tái phát nếu gặp môi trường thuận lợi, vì vậy các bác sỹ sẽ cho người bệnh sử dụng thêm thuốc Đông y để tăng sức đề kháng, cân bằng nội tiết tố, ức chế các tế bào ung thư và hạn chế tác dụng phụ của thuốc tây, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát. 

- Đặc biệt, một trong điểm nổi bật trong điều trị bệnh phụ khoa tại phòng khám đó là các bác sĩ còn sử dụng thêm máy Lase bán dẫn. Máy có tác dụng rất lớn giúp tiêu diệt hoàn toàn các tác nhân gây bệnh nằm sâu trong các nếp gấp âm đạo hay bên trong cổ tử cung, giảm sưng nề, tấy đỏ vết thương sau quá trình thủ thuật, cải thiện tuần hoàn máu cục bộ, tăng khả năng chuyển hóa tế bào, giảm dịch tiết,…

Với việc áp dụng phương pháp điều trị độc đáo này,  phòng khám đã giúp hàng ngàn người bệnh thoát khỏi bệnh phụ khoa nhanh chóng và có tới 99% trường hợp không có dấu hiệu tái phát lại sau một thời gian dài theo dõi. Vì vậy, các chị em có thể yên tâm khi chữa trị viêm phụ khoa tại Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi Hà Nội.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các bệnh phụ khoa phổ biến và cách chữa bệnh phụ khoa hiệu quả. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, hãy liên hệ ngay theo số điện thoại 03.59.56.52.52 hoặc trò chuyện với các bác sĩ TẠI ĐÂY, các bác luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Website: bacsychuyenkhoa.vn

Nguyễn Trang

 

Vụ sản phụ tử vong trên bàn mổ: Bệnh viện lý giải do tai biến sản khoa

Thứ 5, 02/05/2019 | 18:54
Sản phụ H. tử vong trên bàn mổ, người nhà cho rằng do bác sĩ chủ quan, trong khi phía bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa có báo cáo lý giải nguyên nhân là do tai biến sản khoa.

Tiết lộ chiêu trò "phù phép" của vị phó trưởng khoa làm giả bệnh án tâm thần cho giang hồ

Thứ 2, 04/03/2019 | 08:59
Để làm giả bệnh án tâm thần cho gã giang hồ, một Phó trưởng khoa của bệnh viện Tâm thần T.Ư I đã sử dụng kết quả chiếu chụp của một bệnh nhân chậm phát triển do mình trực tiếp điều trị, rồi đưa vào hồ sơ giả.

Trinh nữ hoàng cung - Giải pháp an toàn cho bệnh phụ khoa

Thứ 7, 09/06/2018 | 07:30
Viêm nấm phụ khoa là một bệnh khá phổ biến ở phụ nữ, có thể lây qua quan hệ tình dục, mặc quần áo lót ẩm ướt, lây qua bệ xí, tắm rửa nước bẩn ở ao hồ. Các chị em thường hay chủ quan mà không biết những tác hại khôn lường của nó.

Điều trị hiệu quả bệnh phụ khoa tại phòng khám đa khoa Hồng Phong

Thứ 5, 07/06/2018 | 14:19
Khám và điều trị bệnh phụ khoa ngày nay được nhiều chị em chú trọng hơn bởi những lợi ích không thể phủ nhận. Phòng khám đa khoa Hồng Phong là một trong địa chỉ điều trị bệnh phụ khoa nổi tiếng tại TP.HCM được nhiều chị em tin tưởng. Những thông tin sau sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chất lượng của cơ sở y tế này.
Cùng chuyên mục

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.