Tổng hợp các thông tin về sàng lọc gen trước khi mang thai

Tổng hợp các thông tin về sàng lọc gen trước khi mang thai

Thứ 5, 08/08/2019 | 10:16
0
Sàng lọc gen trước khi mang thai là vấn đề được rất nhiều cặp đôi quan tâm. Vậy sàng lọc gen trước khi mang thai là gì? Vì sao phải sàng lọc gen trước khi mang thai? Ai nên sàng lọc gen trước khi mang thai? Để có thể trả lời những câu hỏi trên, bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Sàng lọc gen trước khi mang thai là gì?

Sàng lọc gen trước khi mang thai là xét nghiệm gen của 2 vợ chồng nhằm sàng lọc những gen đột biến, gây ra các bệnh di truyền. Sàng lọc gen trước khi mang thai cung cấp thông tin cần thiết giúp đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho mẹ và bé.

Cần biết - Tổng hợp các thông tin về sàng lọc gen trước khi mang thai

sao nên sàng lọc gen trước khi mang thai?

Sàng lọc gen trước khi mang thai cung cấp các thông tin giúp các cặp vợ chồng có thể biết được tình trạng dị tật di truyền của bản thân và thế hệ sau này của cả hai. Không những thế, xét nghiệm sàng lọc này còn đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình chuẩn bị mang thai, bởi nó đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn và tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Sàng lọc trước khi mang thai giúp các cặp vợ chồng có cơ hội và thời gian để chuẩn bị cho kế hoạch mang thai phù hợp. Đối với các cặp vợ chồng đã từng mang thai hoặc sinh con bị dị tật bẩm sinh sẽ được các bác sĩ hỗ trợ, tư vấn tận tâm trước khi mang thai, từ đó sinh con khỏe mạnh, an toàn.

Trên thực tế, nhiều rối loạn di truyền xảy ra khi bạn mang cả hai bản sao gen xấu, một từ cha và một từ mẹ. Bạn sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh nếu bạn mang gen lỗi, tuy nhiên bạn lại là người mang gen  bệnh. Không những thế em bé sau khi sinh ra cũng sẽ có nguy cơ bị rối loạn nếu bạn kết hợp cùng với người bạn đời mang gen xấu. 

Nếu bố mẹ mang những gen đột biến sẽ có nguy cơ sinh con mắc các bệnh di truyền hoặc dị tật bẩm sinh cao. Khám sàng lọc gen trước khi mang thai giúp bố mẹ có thể phát hiện những gen đột biến có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần của trẻ, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời.

Cần biết - Tổng hợp các thông tin về sàng lọc gen trước khi mang thai (Hình 2).

Ngoài ra, kiểm tra sàng lọc tiêu chuẩn giúp phát hiện gen liên quan tới:

  • Xơ nang
  • Rối loạn máu
  • Teo cơ cột sống
  • Hội chứng nhiễm sắc thể

Hơn nữa, sàng lọc gen di truyền mở rộng có thể tìm thấy các gen thiếu sót của hơn 400 rối loạn khác, trong số đó có những rối loạn hiếm gặp và khó điều trị. Phần lớn người Việt Nam đều chưa quan tâm, chú trọng tới sàng lọc gen trước khi sinh, vì thế khả năng kết hợp với bạn đời cùng mang gen bệnh, khiến bé có biểu hiện bệnh mà không biết. Do đó, việc sàng lọc gen trước khi mang thai là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Những ai nên sàng lọc gen trước khi mang thai?

Các chuyên gia đầu ngành cho biết, ngay sau khi có dự định mang thai, các cặp vợ chồng nên khám sức khỏe và thực hiện những xét nghiệm sàng lọc gen trước khi mang thai. Nếu trong trường hợp bác sĩ phát hiện vợ hoặc chồng hoặc cả hai cùng mang gen bệnh, gia đình của người thân đã và đang mắc những bệnh di truyền, thì các cặp vợ chồng sẽ được các bác sĩ tư vấn, chẩn đoán tỉ lệ thai nhi bị dị tật bẩm sinh hoặc mang bệnh di truyền là cao hay thấp.

Những người nên sàng lọc gen trước khi mang thai đó là:

  • Người bị vô sinh, đã từng bị sảy thai, thai lưu.
  • Người mắc các bệnh hoặc có vấn đề liên quan tới hệ thần kinh như tâm thần phân liệt, trí não kém/chậm phát triển,...
  • Người mắc các bệnh liên quan đến đường huyết như đái tháo đường, huyết áp cao,...
  • Người mắc các bệnh di truyền như bệnh thiếu máu tan huyết (thalassemia), máu khó đông,...
  • Người bị các dị tật bẩm sinh như chân vòng kiềng, hở hàm ếch,...
  • Người mắc các bệnh về tâm sinh lý như tự kỷ, trầm cảm,...
  • Người gặp vấn đề liên quan đến khả năng nghe, nhìn như mù màu, suy giảm thị lực và thính lực.

Sàng lọc gen trước khi mang thai ở đâu uy tín, an toàn tại Hà Nội?

Hiện nay, phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi đã và đang sàng lòng gen trước khi mang thai cho tất cả các cặp vợ chồng tại thủ đô và các tỉnh thành lân cận, giúp các cặp vợ chồng giảm thiểu tối đa những nguy cơ có thể xảy ra, đồng thời giúp chị em phụ nữ chuẩn bị làm mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, hoàn hảo, trẻ được chăm sóc từ khi còn trong giai đoạn bào thai.

Cần biết - Tổng hợp các thông tin về sàng lọc gen trước khi mang thai (Hình 3).

Đến với phòng khám chị em sẽ được:

  • Bác sĩ tư vấn các bệnh di truyền có thể gặp phải trước khi mang thai.
  • Khám sàng lọc phát hiện gen bệnh.
  • Tư vấn từ đó chuẩn bị cho dịch vụ hỗ trợ sinh sản.
  • Đề phòng phơi nhiễm hóa chất độc hại, tác nhân gây bệnh nguy hiểm.
  • Tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc về các vấn đề sức khỏe khác của vợ chồng.

Phòng khám quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa kinh nghiệm lâu năm, trình độ chuyên môn cao giúp quá trình thăm khám, điều trị bệnh đạt kết quả cao.

Phòng khám được trang bị hệ thống thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh từ đó đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp, hiệu quả.

Chi phí thăm khám, điều trị bệnh công khai, minh bạch, niêm yết theo quy định của Sở Y tế. Đặc biệt, phòng khám bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân, hồ sơ bệnh án của người bệnh.

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về phương pháp sàng lọc gen trước khi mang thai. Mọi thắc mắc cần được các chuyên gia đầu ngành giải đáp, bạn có thể liên hệ tới hotline: 03.59.56.52.52 hoặc gửi câu hỏi trực tiếp ngay TẠI ĐÂY.

Website: bsnguyenphuonghong.com

Nguyễn Trang

Các xét nghiệm sàng lọc trước sinh mẹ bầu chớ bỏ qua!

Thứ 3, 06/08/2019 | 09:38
Theo thống kê ước tính hiện nay có khoảng 4.000 loại dị tật bẩm sinh ở thai nhi, với các nguyên nhân như yếu tố di truyền, môi trường sống hay một số nguyên nhân chưa xác định gây nên.

Các xét nghiệm khi mang thai mẹ bầu cần biết!

Thứ 2, 29/07/2019 | 12:01
Việc thực hiện các xét nghiệm khi mang thai rất quan trọng bởi chúng có thể đảm bảo cho người phụ nữ có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Đặc biệt, việc thực hiện các xét nghiệm khi mang thai giúp kiểm tra quá trình phát triển của thai nhi cũng như tầm soát một số bệnh đặc thù, phát hiện sớm các dị tật bất thường để có phương án can thiệp kịp thời.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.