Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung: Đưa pháp luật tới người dân

Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung: Đưa pháp luật tới người dân

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 3, 24/11/2020 | 16:32
0
Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đề ra tại hội nghị tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung tổ chức sáng 24/11, tại Vĩnh Phúc.

Tham dự Hội nghị có ông Trần Đức Long – Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch chuyên trách hội Luật gia Việt Nam; ông Lương Mai Sao - Trưởng ban tổ chức hội Luật gia Việt Nam cùng lãnh đạo 14 tỉnh/thành Hội trong Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung (Cụm số 2).

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe ông Nguyễn Hồng Tuyến - Chủ tịch hội Luật gia TP.Hà Nội (Cụm trưởng) trình bày báo cáo "Tổng kết thi đua, khen thưởng năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2021". 

Theo đó, trong năm 2020 các tỉnh/thành Hội trong Cụm đã được quán triệt triển khai Điều lệ hội ngay khi được Thủ tướng chính phủ phê duyệt (5/6/2020), đồng thời tham gia góp ý vào dự thảo hướng dẫn của Ban chấp hành Trung ương Hội về hướng dẫn thi hành Điều lệ Hội.

Chính sách - Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung: Đưa pháp luật tới người dân

Ông Nguyễn Hồng Tuyến - Chủ tịch hội Luật gia TP.Hà Nội trình bày báo cáo.

Các tỉnh, thành Hội cũng đã chủ động gắn công tác thi đua với công tác hoạt động của hội Luật gia Việt Nam. Trong năm 2020, dưới thách thức chung bởi dịch covid-19, trong đó có cả những tỉnh/thành Hội trực tiếp phải ứng phó chống dịch, nhưng công tác hoạt động của Hội vẫn đạt được những kết quả đề ra.

Vượt qua những thách thức, các tỉnh/thành Hội luôn nghiêm chỉnh chấp hành các chỉ thị, chủ trương của Đảng, Nhà nước, sẵn sàng phối hợp với các cơ quan nhà nước tham gia chống dịch, tích cực hưởng ứng đóng góp ủng hộ đồng bào gặp thiên tai.

Cụ thể, ngay từ đầu năm có 14/14 đơn vị đăng ký thi đua đúng thời hạn, trong đó có 4 đơn vị đăng ký cờ thi đua. Trong năm qua, Cụm đã tham gia đóng góp ý kiến vào 22 dự thảo luật. Nhiều địa phương hoạt động hiệu quả như: Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội…

Chính sách - Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung: Đưa pháp luật tới người dân (Hình 2).

Hội nghị có sự tham gia đẩy đủ của lãnh đạo của 14 tỉnh/thành Hội trong Cụm. Năm 2020, hội Luật gia TP.Hà Nội là Cụm trưởng và hội Luật gia Hải Dương là Cụm phó Cụm 2. 

Bên cạnh đó công tác phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được xác định là nhiệm vụ trong tâm trong công tác Hội. Do đó, nhiều mô hình mới, cách làm hay đã mỗi tỉnh hội áp dụng.

Trong đó nổi bật như: Hội Luật gia Hà Nội tổ chức 50 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật, in ấn và phát cho người dân 130 nghìn tờ gấp, hơn 1.000 cuốn Bản tin luật gia Thủ đô; hội Luật gia Vĩnh Phúc, Bắc Giang đã phối hợp với đài Phát thanh - Truyền hình thực hiện giới thiệu hàng chục chuyên mục văn bản pháp luật mới; hội Luật gia Thái Bình đã chủ động triển khai chương trình đưa pháp luật đến trường học với các nội dung thiết thực, được xây dựng hấp dẫn...

Cũng riêng trong năm 2020, toàn Cụm đã tiến hành tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gần 100 nghìn lượt người, hơn 4.000 vụ hoà giải cơ sở được thực hiện, góp phần đáng kể giảm thiểu khiếu nại tố cáo.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Tuyến cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế như: Phong trào thi đua các cấp Hội không đều, việc nhân rộng các gương điển hình tiên tiến chưa được nhiều; việc tổ chức tráo đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị trong Cụm còn hạn chế…

Chính sách - Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung: Đưa pháp luật tới người dân (Hình 3).

Tại Hội nghị, lần lượt đại diện các tỉnh/thành Hội đã có những phát biểu tập trung, sâu sắc tham gia đóng góp ý kiến vào phương hướng, nhiệm vụ của công tác Hội, nhằm góp phần nâng cao vị thế của Hội trong thời gian tới.

Về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2021, Cụm tiếp tục triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2020-2025); triển khai kế hoạch thi đua chào mừng kỷ niệm 66 năm ngày thành lập hội Luật gia Việt Nam…

Các tỉnh/thành Hội quán triệt tuyên truyền sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, hội Luật gia Việt Nam, đặc biệt là phổ biến Điều lệ Hội đến mỗi hội viên. 

Các tỉnh Hội cần chú ý đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền gắn với việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ngoài ra, cần tập trung đẩy mạnh, phổ biến các văn bản pháp luật thiết thực đến người dân như: Luật An ninh mạng, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự…, đặc biệt, là các văn bản xử phạt liên quan đến dịch covid-19 đến quần chúng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Trần Đức Long - Phó Chủ tịch chuyên trách hội Luật gia Việt Nam bày tỏ đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2020 của Cụm. "Nếu không ảnh hưởng bởi dịch covid-19, tôi tin rằng các tỉnh/thành Hội sẽ đạt được những kết quả lớn hơn. Bởi việc thực hiện giãn cách xã hội mà nhiều công tác của Hội như truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bị hạn chế rất nhiều", vị Phó chủ tịch hội Luật gia Việt Nam đánh giá.

Chính sách - Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung: Đưa pháp luật tới người dân (Hình 4).
Ông Trần Đức Long-Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ông Trần Đức Long cũng đồng ý với những phương hướng, kế hoạch trọng tâm đã được nêu trong báo cáo. Bên cạnh đó, những thắc mắc của lãnh đạo các tỉnh Hội cũng được giải đáp. "Những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu sẽ được tôi tiếp thu đầy đủ và báo cáo về Trung ương Hội", vị Phó Chủ tịch Hội phát biểu. 

Về công tác chỉ đạo, ông Trần Đức Long yêu cầu các tỉnh/thành Hội chú trọng, quán triệt thực hiện Điều lệ Hội; quán triệt thực hiện các văn bản về công tác thi đua khen thưởng, văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; đẩy mạnh hoạt động trên trên tất cả các lĩnh vực công tác nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc hội Luật gia Việt Nam lần XIII.

Bên cạnh đó, cần chú trọng phổ biến, phát động phong trào thi đua yêu nước hội Luật gia Việt Nam giai đoạn 2020-2025. Lưu ý, cần phát động phong trào đi sâu đến các cấp hội viên với nội dung và hình thức phong phú.

Các tỉnh Hội cần bám sát thực hiện các văn bản liên quan đến công tác Hội như: Quy chế làm việc của Ban chấp hành; Ban Thường vụ, ban Thường trực Trung ương; Quy chế tổ chức và hoạt động của ban Kiểm tra Hội; Quy chế thi đua khen thưởng của Hội…

Cùng với đó, cần gắn công tác Hội với việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương; lãnh đạo các tỉnh Hội đẩy mạnh củng cố tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác Hội; tăng cường phối hợp với MTTQ và các cấp đoàn thể của tỉnh triển khai ngày càng hiệu quả công tác Hội.

Cuối cùng, đề nghị các cấp hội phát huy vai trò của hội Luật gia, tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền, phổ biến luật Bầu cử, góp phần vào thành công của kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp năm 2021.

Tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền Đông Nam Bộ

Thứ 2, 23/11/2020 | 15:29
Ngày 23/11, Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền Đông Nam Bộ (Cụm 4) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Hội và phong trào thi đua năm 2020 tại tỉnh Tây Ninh.

Tổng kết cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung,Tây Nguyên: Phổ biến, quán triệt thực hiện Điều lệ Hội

Chủ nhật, 22/11/2020 | 18:44
Mới đây, tại tỉnh Gia Lai, Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây Nguyên đã thực hiện thành công hội nghị tổng kết thi đua 2020.

Tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc: Nâng cao tính chủ động trong công tác Hội

Thứ 6, 20/11/2020 | 18:09
Sáng 20/11, tại Hà Giang, Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc đã tổ chức hội nghị Tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2020 và ký giao ước thi đua năm 2021.
Cùng tác giả

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Hội Luật gia Việt Nam gửi công điện chia buồn sau vụ khủng bố tại Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 16:38
Chiều ngày 25/3, Hội Luật gia Việt Nam đã gửi Công điện chia buồn sau vụ khủng bố xảy ra tại Crocus City Hall (Moskva, Liên bang Nga).

Hội Luật gia Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ở Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 11:46
Sáng ngày 25/3, Hội luật gia Việt Nam đã có mặt tại trụ sở Đại sứ quán Nga để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moskva, Liên bang Nga.

Diễn biến nổi bật của phiên toà "chưa từng có tiền lệ" Tân Hoàng Minh

Thứ 7, 23/03/2024 | 11:22
Tuần qua, vụ án Tân Hoàng Minh đã được đưa ra xét xử, cùng Người Đưa Tin điểm lại những diễn biến nổi bật của phiên toà “chưa từng có tiền lệ” này.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?