Tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc: Nâng cao tính chủ động trong công tác Hội

Tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc: Nâng cao tính chủ động trong công tác Hội

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 6, 20/11/2020 | 18:09
0
Sáng 20/11, tại Hà Giang, Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc đã tổ chức hội nghị Tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2020 và ký giao ước thi đua năm 2021.

Tham dự hội nghị có luật gia Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch chuyên trách hội Luật gia Việt Nam; ông Trần Đức Quý - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; lãnh đạo hội Luật gia của 13 tỉnh trong Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Hà Giang. 

Với vai trò Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2020, thay mặt hội Luật gia tỉnh Hà Giang, luật gia Hoàng Văn Tiến - Phó Chủ tịch hội Luật gia tỉnh đã thông qua dự thảo báo cáo quan trọng: "Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021 của Cụm thi đua các tỉnh miền núi phía Bắc". 

Luật gia Tiến cho biết, năm 2020 là một năm với nhiều khó khăn bởi dịch bệnh covid-19 và thiên tai xảy ra liên tiếp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Chính sách - Tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc: Nâng cao tính chủ động trong công tác Hội

Luật gia Hoàng Văn Tiến - Phó Chủ tịch hội Luật gia tỉnh Hà Giang trình bày báo cáo. 

Mặc dù vậy, các cấp Hội trong Cụm đã nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm trọng đại như: Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập hội Luật gia Việt Nam; Đại hội thi đua yêu nước hội Luật gia Việt Nam lần thứ III...và đạt được nhiều kết quả. 

Cụ thể, các thành viên trong Cụm đã hưởng ứng sôi nổi phong trào thi đua với quyết tâm rất cao thể hiện qua việc có 3/13 đơn vị đăng ký Cờ thi đua của hội Luật gia Việt Nam, 10/13 đơn vị đăng ký Bằng khen của Chủ tịch Hội.

Phong trào thi đua của Cụm đã đi vào nề nếp và đạt được hiệu quả thiết thực góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Trong năm qua, Cụm đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật gần 8.000 cuộc với trên 560.000 lượt người tham gia. Công tác tư vấn pháp luật được triển khai cho hơn 4.000 cuộc với gần 8.000 lượt người. Công tác trợ giúp pháp lý được thực hiện trên 3.000 cuộc cho gần 3.500 người.

Ngoài ra, công tác cải cách hành chính, tư pháp; công tác giáo dục chính trị tư tưởng; giám sát thực hiện pháp luật...đa phần đều đạt được kết quả đề ra. Đặc biệt, Cụm đã xây dựng được Bảng chấm điểm thi đua riêng, đây là cơ sở rất tốt để các thành viên trong Cụm đánh giá kết quả hoạt động của các đơn vị, làm căn cứ để bình xét thi đua. 

Chính sách - Tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc: Nâng cao tính chủ động trong công tác Hội (Hình 2).

Các đại biểu tham dự hội nghị. 

Tại hội nghị, luật gia Hoàng Văn Tiến cũng đã nghiêm túc nhìn nhận và thẳng thắn chỉ ra những điểm còn tồn tại, hạn chế cũng như đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế này.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được năm 2020, Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc cũng đề ra những phương hướng nhiệm vụ trong năm tiếp theo.

Trong đó, có một số điểm đáng chú ý như: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua của Trung ương Hội, của Cụm và các phong trào thi đua của địa phương; tiếp tục đổi mới và đề ra các biện pháp nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua, đảm bảo cho phong trào thi đua phát triển đúng hướng, liên tục, thiết thực và có hiệu quả; tăng cường công tác lãnh đạo, bám sát vào chương trình do Trung ương Hội và địa phương phát động.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, bảo đảm khen thưởng kịp thời, khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích, đúng quy trình; chú trọng tập trung phổ biến, quán triệt cho cán bộ, hội viên nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng, đóng góp ý kiến vào các văn bản dự thảo luật theo yêu cầu của đoàn Đại biểu Quốc hội.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các kết luận, chỉ thị của Đảng, Chính phủ như như Kết luận số 19 của Ban Bí thư, Chỉ thị 21 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ, phát huy tốt vai trò của hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước hướng tới đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII.

Chính sách - Tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc: Nâng cao tính chủ động trong công tác Hội (Hình 3).
Hội nghị có sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo hội Luật gia 13 tỉnh miền núi phía Bắc.

Ông Tiến cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng động viên cán bộ, hội viên gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ Chí Minh; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, tham gia hòa giải cơ sở, tham gia cải cách tư pháp, cải cách hành chính, tuyên truyền thực hiện Điều lệ Hội; tiếp tục vận động thành lập các chi, huyện hội và kết nạp thêm hội viên mới...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn đánh giá cao những kết quả mà Cụm đã đạt được trong năm 2020, mặc dù đây là một năm đầy biến động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thiên tai.

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam bày tỏ nhất trí với các nội dung của báo cáo, về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2021 mà Cụm đã nêu, đồng thời bổ sung thêm một số nội dung như:

Trong năm 2021, cả nước sẽ tiến hành đại hội Đảng lần thứ XIII với rất nhiều nội dung, chỉ đạo quan trọng sẽ được đưa ra. Do đó, các cấp Hội cần bám sát thực hiện các chỉ thị, kết luận, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Trung ương hội Luật gia Việt Nam.

Đặc biệt, cần bám sát thực hiện Điều lệ mới của Hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 5/6/2020. Điều lệ mới đã làm rõ ràng hơn quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của hội Luật gia.

Chính sách - Tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc: Nâng cao tính chủ động trong công tác Hội (Hình 4).

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn xem xét các nội dung chỉ đạo tại hội nghị. 

Đây là lần đầu tiên Điều lệ Hội được Thủ tướng phê duyệt (trước kia do bộ Nội vụ), cho thấy sự đánh giá rất cao vai trò, vị thế của Chính phủ với hội Luật gia Việt Nam. Tới đây ngày 24/5, Trung ương hội tiến hành tổ chức tổng kết Công tác Hội năm 2020 và đề ra những kế hoạch công tác trong năm 2021, đề nghị các đồng chí sát sao thực hiện. 

Ngoài ra, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam còn nhấn mạnh tầm quan trọng của tính chủ động trong công tác Hội, ông nói: "Chúng ta chủ động xem xét sẽ làm gì có lợi cho cho nhân dân, cho địa phương. Từ đó chủ động đề xuất đăng ký các công việc cụ thể với lãnh đạo tỉnh để thực hiện”. 

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam đề nghị, các cấp Hội và mỗi hội viên cần khắc phục và phát huy lợi thế vốn có, đặc biệt là kiến thức và kinh nghiệm pháp luật để tập trung đi đầu triển khai công tác vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý. Đây là vấn đề rất phù hợp, thiết thực ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

"Bản thân tôi cũng sẽ có kiến nghị Trung ương Hội phối hợp nhiều hơn với các cấp Hội và chính quyền địa phương để tháo gỡ những khó khăn của các cấp Hội. Các đồng chí hãy tiếp tục chú trọng phát triển hội viên, duy trì các cơ sở và có sự phối hợp với nhau để hoạt động cho tốt hơn trong thời gian tới", Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam nêu ý kiến. 

Hội thảo khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12: Cầu nối giữa các học giả, nghiên cứu trong lĩnh vực Luật Biển

Thứ 7, 14/11/2020 | 11:20
Hội thảo khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 với 8 phiên toàn thể sẽ là cầu nối giữa các học giả, nghiên cứu trong lĩnh vực luật Biển...

Luật gia Trần Công Phàn giữ chức Phó Chủ tịch chuyên trách hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 10/11/2020 | 14:16
Ngày 10/11, hội Luật gia Việt Nam tổ chức lễ công bố Luật gia Trần Công Phàn giữ chức vụ Phó Chủ tịch chuyên trách hội Luật gia Việt Nam.

Nâng cao năng lực TVPL cho hội viên hội Luật gia Việt Nam

Thứ 2, 09/11/2020 | 20:50
Ngày 9/11, hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Tham vấn tài liệu nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho cán bộ hội Luật gia Việt Nam”.
Cùng tác giả

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Hội Luật gia Việt Nam gửi công điện chia buồn sau vụ khủng bố tại Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 16:38
Chiều ngày 25/3, Hội Luật gia Việt Nam đã gửi Công điện chia buồn sau vụ khủng bố xảy ra tại Crocus City Hall (Moskva, Liên bang Nga).

Hội Luật gia Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ở Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 11:46
Sáng ngày 25/3, Hội luật gia Việt Nam đã có mặt tại trụ sở Đại sứ quán Nga để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moskva, Liên bang Nga.

Diễn biến nổi bật của phiên toà "chưa từng có tiền lệ" Tân Hoàng Minh

Thứ 7, 23/03/2024 | 11:22
Tuần qua, vụ án Tân Hoàng Minh đã được đưa ra xét xử, cùng Người Đưa Tin điểm lại những diễn biến nổi bật của phiên toà “chưa từng có tiền lệ” này.
Cùng chuyên mục

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Công an xã được phạt những lỗi vi phạm giao thông nào, tối đa bao nhiêu tiền?

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:15
Hiện nay, không hiếm để bắt gặp công an xã, công an phường cũng tham gia việc dừng xe, xử phạt giao thông tại địa phương. Vậy, công an xã được phạt những lỗi gì?
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Điều khiển xe chạy dưới tốc độ quy định bị xử phạt thế nào?

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:47
Không chỉ điều khiển xe vượt quá tốc độ quy định, xe chạy dưới tốc độ quy định cũng có thể bị xử phạt.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Công an xã được phạt những lỗi vi phạm giao thông nào, tối đa bao nhiêu tiền?

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:15
Hiện nay, không hiếm để bắt gặp công an xã, công an phường cũng tham gia việc dừng xe, xử phạt giao thông tại địa phương. Vậy, công an xã được phạt những lỗi gì?