Tổng Kiểm toán Nhà nước:Phản pháo kết luận chứng tỏ không trung thực

Tổng Kiểm toán Nhà nước:Phản pháo kết luận chứng tỏ không trung thực

Thứ 5, 01/06/2017 | 15:02
0
Một số bộ “phản pháo” kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Tổng Kiểm toán Hồ Đức Phớc khẳng định: "Kiểm toán có bằng chứng và chịu trách nhiệm với kết luận của mình".

Liên quan đến việc bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số bộ, ngành chưa đồng tình với Kiểm toán Nhà nước tại báo cáo Kết luận kiểm toán Quyết toán Ngân sách Nhà nước 2015, ngày 1/6, bên hành lang Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã có trao đổi với báo chí.

Theo đó, thời gian qua, dư luận nóng lên khi một số đơn vị như bộ Y tế, bộ Kế hoạch và Đầu tư... đã "phản pháo" kết luận của KTNN và cho rằng, kết luận chưa chuẩn xác, có sự phiến diện ở một số vấn đề như: Giá thầu thiết bị y tế, việc lãng phí trong mua sắm, trang bị khi nhiều máy móc, phương tiện để “đắp chiếu”, không khai thác hoặc khai thác không hết công suất…

Xã hội - Tổng Kiểm toán Nhà nước:Phản pháo kết luận chứng tỏ không trung thực

 Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 1/6.

Trao đổi với báo giới, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc khẳng định, trong quá trình thực hiện kiểm toán, KTNN đã thực hiện theo đúng quy định.

Về "phản pháo" của bộ Kế hoạch và Đầu tư trước một số sai phạm phân bổ vốn mà báo cáo Kiểm toán đã chỉ ra, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho rằng, việc phản pháo của Bộ này là không đúng.

Tổng KTNN Hồ Đức Phớc khẳng định: “Các cơ quan đơn vị nói như thế chứng tỏ trước hết là họ không trung thực hoặc thiếu trách nhiệm. KTNN đã có sự trao đổi, làm việc rất nhiều trong quá trình thực hiện kiểm toán. Sau khi xong, để làm biên bản kiểm toán cũng phải có sự chứng kiến của đơn vị được kiểm toán. Kiểm toán cũng có văn bản yêu cầu đơn vị được kiểm toán giải trình các vấn đề KTNN phát hiện.

Sau đó, KTNN mới tiến hành xây dựng dự thảo báo cáo. Dự thảo cũng phải qua các khâu kiểm soát về chất lượng kiểm toán, thông qua tổ, thông qua đoàn kiểm toán rồi mới trình Hội đồng cấp vụ duyệt trước khi trình lãnh đạo (Tổng Kiểm toán hoặc Phó Tổng Kiểm toán) duyệt lại lần cuối cùng".

Về vấn đề bằng chứng, theo Tổng Kiểm toán, các kết luận đưa ra được thể hiện từ văn bản, biên bản làm việc, biên bản của tổ, chứng từ, hồ sơ...

"Vậy nên những người nêu ý kiến như vậy, tôi cho là có thể họ không trực tiếp theo dõi quá trình kiểm toán hoặc họ thiếu trách nhiệm, sai rồi lại không chịu sửa. Kiểm toán có bằng chứng và chịu trách nhiệm với kết luận của mình. Trong luật Kiểm toán quy định, các đơn vị được kiểm toán nếu không đồng tình có thể kiện ra tòa”, ông Phớc nói.

Đáng chú ý tại Báo cáo Tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2015 của KTNN chỉ ra: “Bộ KH&ĐT đã bố trí kế hoạch vốn 575,4 tỷ đồng cho 18 dự án không có cơ sở, vượt tỷ lệ hỗ trợ của ngân sách Trung ương 20 tỷ đồng”. Ngay sau đó, Bộ này đã lên tiếng “phản pháo” kết luận. Ông Hồ Đức Phớc nói: "Phản ứng của bộ KH&ĐT tôi cho là cũng không đúng. Trong kết luận, chúng tôi mới nói chuyện thủ tục sai, thẩm quyền trong quá trình tiến hành không đúng, chưa nói đến trách nhiệm về thất thoát, lãng phí.

Họ phản ứng 18 dự án mà kiểm toán kết luận là không đúng bởi vì khi phân bổ họ ghi theo chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Kiểm toán Nhà nước hỏi rõ là nếu làm theo chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước thì văn bản nào, công văn nào, hay thông báo làm việc nào, hoặc chẳng hạn bút phê nào thì không có. Vậy là họ làm không đúng rồi chứ còn gì nữa.

Thêm nữa, họ là người chủ trì soạn thảo luật Đầu tư công, theo luật Ngân sách và theo luật Đầu tư công thì vốn phải phân bổ trước 21/12, nhưng họ phân bổ tới 11 lần mà chỉ có 1 lần trước ngày 31/12 thì rõ ràng 10 lần sau là sai”.

Về việc bộ KH&ĐT đề nghị bên thứ 3 đứng ra làm "trọng tài" và gửi kiến nghị lên Quốc hội đề nghị xem xét, ông Hồ Đức Phớc nói: “Họ gửi lên đâu là quyền của họ. Nhưng chúng tôi kết luận là phải có đầy đủ bằng chứng và chịu trách nhiệm trước pháp luật và đã đưa ra Quốc hội nghĩa là chúng tôi đảm bảo về việc đó. KTNN cho rằng sai thì phải sửa và như thế mới là trung thực, có trách nhiệm. Nếu cần, KTNN cũng sẽ tổ chức họp báo để đưa ra bằng chứng về sai phạm, còn không thừa nhận trách nhiệm thì đơn vị đó không đúng”.

Tổng KTNN nói thêm, sau khi công bố kết quả kiểm toán, không có Bộ, ngành, cơ quan nào gửi văn bản kiến nghị đến KTNN, kể cả bộ KH&ĐT về việc kết luận của KTNN sai.

“Thực tế, trước đó chúng tôi đã làm rất chặt rồi, có vấn đề gì đã trao đổi với nhau hết rồi”, Tổng KTNN khẳng định.

Dương Thu

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.