Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ bàn đến chuyện từ chức

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ bàn đến chuyện từ chức

Thứ 4, 30/11/2016 | 06:20
0
Nữ Tổng thống Park Geun-hye hôm 29/11 cho biết bà đồng ý để Quốc hội Hàn Quốc quyết định thời điểm và cách thức từ chức.

Theo Korea Times, nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bất ngờ đồng ý để Quốc hội quyết định kết thúc nhiệm kỳ trước thời hạn, nhưng từ chối rời bỏ chức vụ ngay lập tức. Bà Park cho rằng bà chỉ ra đi khi Quốc hội tìm ra phương án chuyển giao quyền lực suôn sẻ và không để khuyết vị trí lãnh đạo đất nước.

Tiêu điểm - Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ bàn đến chuyện từ chức

 Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

“Tôi sẽ trao toàn quyền quyết định cho Quốc hội, bao gồm cả việc rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống của tôi. Chỉ khi đảng cầm quyền và các đảng đối lập có kế hoạch chuyển giao bền vững, tôi mới rời nhiệm sở theo đúng lộ trình và thủ tục pháp lý”, bà Park nói.

Đáp lại, các đảng đối lập đã đưa ra những lời chỉ trích Tổng thống, cho rằng bà đang cố gắng trì hoãn sự việc và cố gắng “níu kéo quyền lực”, hành động để tránh bị luận tội, đồng thời đùn đẩy trách nhiệm cho Quốc hội.

“Bà Park đang khiến mọi chuyện phức tạp hơn và cố đùn đẩy một phần trách nhiệm cho quốc hội”, giáo sư Shin Yul chuyên nghiên cứu khoa học chính trị tại Đại học Myongji (Hàn Quốc) nhận xét.

Nhiệm kỳ tổng thống của bà Park theo kế hoạch sẽ kết thúc vào tháng 2/2018. Theo những gì bà Park nói, có thể hiểu bà đang yêu cầu Quốc hội chọn ra một thủ tướng của cả hai đảng để dẫn dắt nội các lâm thời và tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống sớm.

Một quan chức Nhà Xanh cho biết có thể sang tuần tới, bà Park sẽ tổ chức một cuộc họp báo để thông báo về vụ việc này.

Vụ bê bối chính trị liên quan tới Tổng thống Park Geun-hye và một người bạn thân đã gây ra cơn khủng hoảng chính trị lớn đối với Hàn Quốc. Theo đó, bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của bà Park, bị cáo buộc lợi dụng quan hệ thân thiết với tổng thống để trục lợi cá nhân và can thiệp vào nhiều công việc điều hành đất nước.

Các công tố viên khẳng định bà Park “có vai trò đáng kể” trong vụ bê bối tham nhũng trên, vì thế nữ tổng thống 64 tuổi đã bị yêu cầu thẩm vấn. Dù khẳng định sẵn sàng “hợp tác chân thành” với cơ quan điều tra nhưng bà Park đã nhiều lần bác bỏ đề nghị thẩm vấn do “lịch trình công việc dày đặc”.

“Hiện tại, tôi buông xuôi mọi thứ. Tôi chỉ hi vọng rằng đất nước sẽ vượt qua cơn hỗn loạn này càng sớm càng tốt và trở lại với nhịp độ bình thường”, nữ tổng thống nói trong một bài phát biểu.

Trước đó, bà cũng từng nhiều lần lên tiếng xin lỗi công chúng trực tiếp trên truyền hình về vụ bê bối trên, nhưng hàng ngàn người Hàn Quốc vẫn giận dữ xuống đường yêu cầu bà từ chức do họ cảm thấy bị “phản bội”. Sức ép gia tăng khiến sự nghiệp chính trị của bà Park Geun-hye ngày càng lung lay.

Xem thêm: Lộ nội dung ghi âm bạn thân 'chi phối' TT làm người Hàn nổi giận

Danh Tuyên

Đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc bất ngờ bị bắt do bê bối Tổng thống Park

Thứ 2, 28/11/2016 | 15:29
Một đạo diễn âm nhạc Hàn Quốc đã bị buộc tội tham nhũng, liên quan tới vụ bê bối của nữ Tổng thống Park Geun-hye.

Hàn Quốc thành lập cơ quan đối phó đe dọa hạt nhân của 'hàng xóm'

Chủ nhật, 27/11/2016 | 14:14
Quân đội Hàn Quốc sẽ thành lập một cơ quan mới nhằm tăng cường khả năng chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày một phát triển của Triều Tiên.

Hàn Quốc lập Ủy ban điều tra bê bối chính trị của Tổng thống

Thứ 5, 24/11/2016 | 13:04
Nội các Hàn Quốc ngày thứ Ba (22/11) đã thông qua một dự luật cho phép Ủy ban độc lập điều tra vai trò của Tổng thống Park Geun-hye trong vụ bê bối chính trị.

Đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc bất ngờ bị bắt do bê bối Tổng thống Park

Thứ 2, 28/11/2016 | 15:29
Một đạo diễn âm nhạc Hàn Quốc đã bị buộc tội tham nhũng, liên quan tới vụ bê bối của nữ Tổng thống Park Geun-hye.

Hàn Quốc thành lập cơ quan đối phó đe dọa hạt nhân của 'hàng xóm'

Chủ nhật, 27/11/2016 | 14:14
Quân đội Hàn Quốc sẽ thành lập một cơ quan mới nhằm tăng cường khả năng chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày một phát triển của Triều Tiên.

Hàn Quốc lập Ủy ban điều tra bê bối chính trị của Tổng thống

Thứ 5, 24/11/2016 | 13:04
Nội các Hàn Quốc ngày thứ Ba (22/11) đã thông qua một dự luật cho phép Ủy ban độc lập điều tra vai trò của Tổng thống Park Geun-hye trong vụ bê bối chính trị.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.