Tổng thống lâm thời Ai Cập: Mới nhậm chức chánh tòa án 2 ngày

Tổng thống lâm thời Ai Cập: Mới nhậm chức chánh tòa án 2 ngày

Thứ 5, 04/07/2013 | 16:36
0
Adly Mansour, người đứng đầu Tòa án Hiến pháp tối cao của đất nước, sẽ thay thế Morsy như tổng thống lâm thời của Ai Cập, Tướng Abdel-Fatah El- Sisi nói.

Ông Mansour, 67 tuổi, hiện lãnh đạo một quốc gia chia rẽ sâu sắc vì vụ phế truất tổng thống được bầu cử dân chủ tự do đầu tiên của Ai Cập Mohamed Mursi.

Cũng như Tổng tư lệnh quân đội kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, tướng Abdel Fattah al-Sisi, ông Mansour được chính ông Mursi bổ nhiệm vào chức vụ thẩm phán tối cao và nhờ vị trí này ông đã được đưa lên làm lãnh đạo lâm thời. Mansour đã trở thành người đứng đầu tòa án chỉ hai ngày trước đó sau một nghị định hồi tháng trước bởi Morsy. Ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời tại Cairo hôm thứ Năm sau một nghị định hồi tháng trước bởi Morsy.

Từng giành học bổng du học tại Trường Hành chính Quốc gia Pháp danh tiếng, ông Mansour là một thẩm phán lâu đời dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Ông Mansour, vốn giữ vị trí Phó chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao từ năm 1992, đã tham gia soạn thảo luật giám sát cho cuộc bầu cử vốn đưa ông Mursi lên nắm quyền vào năm 2012.

Bất chấp việc kiểm soát các cơ cấu chính trị ở Ai Cập, ông Mursi chưa bao giờ kiểm soát được nhánh tư pháp, mà nhiều người trong số đó được bổ nhiệm từ thời ông Mubarak.

Tiêu điểm - Tổng thống lâm thời Ai Cập: Mới nhậm chức chánh tòa án 2 ngày

Tổng thống lâm thời của Ai Cập Adly Mansour - Ảnh: Al-Arabiya

Vào tháng 12 năm ngoái, lực lượng an ninh đã phải can thiệp sau khi những người thuộc phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông Mursi tấn công xe chở ông Maher al-Beheiry, người tiền nhiệm của ông Mansour, vì lo ngại tòa án hiến pháp sẽ giải tán Hội đồng Lập hiến có nhiệm vụ soạn thảo hiến pháp sửa đổi, theo tờ Independent.

Không giống những lãnh đạo chính của phe đối lập, vốn bao gồm cựu Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Mohamed El Baradei và cựu Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập, ông Mansour chưa từng là một cái tên được nhắc đến nhiều. Tuy nhiên, việc này có lẽ đáp ứng mục đích của quân đội trong việc tìm một gương mặt trung lập cho quá trình chuyển giao gai góc, theo AFP.

“Ông ta không phải là tổng thống Ai Cập theo cách của Mursi hoặc Mubarak”, Phó giáo sư về chính sách công tại Trường Quản lý Nhà nước John F. Kennedy thuộc đại học Harvard Tarek Masoud nhận xét về ông Mansour với tờ Foreign Policy.

Theo ông Masoud, ông Mansour giống với ông Sufi Abu Taleb, người giữ chức nguyên thủ lâm thời trong 8 ngày sau vụ ám sát Tổng thống Anwar Sadat năm 1981.

“Chính quyền sẽ thuộc về tay quân đội song họ phải đặt một khuôn mặt hiến pháp lên đó. Mansour không có ảo tưởng về quyền hạn của ông ấy”, ông Masoud nói.

Tuy nhiên, bất chấp vị trí thứ yếu, ông Mansour nhiều khả năng sẽ cố gắng kiểm soát việc soạn thảo luật bầu cử mới, theo các chuyên gia.

“Nhiệm vụ chính của ông là hoàn thành luật bầu cử”, ông Michael Wahid Hanna, nhà nghiên cứu thuộc tổ chức Century Foundation (Mỹ), nói với tờ Foreign Policy.

Vào năm ngoái, Tòa án Hiến pháp Tối cao đã hai lần vô hiệu hóa các luật bầu cử do Hội đồng Shura, tức Thượng viện Ai Cập, soạn thảo. Việc này đã khiến các cuộc bầu cử quốc hội bị trì hoãn và làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng chính trị ở Ai Cập.

Theo Sơn Duân (thanhnien.com.vn)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Cái nhìn từ Việt Nam trước cuộc đảo chính ở Ai Cập

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:28
Trước cuộc đảo chính “chóng vánh” tại Ai Cập, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn “nóng” với PGS.TS. Bùi Nhật Quang - Viện trưởng, Viện nghiên cứu châu Phi và Trung Đông về những khúc mắc ẩn sau sự kiện này.

Tổng thống Ai Cập bị phế truất, Hiến pháp bị đình chỉ

Thứ 5, 04/07/2013 | 10:26
Ngày 3/7, người đứng đầu lực lượng vũ trang Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã ra tuyên bố đình chỉ Hiến pháp và bổ nhiệm Chánh án Tòa án Hiến pháp làm lãnh đạo lâm thời của nước này.

Những con số 'nóng' từ biểu tình tại Ai Cập

Thứ 3, 02/07/2013 | 14:00
Cơn “bão” biểu tình tại Ai Cập đã khiến 16 người thiệt mạng và 780 người bị thương, bên cạnh đó, theo hãng tin Egypt News, đã có 8 người thiệt mạng riêng trong vụ đụng độ tại trụ sở quốc gia của Tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo. Tờ nhật báo Al-Ahram cho biết, trong những ngày biểu tình phản đối tổng thống kể từ hôm 30/6 đã xảy ra 46 vụ tấn công tình dục.

Gần 100 phụ nữ bị tấn công tình dục trong 4 ngày biểu tình ở Cairo

Thứ 5, 04/07/2013 | 11:34
Quảng trường Tahrir ở thủ đô của Ai Cập không chỉ là nơi những người biểu tình tụ tập chống ông Mohamed Morsi, mà còn là hiện trường của những vụ tấn công tình dục nhằm vào gần 100 phụ nữ trong suốt những ngày qua.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.