Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thời điểm gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thời điểm gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 29/04/2018 | 10:54
0
Trong một cuộc mít tinh tại bang Michigan vào ngày 28/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu thêm chi tiết về thời điểm diễn ra cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo đó, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Washington và Bình Nhưỡng sẽ diễn ra trong tương lai gần, nhấn mạnh rằng “điều gì đến sẽ đến”.

Hãng tin CNN dẫn lời Tổng thống Trump nói: “Nghe này, tôi có thể tham gia. Cuộc gặp có thể không có kết quả tốt đẹp. Tôi sẽ rời khỏi”.

Sau đó, Tổng thống Mỹ cho hay, ông nghĩ rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều “sẽ có một cuộc gặp trong khoảng 3 đến 4 tuần nữa”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thời điểm gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cũng trong bài phát biểu của mình tại bang Michigan, ông Trump cho rằng bản thân mình hoàn toàn trái ngược với cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người từng tham gia đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran mà từ lâu nhà lãnh đạo Mỹ luôn chỉ trích.

Ông Trump cho hay, bản thân đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in vào sớm ngày 28/4 và trong cuộc nói chuyện, ông Moon đã dành lời khen cho phía Washington về những thành công đạt được sau cuộc họp thượng đỉnh liên Triều với ông Kim Jong-un.

“Ông ấy đã dành những lời khen lớn lao cho chúng tôi. Ông ấy đã dành tất cả công trạng cho phía Mỹ”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Theo ông Trump, mục tiêu của các cuộc đàm phán sắp tới sẽ là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, song nhà lãnh đạo Mỹ thừa nhận tình huống hiện tại rất khó đoán.

“Tôi sẽ không nói với các anh rằng, điều gì sẽ xảy ra sắp tới bởi vì chúng tôi thực tế không biết về điều đó”, ông Trump nói.

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với đài ABC News, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông Kim Jong-un khẳng định Bình Nhưỡng đang “chuẩn bị” cho quá trình phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp giữa họ tại Bình Nhưỡng vào 4 tuần trước.

“Tôi có nhận một nhiệm vụ rất rõ ràng từ ông Trump. Khi tôi rời (khỏi Bình Nhưỡng), ông Kim đã hiểu được chính xác nhiệm vụ mà tôi đã mô tả ngày hôm nay đây”, ông Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng vào hôm nay 29/4 trên kênh ABC.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thời điểm gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Hình 2).

Ông Kim Jong-un gặp ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Mỹ.

Ông Pompeo cho hay, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có một “cuộc nói chuyện bao quát về nhiều vấn đề khó khăn mà cả hai quốc gia đang phải đối mặt”.

Cuộc gặp giữa ông Kim và ông Pompeo là một trong số những cuộc đối thoại ngoại giao cao cấp xung quanh tình hình bán đảo Triều Tiên trước cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim vào cuối tháng Năm tới.

Trước đó, trong một động thái lịch sử vào hôm 27/4, ông Kim Jong-un đã bước vào vùng phi quân sự chia cắt bán đảo Triều Tiên và gặp mặt ông Moon Jae-in. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai miền Nam – Bắc kể từ năm 2007.

Sau một ngày làm việc với những sự kiện và đàm phán, hai bên đã ra một tuyên bố chung kêu gọi hòa bình trên bán đảo và thông báo về một “kỷ nguyên hòa bình mới”.

Thông qua điện đàm với ông Trump vào đêm 28/4, ông Moon nói với Tổng thống Mỹ, cả ông và ông Kim Jong-un đều đồng ý rằng “quyết định lớn” của ông Trump đã đóng góp tích cực vào chuỗi các cuộc đàm phán ngoại giao chưa từng có. 

Xem thêm: Lý do Triều Tiên có thể chọn Nga làm địa điểm cho cuộc gặp ông Trump

Lý do Triều Tiên có thể chọn Nga làm địa điểm cho cuộc gặp ông Trump

Chủ nhật, 29/04/2018 | 08:59
Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên “vào những tuần tới”, song tới nay địa điểm cuộc gặp vẫn chưa được thông báo chính thức khiến giới quan sát vẫn đang tiếp tục đưa ra dự đoán.

Truyền thông Triều Tiên nói gì sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử?

Thứ 7, 28/04/2018 | 11:55
Trong một tuyên bố công khai hiếm hoi, Bình Nhưỡng đã thể hiện sự cam kết 100% của mình với những thỏa thuận có trong hội nghị liên Triều.

Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên

Thứ 7, 28/04/2018 | 09:28
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis xác nhận sẽ thảo luận với Triều Tiên về việc rút quân khỏi khu vực nếu điều này là cần thiết.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.