Tổng thống Nga Putin bất ngờ sa thải một loạt quan chức cấp cao

Tổng thống Nga Putin bất ngờ sa thải một loạt quan chức cấp cao

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:24
0
Tổng thống Nga Putin vừa sa thải một loạt quan chức cấp cao tại các cơ quan chính phủ với lý do để cho họ "một cơ hội cống hiến cho khoa học”.

Hãng thông tấn TASS vừa dẫn thông báo của văn phòng báo chí điện Kremlin cho hay Tổng thống Nga, Putin vừa sa thải một loạt quan chức cấp cao của Cơ quan an ninh liên bang, cơ quan quản lý tài sản của tổng thống, Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng...

Trong số những người bị sa thải lần này có Cục trưởng cục Đăng ký và lưu trữ của của Cơ quan an ninh liên bang, trung tướng Vasily Khristoforov; Cục trưởng Cục Y tế kiêm Phó giám đốc cơ quan quản lý tài sản của tổng thống, ông Konstantin Kotenko, Cục trưởng Cục y tế trực thuộc Bộ Quốc phòng, ông Aleksandr Fisun và Thứ trưởng Nội vụ kiêm Cục trưởng Cục Điều tra của Bộ Nội vụ, ông Alexander Savenkov.

Người phát ngôn của Tổng thống, ông Dmitry Peskov cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi các quan chức này được bầu vào vị trí viện sĩ của Viện hàn lâm khoa học Nga, bất chấp những cảnh báo trước đó của ông Putin.

Tiêu điểm - Tổng thống Nga Putin bất ngờ sa thải một loạt quan chức cấp cao

 Tổng thống Nga, Putin. 

Tuần trước, tại một cuộc họp về ngân sách dành cho nghiên cứu khoa học, ông Putin đã yêu cầu Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học Nga, ông Fortov giải thích tại sao các quan chức cấp cao lại được bầu làm viện sĩ của viện dù đã bị ông Putin phản đối.

“Tại sao ông lại làm điều này? Liệu họ có phải là những nhà khoa học xuất sắc mà Viện Khoa học Nga không thể thiếu?”, ông Putin nói.

Ông Fortov, khi đó đã trả lời rằng tất cả những quan chức làm việc cho Viện Hàn lâm Khoa học Nga đều được sự chấp thuận của lãnh đạo cấp trên.

Tuy nhiên, ông Putin tỏ ra không hài lòng khi hỏi lại: “Đó không phải là câu trả lời. Liệu họ có phải là những nhà khoa học xuất sắc?”.

Và trong khi ông Fortov giải thích thêm rằng các quan chức cấp cao đáp ứng đủ yêu cầu để được bổ nhiệm vào viện, ông Putin lập tức ngắt lời ông Fortov: “Vậy họ là những nhà khoa học xuất sắc à? Như vậy những quan chức này xem hoạt động nghiên cứu khoa học quan trọng hơn công việc chính của họ.”

Ông Putin sau đó nói rằng sẽ cho những quan chức này "một cơ hội để cống hiến cho khoa học vì họ xem hoạt động nghiên cứu khoa học quan trọng hơn nhiệm vụ hành chính của mình trong các cơ quan công quyền và quản lý nhà nước.”

Tiêu điểm - Tổng thống Nga Putin bất ngờ sa thải một loạt quan chức cấp cao (Hình 2).

 Trong vài tháng qua, Tổng thống Putin đã thực thi nhiều biện pháp mạnh tay đối với các quan chức sai phạm. 

Ông Putin cho biết dù ông đã khuyến cáo về vấn đề này với các quan chức của cơ quan quản lý tài sản tổng thống, Bộ Giáo dục, Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, cơ quan  FSB và các cơ quan chính phủ khác, nhiều quan chức vẫn tham gia vào Viện hàn lâm khoa học.

Theo Viện hàn lâm khoa học Nga, có 14 quan chức cấp cao thuộc các cơ quan trên đã trở thành viện sĩ của viện trong năm nay. Cuộc bầu cử vào Viện hàn lâm khoa học Nga đã hoàn tất vào ngày 28/10.

Cộng đồng khoa học Nga lâu nay đã bị chỉ trích vì dễ dãi đối với các quan chức muốn sở hữu bằng tiến sĩ và các chức danh khoa học chỉ để lấy danh tiếng.

Trong vài tháng qua, Tổng thống Putin đã thực thi nhiều biện pháp mạnh tay đối với các quan chức sai phạm.

Ngày 26/8, ông Putin đã ký sắc lệnh sa thải 8 tướng lĩnh. Trong số đó, có 2 nhân vật từ Ủy ban Điều tra Nga. Đó là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thanh tra chống tham nhũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đảm bảo hoạt động, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga, Giám đốc Cảnh sát Liên bang vùng Krasnoyarsk, Phó Giám đốc Học viện Quản lý thuộc Bộ Nội vụ, Giám đốc Tình trạng khẩn cấp tỉnh Orenburg, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục bảo vệ Bộ Nội vụ và lãnh đạo Cục Điều tra tỉnh Tambov. 

Tổng thống Putin vốn rất mạnh tay trong việc làm sạch đội ngũ cán bộ. Ngày 8/5/2015, ông đã gây bất ngờ khi ký sắc lệnh sa thải 18 tướng lĩnh Nga thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Cơ quan Kiểm soát ma túy Liên bang và Bộ Các Tình huống khẩn cấp mà không đưa ra những thông tin chi tiết về nguyên nhân.

Đào Vũ

5 điều ông Putin lo lắng nhất trên cương vị Tổng thống nước Nga

Thứ 2, 28/11/2016 | 06:01
Nổi tiếng là chính khách lạnh lùng, điềm tĩnh và không mấy khi thể hiện cảm xúc bản thân, nhưng đôi khi vẫn có một số điều khiến ông Putin cảm thấy lo lắng nhất.

TT Putin bất ngờ xác nhận ông Trump sẽ hàn gắn quan hệ với Nga

Thứ 3, 22/11/2016 | 06:03
Ông Putin cho biết tổng thống mới đắc cử của Mỹ, ông Trump đã nói với ông về dự định bình thường hóa quan hệ Mỹ-Nga và sẽ không từ bỏ TTP.

5 điều ông Putin lo lắng nhất trên cương vị Tổng thống nước Nga

Thứ 2, 28/11/2016 | 06:01
Nổi tiếng là chính khách lạnh lùng, điềm tĩnh và không mấy khi thể hiện cảm xúc bản thân, nhưng đôi khi vẫn có một số điều khiến ông Putin cảm thấy lo lắng nhất.

TT Putin bất ngờ xác nhận ông Trump sẽ hàn gắn quan hệ với Nga

Thứ 3, 22/11/2016 | 06:03
Ông Putin cho biết tổng thống mới đắc cử của Mỹ, ông Trump đã nói với ông về dự định bình thường hóa quan hệ Mỹ-Nga và sẽ không từ bỏ TTP.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.