Tổng thống Nga Putin kêu gọi dân Mỹ về vấn đề Syria

Tổng thống Nga Putin kêu gọi dân Mỹ về vấn đề Syria

Thứ 5, 12/09/2013 | 14:11
0
Ông nói hàng triệu người nhìn nhận Hoa Kỳ không phải là hình mẫu dân chủ mà là quốc gia dựa trên vũ lực hung hăng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp kêu gọi người dân Mỹ về cuộc khủng hoảng Syria, vài giờ trước khi Liên Hợp Quốc bàn về vũ khí hóa học của Damascus.

Chiều thứ Năm 12/9, Mỹ và Nga sẽ có cuộc gặp tại Geneva để bàn về kho vũ khí hóa học của Damascus.

Ông Putin cũng kêu gọi Washington theo đuổi con đường ngoại giao thay vì dùng vũ lực.

“Cuộc tấn công tiềm tàng của Mỹ vào Syria bất chấp sự phản đối của nhiều quốc gia cũng như các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo trên thế giới sẽ khiến có thêm nhiều nạn nhân vô tội và có nguy cơ làm cuộc xung đột lan ra khỏi biên giới Syria” Putin viết.

Tiêu điểm - Tổng thống Nga Putin kêu gọi dân Mỹ về vấn đề Syria

Cả ngàn người đã chết vì vũ khí hóa học ở Syria

Tổng thống Putin nói giải quyết vấn đề thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc như là ‘một trong những phương cách ít ỏi để tránh cho quan hệ quốc tế rơi vào hỗn loạn’.

Anh, Pháp, Mỹ mong muốn có một nghị quyết mang tính ràng buộc tuy nhiên Nga lại yêu cầu một nghị quyết không ràng buộc.

Chính quyền Syria đã ủng hộ sáng kiến của Nga để đặt kho vũ khí hóa học của họ dưới sự kiểm soát quốc tế.

Mỹ nói việc này sẽ đẩy lui cuộc tấn công quân sự của họ để dành thời gian cho con đường ngoại giao.

Trước đó Nga cho biết họ đã đưa cho phía Mỹ chi tiết kế hoạch của họ.

Ba nước Anh, Pháp, Mỹ đã hội đàm riêng rẽ trước khi có cuộc gặp với toàn thể năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an. Cuộc gặp kéo dài chưa đến một giờ đồng hồ và các đại sứ đã từ chối bình luận khi họ rời phòng họp.

Các nhà ngoại giao Pháp đã soạn thảo một dự thảo Nghị quyết trong khuôn khổ Chương 7 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc cho phép sử dụng vũ lực nếu Syria không tuân thủ cam kết của mình.

Tuy nhiên, Nga đã nói rằng họ không chấp nhận điều này cũng như bất cứ nghị quyết nào quy cho Chính phủ Syria là thủ phạm của vụ tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21/8.

Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ sẽ gặp nhau ở Geneva vào ngày 12/9 để bàn thảo chính thức về kế hoạch của Nga. Hai người cũng đã trao đổi qua điện thoại hôm thứ Tư ngày 11/9. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki phát biểu rằng cho đến nay, Nga chỉ mới ‘đưa ra ý tưởng’ chứ chưa phải là một ‘kế hoạch đầy đủ’.

Bà cũng xác nhận ông John Kerry sẽ gặp ông Lakhdar Brahimi, đặc sứ của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria, ở Geneva.

Một nhóm các chuyên gia về vũ khí cũng tháp tùng ông Kerry đến Geneva.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney thừa nhận rằng quá trình kiểm soát kho vũ khí hóa học của Syria sẽ ‘mất thời gian’.

“Nga đang thử thách uy tín của mình,” ông nói.

Hôm thứ Ba ngày 10/9, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem đã thừa nhận công khai đầy đủ nhất từ trước đến nay rằng Syria sở hữu một kho vũ khí hóa học và đưa ra cam kết rõ ràng với kế hoạch của Nga.

“Chúng tôi sẵn sàng thông báo về địa điểm cất giữ vũ khí hóa học, dừng sản xuất vũ khí hóa học và đưa tất cả những thứ này cho đại diện của Nga, các nước khác và Liên Hợp Quốc,” ông nói.

P.V (Tổng hợp)

Người Mỹ ca ngợi giải pháp của Putin về Syria

Thứ 3, 10/09/2013 | 12:27
Trong một diễn biến hết sức quan trọng, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã kêu gọi chế độ Syria chuyển giao quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế, như một cách để tránh nguy cơ bị Mỹ tấn công.

Rộ tin đồn Syria bắn rơi F-22 và Tomahawk Mỹ

Thứ 2, 09/09/2013 | 14:35
Kênh truyền hình al-Manar tuần trước tung ra một tin động thời: Mỹ đã tấn công Syria, nhưng thất bại thảm hại. Lực lượng phòng thủ Syria đã bắn hạ máy bay tàng hình F-22 và tên lửa hành trình Tomahawk.

Thế giới mải nhìn Syria, TQ có thể ra tay Biển Đông?

Thứ 2, 09/09/2013 | 15:02
Tình hình Biển Đông có thể có diễn biến bất ngờ: Trong khi cả thế giới đang dồn sự chú ý tới điểm nóng Syria, thì Trung Quốc ráo riết đẩy mạnh các hành động tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Hàng nghìn chiến binh Hezbolla bí mật tới thủ đô Syria

Chủ nhật, 08/09/2013 | 19:40
Tổ chức khủng bố Hồi giáo theo dòng Shi'ite tại Lebanon đã "huy động tất cả các sỹ quan và binh lính" tới thủ đô Damascus trước cuộc tấn công của Mỹ và các đồng minh vào Syria.

Syria: ‘Một quả tên lửa bay lên sẽ mở ra địa ngục!'

Chủ nhật, 08/09/2013 | 18:24
Quân đội Iran đã chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Hezbollah tổng động viên các chiến binh Hồi giáo và khởi động tất cả các trận địa tên lửa nhằm vào các mục tiêu Mỹ, Israel, phương Tây...

Nga quyết định chung chiến tuyến với Syria

Thứ 7, 07/09/2013 | 13:48
11 tàu chiến Nga đã tập trung ở biển Địa Trung Hải. Cùng lúc, tại cuộc họp báo về kết quả hội nghị thượng đỉnh G20 hôm thứ Sáu, tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ hỗ trợ Syria trong trường hợp một cuộc tấn công quân sự từ bên ngoài vào quốc gia này .
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.