Tổng thống Pháp cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà trong 5 năm tới

Tổng thống Pháp cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà trong 5 năm tới "còn tuyệt đẹp hơn"

Bùi Thị Lan Anh
Thứ 4, 17/04/2019 | 08:57
0
Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Pháp Macron cam kết sẽ làm hết sức có thể để phục dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris, thậm chí sẽ còn "tuyệt đẹp hơn nữa". Tổng thống Pháp cũng ra lời kêu gọi tất cả cùng đoàn kết, cùng hành động sau sự cố lịch sử này.

Trong bài phát biểu với cả nước được phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Macron tuyên bố: "Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà thậm chí còn đẹp hơn nữa và tôi muốn việc này sẽ được hoàn tất trong vòng 5 năm, chúng ta có thể làm được".

Tiêu điểm - Tổng thống Pháp cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà trong 5 năm tới 'còn tuyệt đẹp hơn'

Tổng thống Pháp cam kết phục dựng lại Nhà thờ Đức Bà trong 5 năm nữa, thậm chí còn "tuyệt đẹp hơn nữa'

Cũng trong bài phát biểu trước toàn thể nhân dân Pháp, Tổng thống Pháp kêu gọi: “Thảm họa không ai mong muốn này có thể trở thành một cơ hội chúng ta cùng nhau suy ngẫm về chúng ta trong quá khứ và cái chúng ta phải trở thành trong tương lai, trở nên tốt đẹp hơn hiện tại. Điều này phụ thuộc vào chúng ta. Chúng ta phải tìm ra lộ trình cho dự án quốc gia".

Clip Nhà chức trách Pháp thông tin về vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Đánh giá thiệt hại Nhà thờ Đức Bà

Chỉ ít giờ sau vụ cháy nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ sự tiếc nuối khi vụ hỏa hoạn đã tàn phá công trình kiến trúc nổi tiếng có tuổi đời 850 năm.

Cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi đây là một di sản chung của nước Pháp và người dân thế giới. “Thật đau lòng khi nhìn thấy công trình này bị tàn phá bởi hỏa hoạn. Tôi bày tỏ sự trân trọng đối với những người lính cứu hỏa đã nỗ lực dập tắt đám cháy”.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Đám cháy tại nhà thờ Đức Bà Paris thật kinh hoàng. Có thể cần phải sử dụng trực thăng để dập tắt đám cháy. Cần hành động ngay”. Các nhà chức trách Pháp sau đó đã không sử dụng phương pháp này do lo ngại, nhà thờ có thể sẽ bị đổ sập. Trong dòng tweet tiếp theo về vụ cháy, Tổng thống Trump gửi lời cầu chúc tới toàn thể người dân Pháp: "Cầu Chúa phù hộ cho người dân Pháp".

Tiêu điểm - Tổng thống Pháp cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà trong 5 năm tới 'còn tuyệt đẹp hơn' (Hình 2).

Dòng Tweet chia buồn tới toàn thể người dân Pháp sau vụ hỏa hoạn chấn động.

Cũng trên mạng xã hội Twitter, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đăng tải bức ảnh chụp gia đình ông tại nhà thờ Đức Bà trong chuyến thăm Paris cùng với dòng tweet: “Nhà thờ Đức Bà là một trong những báu vật lớn nhất của thế giới. Chúng tôi hướng tới người dân Pháp trong khoảng thời gian đau buồn này”. Ông cũng khích lệ tinh thần người dân Pháp mạnh mẽ để phục dựng công trình nổi tiếng này.

Thủ tướng Anh Theresa May gửi lời chia buồn tới người dân Pháp và ca ngợi những người lính cứu hỏa đã “chiến đấu với đám cháy khủng khiếp tại nhà thờ Đức Bà Paris”.

Nhà thờ Đức Bà Paris là công trình kiến trúc nổi tiếng ở Thủ đô Paris, Pháp, có tuổi đời 850 năm. Công trình Văn hóa-Kiến trúc-Lịch sử-Tôn giáo nổi tiếng thế giới còn được ví là "Trái tim nước Pháp". Ngày 15/4, hỏa hoạn đã bao trùm nhà thờ, khoảng 400 lính cứu hỏa cùng nhiều phương tiện chữa cháy đã được điều động để khống chế hỏa hoạn.

Hàng nghìn người dân Pháp và khách du lịch đã dõi theo quá trình chữa cháy. Có người rơi lệ, người thì chỉ nắm chặt hai cầu nguyện, có người hát Thánh ca, cũng có người không thể nói được từ nào, chỉ lặng lẽ, sững sờ, bất lực khi nhìn thấy công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của nước Pháp chìm trong khói lửa.

Vụ cháy kéo dài tới 15 giờ đã làm sập một phần mái của Nhà thờ Đức Bà Paris. Hiện nguyên nhân gây cháy chưa được xác định nhưng truyền thông Pháp dẫn lời lực lượng cứu hỏa cho rằng hỏa hoạn "có thể liên quan tới" dự án tôn tạo trị giá 6,8 triệu USD phần tháp của nhà thờ với 250 tấn chì. Văn phòng công tố Paris đang điều tra vụ việc theo hướng tai nạn.

Tỷ phú giàu nhất nước Pháp không ngồi yên, ủng hộ 200 triệu Euro sửa chữa Nhà thờ Đức Bà Paris

Thứ 3, 16/04/2019 | 19:01
Người giàu thứ nhì đã đóng góp, người giàu nhất nước Pháp hẳn nhiên không thể ngồi yên. Tin vui mới nhất là tỷ phú Bernard Arnault - "ông trùm" của đế chế Louis Vuitton cũng sẽ quyên góp 200 triệu Euro để khôi phục lại Nhà thờ Đức bà Paris sau vụ hoả hoạn.

Người dùng choáng váng vì YouTube nhầm vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris là khủng bố 11/9

Thứ 3, 16/04/2019 | 13:49
Hình ảnh các cột khói trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris trông giống cấu trúc tòa tháp đôi của sự kiện 11/9 nên thuật toán của YouTube đã hiểu nhầm và mô tả nó ở phần bảng tin rằng đây là vụ khủng bố năm xưa.

Nỗi xót xa và những bức hình ám ảnh khi "Trái tim nước Pháp" quằn quại trong biển lửa

Thứ 3, 16/04/2019 | 11:13
Khi Nhà thờ Đức Bà Paris- "Trái tim của nước Pháp" chìm trong biển lửa, ở bên này và cả bên kia bờ sông Seine, những ánh mắt thất thần và đau khổ chỉ còn biết cầu nguyện trong chút hy vọng cuối cùng còn le lói.

Tỷ phú Pháp ủng hộ hơn 110 triệu USD để xây dựng lại "Trái tim nước Pháp" sau vụ hỏa hoạn chấn động

Thứ 3, 16/04/2019 | 09:33
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris khiến cả thế giới đau xót, tiếc nuối cho một di sản của nước Pháp và của cả nhân loại. Để khôi phục lại "Trái tim nước Pháp", tỷ phú François Henri Pinault đã ủng hộ 110 triệu USD cho công cuộc sửa chữa.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.