Tổng thống Pháp Macron phá vỡ im lặng, ủng hộ cải cách hưu trí

Tổng thống Pháp Macron phá vỡ im lặng, ủng hộ cải cách hưu trí

Thứ 4, 22/03/2023 | 23:04
0
Các chính trị gia đối lập cho rằng ông Macron đang “đổ thêm dầu vào lửa”, mà không cung cấp “đủ giải pháp cho cuộc khủng hoảng” do cải cách hưu trí gây ra.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 22/3 đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng kể từ khi chính phủ của ông sử dụng biện pháp buộc quốc hội thông qua kế hoạch cải cách hưu trí gây tranh cãi.

“Dự luật này sẽ tiếp tục con đường dân chủ của nó”, ông Macron nói. Hội đồng Hiến pháp bây giờ phải phê chuẩn để dự luật có hiệu lực.

Trong một cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình TF1 và France 2 hôm 22/3, ông Macron cho biết ông muốn cải cách hưu trí của chính phủ có hiệu lực vào cuối năm nay, khẳng định điều đó là “cần thiết” bất chấp các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Theo ông Macron, chính phủ đặt mục tiêu đưa nước Pháp trở lại bình thường “càng sớm càng tốt”.

Thế giới - Tổng thống Pháp Macron phá vỡ im lặng, ủng hộ cải cách hưu trí

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được nhìn thấy trên màn hình vào ngày 22/3/2023 khi ông phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình từ Cung điện Elysee. Ảnh AFP/The Local

Phát biểu trên truyền hình trước toàn quốc, Tổng thống Macron tuyên bố, ông sẵn sàng chấp nhận mất lòng dân do hậu quả của việc áp đặt kế hoạch cải cách chế độ hưu trí.

“Nếu phải lựa chọn giữa các cuộc thăm dò dư luận trong ngắn hạn và lợi ích chung của đất nước, tôi chọn lợi ích chung của đất nước”, ông Macron nói.

“Nếu hôm nay cần phải chấp nhận mất lòng dân thì tôi sẽ chấp nhận”, ông nói thêm, đồng thời thừa nhận rằng ông đã “không thành công trong việc thuyết phục” đất nước về cải cách.

Ngoài ra, đề cập đến Thủ tướng Elisabeth Borne, Tổng thống Pháp cho biết ông vẫn tin tưởng bà ấy sẽ tiếp tục điều hành tốt chính phủ.

Thế giới - Tổng thống Pháp Macron phá vỡ im lặng, ủng hộ cải cách hưu trí (Hình 2).

Người biểu tình tại nhà ga đường sắt Lyon Perrache ở Lyon, Pháp, ngày 21/3/2023. Ảnh: Grid News

Bình luận về cuộc phỏng vấn trên truyền hình của ông Macron, nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen của Đảng National Rally (Tập hợp Quốc gia) nói rằng Tổng thống Pháp đã khoét sâu thêm cảm giác “bị coi thường” của người dân.

Lãnh đạo Đảng Socialist (Xã hội) Olivier Faure lên án ông Macron đổ thêm dầu vào “ngọn lửa vốn đang cháy mãnh liệt”.

Chủ tịch của Đảng Les Républicains (Cộng hòa), Éric Ciotti, cho rằng ông Macron đã không cung cấp “đủ giải pháp cho cuộc khủng hoảng”.

Ông Philippe Martinez, người đứng đầu Tổng Công đoàn lao động Pháp (CGT) theo đường lối cứng rắn, nói rằng những bình luận của ông Macron cho thấy “sự khinh thường đối với hàng nghìn người đang biểu tình”.

Đã có những cuộc đụng độ mới giữa người biểu tình và lực lượng an ninh ở trung tâm Paris vào cuối ngày 21/3, lặp lại cảnh tượng trong những ngày qua với việc hàng trăm người bị bắt giữ.

Khi các nghiệp đoàn đã kêu gọi một đợt đình công và biểu tình mới vào ngày 23/3, cuộc chiến về cải cách hưu trí được cho là cuộc khủng hoảng trong nước lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của ông Macron.

Thế giới - Tổng thống Pháp Macron phá vỡ im lặng, ủng hộ cải cách hưu trí (Hình 3).

Các hiến binh Pháp bảo vệ khu vực sau khi sơ tán lối vào cảng dầu ở Donges, Pháp, ngày 21/3/2023. Ảnh: Grid News

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Macron chỉ ở mức 28%, mức thấp chưa từng thấy kể từ đầu năm 2019, thời điểm kết thúc các cuộc biểu tình Áo vàng. Các cuộc thăm dò cũng cho thấy ít nhất 70% người Pháp phản đối cải cách hưu trí.

Sẽ rất khó để Tổng thống Macron “sang trang” về kế hoạch cải cách hưu trí gây tranh cãi, Giáo sư Khoa học Chính trị tại Đại học Paris 8 Yves Sintomer nói với France24 khi thảo luận về cuộc phỏng vấn trên truyền hình của ông Macron.

Ông Sintomer cũng đặt câu hỏi về khả năng chính quyền điều hành nước Pháp chống lại “hàng triệu người xuống đường”.

Thành viên các nghiệp đoàn sẽ không hài lòng về “bất cứ điều gì họ nghe thấy”, ông Marc Perelman, biên tập viên chính trị của France24, cho biết, và nói thêm rằng kết quả cuối cùng có thể sẽ xuất hiện trong vài tuần tới “trên đường phố Pháp hơn là trong hội trường quốc hội”.

Đây là lần thứ hai ông Macron cố gắng thay đổi hệ thống hưu trí của Pháp, một trong những hệ thống hào phóng nhất trong số các quốc gia thành viên EU.

Ông Macron lập luận rằng hệ thống này phải được cải cách để đất nước có thể duy trì khả năng chi trả chế độ hưu trí. Để đạt được mục tiêu đó, chính phủ của ông đang tìm cách tăng tuổi nghỉ hưu tối thiểu ở Pháp từ 62 lên 64.

Nhưng các nghiệp đoàn Pháp lập luận rằng động thái này đe dọa quyền của người lao động. Thay vào đó, họ đề xuất đánh thuế đối với những người giàu có hoặc đóng góp cao hơn từ người sử dụng lao động vào quỹ hưu trí, để giữ cho nguồn thu của chính phủ ổn định.

Các nhà phê bình cũng chỉ ra rằng những thay đổi trong chế độ hưu trí của ông Macron là không công bằng đối với những người làm việc từ khi còn trẻ với những công việc nặng nhọc về thể chất và những phụ nữ phải gián đoạn sự nghiệp để nuôi con. Điều này là do nó cũng làm tăng số năm một người phải làm việc để hưởng lương hưu đầy đủ.

Minh Đức (Theo DW, The Local, France24)

Tổng thống Macron tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Pháp

Thứ 4, 22/03/2023 | 15:51
Ông Macron sẽ bảo vệ những gì lẽ ra là một cuộc cải cách hàng đầu, đồng thời tìm kiếm động lực mới trong 4 năm còn lại của nhiệm kỳ 2 của mình.

Điều gì chờ đợi Tổng thống Pháp Macron sau bỏ phiếu bất tín nhiệm?

Thứ 3, 21/03/2023 | 13:08
Việc kiến nghị bất tín nhiệm đối với chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron không được thông qua khiến quốc hội và đường phố Pháp một lần nữa sôi sục.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối mặt thách thức lớn nhất

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:31
Động thái của ông Macron nhằm thông qua dự luật cải cách hưu trí mà không cần các nhà lập pháp bỏ phiếu khiến làn sóng biểu tình ở Pháp càng thêm dậy sóng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.