Tổng thống Putin sẽ làm gì sau chiến thắng bầu cử vang dội?

Tổng thống Putin sẽ làm gì sau chiến thắng bầu cử vang dội?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 19/03/2018 | 12:05
2
Quan hệ với phương Tây xấu đi, Nga sẽ tìm đến Trung Quốc? Khi nào chiến dịch Syria kết thúc? Ai sẽ kế nhiệm ông Putin?... là những câu hỏi đặt ra sau chiến thắng của Tổng thống Nga.
Tổng thống Putin sẽ làm gì sau chiến thắng bầu cử vang dội?

Chiến thắng của Tổng thống Putin sẽ giúp ông thực hiện nốt những kế hoạch dang dở cho nước Nga.

Những câu hỏi khó cho Tổng thống Putin

Nhà lãnh đạo nổi bật nhất thế giới trong suốt 20 năm qua đã tái đắc cử với chiến thắng được dự đoán. Đó là nhận định chung của giới phân tích khi nghe về kết quả cuộc bầu cử Nga hôm 18/3 đánh dấu một chiến thắng vang dội của Tổng thống Vladimir Putin, người sẽ tiếp tục dẫn dắt nước Nga trong 6 năm tới.

Sự sụp đổ của Liên Xô gần 30 năm trước đây đã tạo ra nhiều cảm xúc cho ông Putin. Hơn ai hết, ông là người tiếc thương một thời huy hoàng của nước Nga, nhưng nhà lãnh đạo này hiểu rằng đã đến lúc cần phải mang đến một bộ mặt khác cho đất nước giữa bối cảnh hiện tại.

Trong cuộc thăm dò của trung tâm Levada năm 2001, 74% người Nga cho hay họ cảm thấy tiếc nuối về sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Tuy nhiên, với lời hứa làm cho nước Nga hùng mạnh trở lại, Tổng thống Putin đã giúp có được sự tín nhiệm to lớn của người dân và trở thành đầu tàu của đất nước trong gần hai thập kỷ.

Nhà kinh tế học và phân tích chính trị Dmitri Travin từ đại học châu Âu tại St. Petersburg  - tác giả của 10 cuốn sách về nước Nga cho rằng, chiến thắng của Tổng thống Putin sẽ giúp cho nước Nga tiếp tục đi theo con đường vốn định hình sẵn có và không có nhiều thay đổi so với trước đây.

Quan hệ với phương Tây xấu đi, Nga có thể "hướng Đông"?

Quan hệ với phương Tây hiện tại là vấn đề lớn của Điện Kremlin. Về lý thuyết, Tổng thống Putin muốn phát triển các đồng minh ở phương Đông - nhưng theo nhà phân tích chính trị Dmitri Travin – Moscow chưa hình dung rõ ràng những lợi ích mà Nga có thể đạt được và những gì có thể cung cấp lại cho các đối tác châu Á.

Ví dụ minh chứng cho điều này là mối quan hệ với Trung Quốc về xuất khẩu khí đốt. Gazprom đang xây dựng một đường ống dẫn khí "Siberia" theo một hợp đồng với tập đoàn dầu khí Nhà nước của Trung Quốc.

Tổng thống Putin sẽ làm gì sau chiến thắng bầu cử vang dội? (Hình 2).

Nga sẽ quan tâm đến bất kỳ lời mời hợp tác nào từ châu Á.

Theo kế hoạch, các đợt chuyển hàng đầu tiên sẽ bắt đầu vào 12/2019. Tuy nhiên, điều này không mang lại triển vọng đặc biệt cho sự phát triển trong tương lai hai nước. Trung Quốc đủ khả năng tự cung cấp khí đốt và không cảm thấy quá  cần thiết với nguồn cung cấp từ Nga.

Những lựa chọn khác của châu Á vẫn chưa được Nga xem xét cụ thể. Mặc dù vậy, nếu nhận được lời đề nghị hợp tác từ các quốc gia phương Đông, ông Putin sẽ thể hiện sự quan tâm, chuyên gia Travin khẳng định.

Liệu Trung Quốc có thể trở thành đối tác chiến lược của Nga?

Nga cần có quan hệ tăng cường hơn với Trung Quốc nhưng là theo một hướng khác. Nga cần sự đầu tư. “Có những tranh luận ở Nga rằng chúng tôi có đủ khả năng đối đầu với phương Tây vì có thể nhận được tiền hỗ trợ từ phương Đông”, giáo sư Travin diễn giải.

Tuy nhiên, cho đến nay, điều này không xảy ra và có thể sẽ không bao giờ xảy ra, vì nền kinh tế Nga không hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Travin chỉ ra rằng, trong trường hợp Trung Quốc đầu tư nhiều tiền bạc đi kèm mục đích chính trị, Moscow sẽ đánh mất mình và trở thành một quốc gia vệ tinh. Nhưng, điều này sẽ chỉ xảy ra ở một tương lai xa xôi, không phải dưới “thời đại Putin”.

Khi nào hoạt động quân sự của Nga ở Syria kết thúc?

Tổng thống Putin đang đàm phán với phương Tây. Nếu Mỹ và NATO nhượng bộ về các vấn đề Ukraine và vùng Baltic, có lẽ ông sẽ hợp tác với họ. Nếu họ không chú ý tới mối quan tâm của Nga, Tổng thống Putin sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn ở những nơi khác trên thế giới, giáo sư Travin nhấn mạnh.

Liệu Nga có nhận thấy nguy cơ xung đột từ phương Tây?

Tổng thống Putin là người thực tế và nếu có một cuộc xung đột nghiêm trọng có thể dẫn đến chiến tranh, ông sẽ không đưa đất nước mình rơi vào đó, chuyên gia về Nga nêu quan điểm.

Ai sẽ kế nhiệm ông Putin?

Tổng thống Putin sẽ nắm quyền cho đến năm 2024 và có lẽ đó không phải là giới hạn cuối cùng. Tuy nhiên, Giáo sư Travin cho rằng, hiện vẫn chưa đủ dữ liệu để đưa ra bất kỳ phân tích chi tiết nào về điều này.

Tổng thống Putin: Lãnh đạo nước Nga như một vận mệnh

Thứ 2, 19/03/2018 | 09:37
Tổng thống Vladimir Putin bước vào nhiệm kỳ thứ 4. Chiến thắng này của nhà lãnh đạo Nga dường như là kết quả được báo trước. Lẽ đơn giản bởi không có ai đủ sức nặng và uy tín để đánh bật ông trong cuộc bầu cử.

Những con số đáng kinh ngạc về cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018

Chủ nhật, 18/03/2018 | 11:14
Với ngân sách tổ chức bầu cử hơn 307 triệu USD, Nga sẽ mở 97.000 trạm bỏ phiếu trong nước và 400 trạm ở nước ngoài. Năm nay, con số nhà báo theo dõi bầu cử cũng lên mức kỷ lục là 13.000 người.

10 điều bất ngờ về nước Nga dưới thời TT Putin

Chủ nhật, 18/03/2018 | 05:45
Trong suốt hơn 10 năm lãnh đạo nước Nga trong vai trò Tổng thống và Thủ tướng, ông Vladimir Putin đã đưa Moscow đến nhiều thành công mới trong cả kinh tế, quân sự lẫn vị thế trên chính trường thế giới. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cái giá phải trả cho những tích cực này cũng không hề nhỏ. Dưới đây là 10 thay đổi của nước Nga dưới sự lãnh đạo của ông Putin.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.