TT Trump nên mời ông Kim Jong-un đến Nhà Trắng thay vì ngài Duterte?

TT Trump nên mời ông Kim Jong-un đến Nhà Trắng thay vì ngài Duterte?

Thứ 4, 03/05/2017 | 15:57
0
Tổng thống Trump nên làm một cú sốc bất ngờ khi đón tiếp nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở Nhà Trắng, thay vì người đồng cấp từ Đông Nam Á.

Thông điệp từ những lời mời

Hôm 1/5, thông báo từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump đã mời Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines tới thăm Washington sau cuộc điện đàm được mô tả là rất thân mật giữa hai người diễn ra trước đó một ngày.

Mặc dù Mỹ có mối quan hệ chặt chẽ với Philippines, tuy nhiên, động thái này đã khiến các nhà phê bình và đồng minh của Washington cảm thấy bất ngờ.

Tiêu điểm - TT Trump nên mời ông Kim Jong-un đến Nhà Trắng thay vì ngài Duterte?

Lời mời Tổng thống Duterte đến Nhà Trắng khiến chính trường Mỹ bất ngờ.

Theo Washington Post, trong 10 tháng cầm quyền của mình, ông Duterte đã trở thành một trong những nhà lãnh đạo gây tranh cãi nhất Châu Á.

Cuộc càn quét ma túy thẳng tay của nhà lãnh đạo này đã bị chính quyền cựu Tổng thống Obama cáo buộc là vi phạm nhân quyền, khi đã có hàng nghìn người thiệt mạng.

Tổng thống Duterte đã phản bác những lập luận từ phía Nhà Trắng khi nói rằng, đây là công việc nội bộ của Manila và tất cả những lời chỉ trích từ bên ngoài sẽ không ngăn cản được chiến dịch của ông.

Trong tuyên bố được đưa ra, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus cho biết, những tranh cãi xung quanh chiến dịch của nhà lãnh đạo Manila có thể tạm gác qua một bên, khi “vấn đề Triều Tiên đang trở nên nghiêm trọng đến mức chúng ta cần hợp tác ở một mức độ nào đó với càng nhiều đối tác trong khu vực càng tốt".

Mặc dù vậy có nhiều ý kiến cho rằng, để giải tỏa căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên, việc mời đồng minh Đông Nam Á vốn đang gặp rạn nứt với Mỹ trong thời gian qua không phải là phương án khả thi.

“Donald Trump đang sai lầm khi mời nhà lãnh đạo Philippines gặp mặt ở Washington. Thay vì tập trung vào nhà lãnh đạo Philippines - Rodrigo Duterte, ông ấy nên gửi lời mời đến Kim Jong-un của Triều Tiên”, bình luận viên Jacob Heilbrunn của tờ National Interest nhận định.

Trong phát biểu mới nhất của mình, Tổng thống Trump đã nói rằng ông sẽ rất “vinh dự” khi được gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên trong “thời điểm hợp lý”, nhưng theo Heilbrunn, dù phát biểu của ông chủ Nhà Trắng là rất đáng hoan nghênh, tuy nhiên ông nên đi xa hơn nữa bằng lời mời cụ thể.

Ông Trump cần thể hiện các kỹ năng đàm phán sáng tạo mà ông đã “chào hàng” trong chiến dịch của mình và phá vỡ những khuôn mẫu ngoại giao vốn đã lỗi thời và luôn thất bại của Mỹ.

Chỉ bằng cách tổ chức các cuộc hội đàm tại Nhà Trắng với Kim Jong-un, Mỹ mới có thể chấm dứt xung đột âm ỉ trên bán đảo Triều Tiên.

Tiêu điểm - TT Trump nên mời ông Kim Jong-un đến Nhà Trắng thay vì ngài Duterte? (Hình 2).

Tổng thống Trump nên mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Mỹ để đàm phán.

Sẽ có những lời phàn nàn từ những chính khách bảo thủ nói chính quyền Trump không nên thỏa hiệp với Bình Nhưỡng, tuy nhiên ông Trump cần bỏ ngoài tai và nên tiếp cận với nhà lãnh đạo Triều Tiên để tìm kiếm những giải pháp thực tế nhất.

"Nếu Trump giải quyết được cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, ông có thể chuyển đổi chính sách với Triều Tiên một cách hòa dịu hơn", Heilbrunn nêu rõ.

Sai lầm của chính quyền Trump là gây căng thẳng với Triều Tiên

Cây viết này cũng chỉ ra rằng, sai lầm mà chính quyền Trump đang mắc phải đó là làm tăng căng thẳng với Triều Tiên, qua đó đã vô tình đẩy Bình Nhưỡng tiến gần tới quyết định rằng họ phải đạt được khả năng tấn công tới Mỹ bằng tên lửa liên lục địa càng sớm càng tốt.

Theo Financial Times, lực lượng mặt đất của Triều Tiên được cho là không thể cầm cự được lâu dài nếu một cuộc chiến diễn ra. Bình Nhưỡng hiểu rõ điều này và không thực sự bận tâm đến việc chiến đấu và giành chiến thắng trước liên minh Mỹ-Hàn. Thay vào đó, trò chơi tên lửa mới là quyết định sống còn của chính quyền Kim Jong-un.

Sau khi chứng kiến ​​các cuộc tấn công của Mỹ vào Iraq và Libya, Bình Nhưỡng đã tính toán rằng, họ phải có vũ khí hạt nhân như một hàng rào cuối cùng chống lại các cuộc tấn công do người Mỹ gây ra.

Chính quyền Trump sẽ phải chuẩn bị một lộ trình kỹ lưỡng vào mọi thứ Mỹ cần phải làm là bắt đầu các cuộc đàm phán với Bình nhưỡng bằng cách chỉ định một vị sứ giả cấp cao, người sẽ thiết lập một kênh làm việc bí mật với Chính phủ Kim Jong-un.

Ngoài ra nếu một chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Mỹ được ấn định, Tổng thống Trump có thể tham khảo cách tiếp đón trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev hồi tháng 9/1959.

Đọc thêm>>> Làm lành với Putin, Trump được lợi từ Triều Tiên cho đến Syria?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.