Top bệnh nguy hiểm “bám riết” trẻ nhỏ vào mùa hè

Top bệnh nguy hiểm “bám riết” trẻ nhỏ vào mùa hè

Thứ 4, 15/08/2018 | 13:14
0
Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ còn non yếu rất khó có thể “chống chọi” được với sự khắc nghiệt của mùa hè. Thời tiết nóng ẩm, nắng mưa thất thường khiến trẻ có nguy cơ cao mắc một số bệnh nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn tới tử vong nếu bố mẹ lơ là.

Bố mẹ hãy tham khảo ngay top 7 bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ nhỏ dưới đây để chủ động phát hiện và phòng tránh kịp thời cho trẻ. 

Cần biết - Top bệnh nguy hiểm “bám riết” trẻ nhỏ vào mùa hè

Trẻ nhỏ ồ ạt nhập viện trong những ngày hè nắng nóng

1. Viêm đường hô hấp

Viêm đường hô hấp chính là nguyên nhân hàng đầu khiến khoa Nhi của các bệnh viện bị “quá tải” trong những ngày hè oi nóng. Thay đổi thời tiết đột ngột, sử dụng điều hòa không đúng cách, uống nước lạnh… là những “thủ phạm” chính khiến viêm đường hô hấp tái phát liên miên ở trẻ nhỏ.

Những triệu chứng “ốm xoàng” như sốt cao, ho, sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, rát họng… có thể là sự khởi đầu của các bệnh viêm hô hấp nặng hơn như viêm phổi, viêm phế quản, viêm thanh quản… Do đó, ngay khi trẻ “chớm” có triệu chứng, bố mẹ cần theo dõi thường xuyên các biểu hiện sức khỏe của trẻ, đặc biệt là nhiệt độ cơ thể và tiếng ho của trẻ để “bắt bệnh” chính xác và điều trị kịp thời, tránh “lơ là” gây nguy hiểm cho trẻ.

2. Bệnh thủy đậu

Nhắc đến top bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ nhỏ, phải kể tên đến bệnh thủy đậu. Thủy đậu do virus gây ra nên “tốc độ” lây lan nhanh. Bệnh dễ lây truyền qua đường hô hấp hoặc lây truyền gián tiếp qua tiếp xúc với quần áo hoặc các vật dụng đã nhiễm dịch tiết từ vết mụn phồng rộp của bệnh nhân.

Bệnh có những triệu chứng phổ biến như sốt, đau đầu, mệt mỏi, biếng ăn, đặc biệt là xuất hiện các ban màu hồng nhạt trên da sau đó tiến triển thành các bóng nước chứa dịch. Mụn bóng nước ban đầu chứa chất dịch trong, sau đó chuyển sang màu đục như mủ rồi sau 2-3 ngày tiếp theo thì vỡ ra rồi đóng vảy, khiến trẻ có cảm giác ngứa ngáy, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và thẩm mỹ. 

Cần biết - Top bệnh nguy hiểm “bám riết” trẻ nhỏ vào mùa hè (Hình 2).

Thủy đậu là căn bệnh thường gặp ở trẻ trong những ngày hè nắng nóng

4. Bệnh tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ xảy ra nhiều nhất vào mùa hè. Nguyên nhân gây tiêu chảy có thể do vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn (lỵ, thương hàn, tả…) hoặc do virus, nấm, ký sinh trùng đường ruột.

Nếu nhận thấy trẻ có các triệu chứng bất thường như số lần đại tiện tăng (3-5 lần/ ngày, thậm chí có thể vài chục lần/ ngày); đau bụng (đau từng cơn hoặc liên tục, trẻ mót rặn hoặc đau quanh hậu môn); buồn nôn, nôn mửa… bố mẹ cần theo dõi để có giải pháp điều trị kịp thời cho trẻ.

Khi trẻ bị tiêu chảy cấp, việc quan trọng nhất bố mẹ cần làm ngay là đánh giá mức độ mất nước và bù nước điện giải bằng cách cho trẻ uống dung dịch oresol, còn việc truyền dịch chỉ thực hiện khi trẻ bị mất nước nặng, không thể uống được, nôn nhiều, đi ngoài rất nhiều nhưng không thể bù kịp bằng đường uống.

Bố mẹ chú ý việc cho trẻ dùng kháng sinh, các loại men tiêu hóa, men vi sinh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý cho trẻ dùng thuốc trị tiêu chảy.

3. Bệnh tay – chân – miệng

Mùa hè chính là “mùa cao điểm” của bệnh tay – chân – miệng. Bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tiêu hóa, do đó các yếu tố sinh hoạt tập thể như ở trường học sẽ khiến nguy cơ lây bệnh tăng cao.

Ban đầu trẻ thường có biểu hiện sốt nhẹ, đau họng, đau miệng, biếng ăn, xuất hiện các ban đỏ ở chân tay miệng, sau đó tiến triển thành các bóng nước hoặc vết loét đỏ, đặc biệt xuất hiện nhiều ở vòm miệng, lợi, lưỡi, lòng bàn tay, lòng bàn chân… 

Cần biết - Top bệnh nguy hiểm “bám riết” trẻ nhỏ vào mùa hè (Hình 3).

Bệnh tay - chân - miệng nếu không điều trị sớm có thể dẫn đển những biến chứng nguy hiểm

Với bệnh tay – chân – miệng, bố mẹ lưu ý cần điều trị sớm cho trẻ để tránh các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não mủ, viêm cơ tim… có thể dẫn đến tử vong. Khi trẻ sốt trên 39°C và có các triệu chứng quấy khóc, ngủ li bì, thỉnh thoảng giật mình, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

5. Viêm màng não mủ

Khi mắc bệnh viêm màng não, trẻ thường có các triệu chứng như sốt cao, sổ mũi, ho, tiêu chảy, nôn trớ, quấy khóc… Một số trẻ có thể xuất hiện các dấu hiệu rối loạn tri giác, thị giác như hay quấy khóc, ánh mắt nhìn vô cảm… Các triệu chứng của bệnh viêm màng não rất dễ khiến bố mẹ nhầm lẫn với viêm họng, viêm phổi… và tự “bốc thuốc” điều trị cho trẻ mà không hề hay biết đó có thể là những dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm màng não mủ.

Căn bệnh này hoàn toàn có thể điều trị hiệu quả ở giai đoạn sớm. Do đó khi phát hiện trẻ có bất kỳ một dấu hiệu bệnh lý nào (dù chỉ là sốt, ho, sổ mũi), bố mẹ cũng cần theo dõi sát sao và đưa trẻ đi khám kịp thời.

6. Bệnh sởi

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây nên, dễ lây từ người này sang người khác qua đường hô hấp. Các triệu chứng thường gặp của căn bệnh này bao gồm: sốt, phát ban, ho, sổ mũi, nổi hạch, sưng đau khớp…

Nếu sức đề kháng của trẻ bị suy giảm, bệnh dễ biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời như mù lòa, viêm phổi, viêm phế quản, tiêu chảy cấp… thậm chí có thể dẫn đến tàn phế, tử vong.

Giải pháp phòng ngừa bệnh cho trẻ vào mùa hè hiệu quả nhất

Bổ sung vi chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ là giải pháp được bác sĩ nhi khoa khuyên dùng để ngăn ngừa bệnh mùa hè cho trẻ.

Hệ miễn dịch còn non yếu của trẻ rất nhạy cảm trước sự thay đổi đột ngột của thời tiết cũng như dễ bị “tấn công” bởi các vi khuẩn, virus, mầm bệnh… từ môi trường xung quanh. Do đó, giải pháp quan trọng hàng đầu để bảo vệ trẻ trước các “căn bệnh mùa hè” là tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Vào mùa hè, không chỉ nước mà các khoáng chất trong cơ thể cũng bị “thất thoát” qua việc tiết mồ hôi. Do đó lượng khoáng chất được hấp thụ từ các bữa ăn hàng ngày không thể bù đắp đủ và kịp thời lượng khoáng chất mà cơ thể mất đi. Vì vậy, bố mẹ nên cho trẻ bổ sung thêm các dòng sản phẩm có chứa kẽm, thymomodulin, taurine, lysine, vitamin B…

Nếu mẹ đang băn khoăn không biết bổ sung cho con sản phẩm nào để tăng cường sức đề kháng cho con thì mẹ hãy tham khảo ngay những công dụng ưu việt của cốm NutriBaby Plus nhé. Bổ sung cho trẻ 1-4 gói NutriBaby Plus mỗi ngày (thích hợp với độ tuổi của trẻ theo hướng dẫn), bố mẹ sẽ yên tâm hơn về sức đề kháng của trẻ, nhất là mỗi khi thời tiết chuyển mùa, thay đổi thời tiết đột ngột... 

Cần biết - Top bệnh nguy hiểm “bám riết” trẻ nhỏ vào mùa hè (Hình 4).

Cốm NutriBaby plus nâng cao thể trạng, tăng cường chức năng đường hô hấp cho trẻ

Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng cho trẻ, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên như chảy nước mũi, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, ho rát họng, hay ốm vặt...

Với “người bạn đồng hành” NutriBaby Plus, bố mẹ sẽ yên tâm hơn về sức khỏe của trẻ, giúp trẻ đủ năng lượng và đủ tự tin để tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích trong mùa hè này cũng như thỏa sức đi du lịch cùng gia đình để khám phá những miền đất mới.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ kém hấp thu hay sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

 Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

Phải làm sao để phòng ngừa bệnh mùa hè cho con?

Thứ 6, 06/07/2018 | 13:21
Tôi khá lo lắng bởi tôi mới có một bé năm nay 2 tuổi. Bé khá lười ăn và rất hiếu động, vì thế, bé chỉ đạt cân nặng ở mức trung bình là 12kg. Tôi phải làm gì để phòng ngừa bệnh cho bé vào những ngày này?

6 bí quyết "vàng" chăm con tại nhà khi ốm

Thứ 7, 30/12/2017 | 10:27
Bác sĩ Trần Vũ Quang, bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ, thời tiết thay đổi thất thường khiến trẻ rất dễ ốm. Chính vì thế, các mẹ cần nâng cao cảnh giác và luôn chủ động phòng bệnh, chăm sóc cho trẻ nhỏ. Việc các mẹ tăng cường sức khỏe cho con ngay từ không gian và nếp sống trong nhà là vô cùng quan trọng.
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.