Toyota VN quyết tâm nâng cao nhận thức về 'Thắt dây đai an toàn'

Toyota VN quyết tâm nâng cao nhận thức về 'Thắt dây đai an toàn'

Thứ 5, 30/03/2017 | 10:32
0
Theo một nghiên cứu của hãng xe Toyota đưa ra vào năm 2014, thực hiện tại 5 nước Đông Nam Á, chỉ có 25% người điều khiển xe và hành khách trên xe có thắt dây an toàn.

Theo thống kê về tình hình giao thông Việt Nam những năm qua, mặc dù số vụ tai nạn có xu hướng giảm nhờ các nỗ lực từ phía Chính phủ nhưng con số này vẫn còn cao so với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Năm 2016, cả nước có trên 21.500 vụ tai nạn giao thông, trong đó có hơn 8.600 người tử vong. Đặc biệt, chỉ trong 7 ngày Têt Nguyên đán đầu năm 2017, đã có tới 368 vụ tai nạn giao thông, khiến 203 người chết. Tính trung bình trong dịp Tết, mỗi ngày có 29 người chết vì tai nạn giao thông. Và theo phân tích của ủy ban ATGT Quốc gia, một trong những lý do chính là việc thiếu ý thức của người tham gia giao thông, trong đó có ý thức về sử dụng dây đai an toàn trên ô tô.

Theo một nghiên cứu của hãng xe Toyota đưa ra vào năm 2014, thực hiện tại 5 nước Đông Nam Á, chỉ có 25% người điều khiển xe và hành khách trên xe có thắt dây an toàn. 5 lý do phổ biến nhất mà người lái xe hay người được chở trên ô tô thường không thắt dây an toàn là: Trên xe được trang bị túi khí, người lái tự tin vào khả năng của mình, khoảng cách di chuyển ngắn, cảm thấy không thoải mái và dễ làm nhăn quần áo. Chính những biện hộ này ảnh hưởng rất lớn tới ý thức sử dụng dây đai an toàn của người tham gia giao thông.

Chiến dịch an toàn đường bộ ra đời

Năm 2014, lần đầu tiên một chiến dịch An toàn Đường bộ được Toyota triển khai chung tay với 10 quốc gia trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong đó có công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), nhằm tuyên truyền về tầm quan trọng của thắt dây đai an toàn trong việc bảo vệ tính mạng của người ngồi trên xe ô tô, đồng thời nâng cao ý thức của mọi người về vấn đề này.

Tin tức xe - Toyota VN quyết tâm nâng cao nhận thức về 'Thắt dây đai an toàn'

Thông điệp truyền tải về thắt đai an toàn của Toyota Việt Nam.

Trải qua 2 năm triển khai, chương trình đã thực hiện nhiều hoạt động thu hút được sự quan tâm của cộng đồng như: Cuộc thi thiết kế đệm cho dây an toàn Toyota; cuộc thi chụp ảnh selfie thắt dây an toàn Toyota, trong đó, Việt Nam vinh dự là 1 trong 5 quốc gia có thí sinh may mắn giành giải đặc biệt của cuộc thi với giải thưởng là chuyến đi Nhật Bản đầy ý nghĩa dành cho thí sinh cùng người thân vào tháng 11/2015.

Năm nay, TMV tiếp tục triển khai chiến dịch An toàn Đường bộ với thông điệp “HÃY LUÔN THẮT DÂY ĐAI AN TOÀN” kéo dài trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 8/2017, hướng tới việc tiếp tục nâng cao ý thức sử dụng dây đai an toàn của không chỉ người điều khiển phương tiện, mà còn của người ngồi trên xe: Hãy thắt dây an toàn dù xe có trang bị túi khí; hãy thắt dây an toàn dù áo có thể bị nhăn; hãy thắt dây an toàn dù cảm thấy gò bó; hãy thắt dây an toàn dù bạn là tay lái "lụa".

Thông qua chiến dịch mang tính giáo dục này, Toyota hy vọng sẽ củng cố thêm nhận thức rằng đai an toàn hỗ trợ túi khí hoạt động hiệu quả hơn và túi khí có thể vận hành tốt hơn 15 lần khi dây an toàn được cài chặt. Thêm vào đó, dây đai an toàn cũng giúp giảm nguy cơ gây tử vong lên đến 50% đối với hành khách ngồi ghế trước và 75% đối với hành khách ngồi ghế sau. 

Lấy Giáo dục – Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực làm nền tảng

Theo quan điểm của Toyota, để nâng cao ý thức về giao thông an toàn, cần phải xuất phát từ giáo dục và đặc biệt là đối với các em nhỏ. Do đó, từ năm 2005, TMV đã bắt đầu thực hiện chương trình “Toyota cùng em học ATGT” (hay còn gọi là TSEP) nhằm giáo dục kiến thức an toàn giao thông cho học sinh tiểu học.

Trải qua chặng đường 12 năm triển khai, TSEP đã trao tặng hơn 7,5 triệu sách giáo dục ATGT cho học sinh tiểu học, 47.000 bộ sách giảng dạy ATGT khổ lớn, hơn 65.000 VCD và gần 129.000 sách hướng dẫn dành cho giáo viên tiểu học. Bên cạnh đó, chương trình đã tổ chức thành công 32 hội thảo tập huấn cho gần 4.300 giáo viên tiểu học và cán bộ ngành Giáo dục, 76 hội giao lưu tìm hiểu ATGT cấp tỉnh, 9 hội giao lưu tìm hiểu ATGT cấp trung ương.

Từ năm 2014, TMV cũng triển khai chương trình Đào tạo Lái xe an toàn Toyota nhằm phát triển một đội ngũ giảng viên lái xe an toàn cho cảnh sát giao thông Việt nam, với sự hỗ trợ của tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản. Đầu năm 2016, 8 giảng viên nòng cốt của chương trình – những thành viên của cục CSGT và TMV đã vinh dự được trao Chứng chỉ tốt nghiệp của chương trình, tiếp tục truyền bá những kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn đến với xã hội, góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông tại Việt Nam.

Đến năm 2015, theo định hướng của Chính phủ về tăng cường cải thiện tình hình ATGT và giảm thiểu tai nạn giao thông tại Việt Nam, quỹ Toyota Việt Nam (TVF) đã phối hợp với ủy ban ATGT Quốc gia (UBATGTQG) ký biên bản thỏa thuận Chương trình phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2015-2018 hướng tới đối tượng rộng hơn trong cộng đồng với các thông điệp "Không sử dụng điện thoại khi lái xe"; "Không lái xe khi đã uống rượu/bia" và "Thắt dây an toàn khi lái xe".

Tiếp theo đó, chương trình “Trao tặng xe Toyota Hilux” vào tháng 12/2016 là một hoạt động mới, được triển khai với mục đích đóng góp trong việc cải thiện các vấn đề về an toàn giao thông trên các tuyến đường huyết mạch; giảm tỉ lệ tử vong, tai nạn giao thông tại các tỉnh miền núi phía Bắc; hỗ trợ đội tuần tra giao thông tại các tỉnh phương tiện tuần tra giao thông. Theo đó, với sự giúp đỡ và đề nghị của UBATGTQG, 3 tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình và Yên Bái là các địa phương đầu tiên cho chương trình này.

Tin tức xe - Toyota VN quyết tâm nâng cao nhận thức về 'Thắt dây đai an toàn' (Hình 2).

Đại diện Toyota trao học bổng cho các em học sinh ở Lào Cai. 

Cũng trong khuôn khổ của chương trình phối hợp với UBATGTQG, tháng 3 vừa rồi, TVF phối hợp với UBATGTQG tổ chức Lễ trao học bổng “Vòng tay nhân ái” với tổng trị giá 405 triệu đồng cho 9 em học sinh là con của các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông và có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn tại tỉnh Lào Cai với mục đích giảm bớt nỗi đau và mất mát do tai nạn giao thông gây ra cho gia đình nạn nhân, đặc biệt là các em nhỏ, giúp các em có thêm cơ hội tiếp tục học tập, vươn lên trong cuộc sống.

Trước đó, tháng 1 năm 2017 vừa qua, TMV cũng đã phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ ký thỏa thuận tài trợ 02 xe buýt Toyota Coaster nhằm góp phần phát triển dịch vụ xe buýt tuyến ngắn của Đà Nẵng, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và phát triển hệ thống giao thông của thành phố.

Với mong muốn trở thành “công dân tốt trong cộng đồng sở tại”, TMV cho biết sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động đóng góp xã hội, đặc biệt, tiếp tục nghiên cứu các hoạt động mới nhằm đóng góp cải thiện tình hình an toàn giao thông của Việt Nam.

Đ.H

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.