Tp.HCM: Bác sĩ kịp thời gắp lò xo trong thanh quản bé trai 9 tuổi

Tp.HCM: Bác sĩ kịp thời gắp lò xo trong thanh quản bé trai 9 tuổi

Thứ 6, 22/04/2022 | 15:58
0
Mới đây, bé trai 9 tuổi mắc bệnh tự kỷ đã nuốt lò xo vào họng khiến cháu bị đau đớn.

Ngày 22/4, các bác sĩ Bệnh viện Tai mũi họng Tp.HCM cho biết đơn vị vừa kịp thời gắp một chiếc lò xo có 2 càng mắc ở thành họng cho bé trai L.T.D.M (9 tuổi, ngụ tại quận 3, TP HCM).

Theo đó, bé M. nhập viện trong tình trạng nuốt đau, vướng nhiều. Khai thác bệnh sử, cha của bé cho biết bé M. bị tự kỷ. Trong lúc chơi, anh phát hiện bé hóc dị vật nên chuyển đến Bệnh viện Tai mũi họng cấp cứu 1 tiếng sau đó.

Tại bệnh viện, bác sĩ chỉ định nội soi giám sát tuy nhiên bé không hợp tác. Do đó, bé được chỉ định chụp X-quang, phát hiện tại vị trí đốt sống cổ C3-4 có dị vật nằm ngang.

Sau khi xác định dị vật, các bác sĩ đã gây mê tĩnh mạch cho bệnh nhi, sau đó, soi hạ họng bằng ống soi treo thanh quản kiểm tra thấy dị vật là lò xo sắt kích thước 2 càng, chiều dài mỗi càng 3cm, 1 càng bị cài ở thành sau họng, 1 càng ở thanh thiệt.

Do tính chất của dị vật có 2 càng sắc nhọn nên các bác sĩ đã dùng dụng cụ khép 2 càng lo xo lại và nhẹ nhàng lấy dị vật ra. Dị vật là một chiếc lò xo bằng kim loại, móc tại thanh quản của bé.

Sau khi gắp dị vật, bé không còn đau và khó nuốt. Hiện sức khỏe của bé ổn định, dự kiến trong ngày sẽ xuất viện.

Qua sự việc, TS.BS Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM khuyến cáo, để tránh việc trẻ bị hóc dị vật, khi ăn uống, người lớn cũng như trẻ nhỏ tránh vừa ăn vừa nói mà cần nhai kỹ; phụ huynh khi cho trẻ ăn cần chú ý lấy kỹ xương, khi ăn trái cây có hột nên hướng dẫn trẻ bỏ hột, không để các đồ vật nhỏ khi bé chơi có thể nuốt, nhét vào tai...

Ths.BSCK II Trương Mỹ Thục Uyên - Phó Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Tp.HCM cho hay, so với trẻ bình thường, trẻ tự kỷ có nhiều nguy cơ hóc phải dị vật hơn. Theo một nghiên cứu năm 2021, trẻ tự kỷ ảnh hưởng tiêu cực gấp 3-4 lần so với trẻ bình thường. Đặc biệt là dịch Covid-19 vừa qua, khi thực hiện giãn cách xã hội, trẻ không được đến trường, dễ dẫn đến các hành vi tiêu cực, làm những hành động có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe mà không biết.

Các bác sĩ cho biết, rất may bệnh nhân nhập viện ngay khi vừa nuốt dị vật khoảng 1 tiếng. Tuy nhiên, do trẻ bị tự kỷ nên không hợp tác, khó khăn trong quá trình khám bệnh. Bác sĩ đánh giá, tình trạng này để lâu có thể gây nhiễm trùng, đâm thủng những cấu trúc trong họng liên quan đến vùng thực quản, gây viêm nhiễm thực quản, áp xe phổi, ảnh hưởng đến tính mạng trẻ.

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết hóc dị vật đó là trẻ có cảm giác nuốt khó và đau. Nếu dị vật lớn thì trẻ không nuốt được nước bọt và nhổ nước bọt liên tục. Thường các bé tự kỷ không tương tác được bình thường nên người lớn phải theo dõi các cháu.

Khi phụ huynh phát hiện con mình nuốt phải dị vật hoặc nghi ngờ con hóc dị vật cần đưa con đến Bệnh viện Tai Mũi Họng khám kịp thời bởi khi để muộn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của trẻ.

Hồng Anh (T/h theo Người Lao Động, Sức Khỏe&Đời sống)

 

 

 

Trẻ bị hóc dị vật do ăn hoa quả, cha mẹ cần làm ngay những điều này

Thứ 6, 21/05/2021 | 07:00
Vụ việc bé trai 3 tuổi tử vong do hóc hạt vải khiến nhiều người xót xa. Vậy các bậc phụ huynh cần xử trí thế nào trong trường hợp trẻ nhỏ bị hóc, nghẹn dị vật?

Ấm ức vì bạn bị đánh, thanh niên lên mạng học chế vật liệu nổ rồi đem đi trả thù

Thứ 7, 24/08/2019 | 16:21
Nghe tin bạn bị đánh ở biên giới Trung Quốc, Tường qua Trung Quốc mua nguyên liệu nổ về rồi học cách chế tạo nguyên liệu nổ trên mạng, mang đi trả thù cho bạn.

10 ca hóc dị vật/ngày: Bác sĩ khuyên tuyệt đối không làm điều này khi ăn

Thứ 2, 05/11/2018 | 13:48
Bác sĩ bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương chỉ ra nguyên nhân bị hóc xương khi ăn uống là do bệnh nhân thường ăn vội vàng hoặc cười đùa trong lúc ăn.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.