TP. HCM bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng:

TP. HCM bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng: "Chưa chắc đã thu hút được nhân tài"?

Thứ 4, 01/11/2017 | 17:25
0
Phó Giám đốc Thường trực sở Nội vụ TP.HCM cho hay: “Nói khi TP.HCM bỏ yếu tố hộ khẩu sẽ thu hút nhân tài thì chưa thể khẳng định được. Vì một trong những năng lực của người công chức là phải am hiểu địa phương nơi mình làm việc, am hiểu từ lịch sử, con người, văn hóa…”.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng vừa ký quyết định về việc bãi bỏ văn bản liên quan đến hộ khẩu thường trú trong tuyển dụng. Theo đó, TP.HCM sẽ bãi bỏ nội dung về điều kiện tuyển dụng “có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM” tại điểm a, khoản 1, điều 5 của quy định về tuyển dụng công chức và xếp lương khi bổ nhiệm ngạch. Với quyết định này, kể từ ngày 1/11, TP.HCM sẽ bỏ yêu cầu “bản sao hộ khẩu thường trú tại TP.HCM” trong hồ sơ tuyển dụng, chuyển công tác viên chức và xếp lương khi bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp.

Xã hội - TP. HCM bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng: 'Chưa chắc đã thu hút được nhân tài'?

Thi tuyển công chức (ảnh minh họa)

Theo tin trên tờ Một thế giới, quyết định vừa ký cũng bãi bỏ một số quy định các văn bản trước đó từ ngày 1/11.

Cụ thể, trường hợp thí sinh đăng ký dự tuyển công chức vào những vị trí thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ, nếu không có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM thì phải đáp ứng một trong những tiêu chuẩn như tốt nghiệp thủ khoa tại cơ sở đào tạo đại học trong nước; tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài hoặc có bằng tiến sĩ, tuổi đời dưới 35; có bằng thạc sĩ hoặc bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi, tuổi đời dưới 30.

Ngoài ra, TP.HCM cũng bãi bỏ quy định yêu cầu tốt nghiệp đại học với công chức phường, thị trấn, quy định ưu tiên tốt nghiệp đại học đối với công chức xã.

Trao đổi về vấn đề này trên tờ Pháp luật TP.HCM, ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Thường trực sở Nội vụ TP.HCM cho hay: “Căn cứ luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Nghị định 24, Nghị định 29 của Chính phủ về thi tuyển công chức, xét tuyển viên chức thì không có yếu tố hộ khẩu nên TP chấp hành theo quy định. Đó là chuyện bình thường”.

Ông Trung cũng cho rằng, việc bỏ hộ khẩu dự báo sẽ có những bất lợi: “Thứ nhất, sắp tới tỷ lệ chọi sẽ rất cao, vừa rồi có vị trí đến 10 người, bây giờ sẽ tăng lên nữa. Công tác tổ chức thi tuyển sẽ mất nhiều thời gian, phức tạp hơn; quy mô tổ chức kỳ thi sẽ khác, chấm thi cũng dài hơn.

Thứ hai, khi trúng tuyển vào, ứng viên đó phải qua một năm tập sự. Ứng viên từ môi trường khác đến đây làm việc phải có thời gian am hiểu thực tiễn TP.HCM, đơn vị tuyển dụng trên các lĩnh vực. Đó là khâu khó, khó cho ứng viên và khó cho cả đơn vị tuyển dụng. Một năm sau thử việc, nếu không đạt sẽ chấm dứt lao động, như vậy tốn bao nhiêu công sức thi tuyển, đào tạo. Thậm chí người này vào làm không được cũng tự nghỉ. Sau đó lặp lại một vòng thi tuyển mới, vào rồi lại nghỉ…

Còn nói khi TP.HCM bỏ yếu tố hộ khẩu sẽ thu hút nhân tài thì chưa thể khẳng định được. Vì một trong những năng lực của người công chức là phải am hiểu địa phương nơi mình làm việc, am hiểu từ lịch sử, con người, văn hóa (giao thông, ứng xử) đến am hiểu cả kinh tế-xã hội của TP.

Trước đây, khi đặt ra yêu cầu về hộ khẩu, TP.HCM ít nhiều có thể quản lý được, bây giờ thì không rõ lai lịch thì khó quản lý nổi các đối tượng ứng viên”.

Ông Trung còn cho hay: “Nhiều nơi thực tế không đặt ra yêu cầu hộ khẩu nhưng chưa thấy tuyển dụng người ở tỉnh khác”.

Thành Huế (Tổng hợp) 

Bộ Y tế đề nghị bãi bỏ quy định về hộ khẩu gây khó cho người dân

Thứ 4, 18/10/2017 | 10:34
Bộ Y tế có đề nghị bãi bỏ các quy định về hộ khẩu - điều kiện đang cản trở và hạn chế quyền công dân, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dân số.

Cán bộ chưa học hết lớp 12 'phù phép' giấy tờ thi tuyển công chức

Thứ 5, 25/05/2017 | 20:21
Vị cán bộ xã này được xác định chưa học hết lớp 12 nhưng đã “phù phép” được giấy chứng nhận để nộp hồ sơ thi tuyển vào công chức nhà nước.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.