TP.HCM: Phục hồi điều tra vụ bán 1 căn chung cư cho nhiều khách hàng

TP.HCM: Phục hồi điều tra vụ bán 1 căn chung cư cho nhiều khách hàng

Thứ 7, 04/08/2018 | 21:14
0
VKSND Tối cao tại TP.HCM đã có yêu cầu VKSND TP.HCM phục hồi điều tra vụ án chủ đầu tư ngang nhiên ký hợp đồng mua bán với 6 khách hàng khác nhau cho 1 căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú.

dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo thông tin mới nhất mà PV có được, ngày 4/8, VKSND Tối cao tại TP.HCM đã có yêu cầu VKSND TP.HCM phục hồi điều tra vụ án nói trên. VKSND Tối cao tại TP.HCM cũng gửi văn bản yêu cầu VKSND TP.HCM ban hành quyết định huỷ bỏ Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 219-02 ngày 31/8/2016 của cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP.HCM) để phục hồi điều tra, giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Trước đó, VKSND TP.HCM bác quyết định khởi tố vụ án với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với công ty Gia Phú và lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm (đại diện pháp luật công ty Gia Phú thời điểm giao dịch căn hộ).

Bất động sản - TP.HCM: Phục hồi điều tra vụ bán 1 căn chung cư cho nhiều khách hàng

Dự án vẫn còn "án binh bất động", nhưng khách hàng chưa rõ số phận về nhà mình.

Đây là một vụ việc hết sức phức tạp và có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Luật sư Nguyễn Đình Huy, đoàn Luật sư TP.HCM nhận định: “Một căn hộ nhưng có tới 6 hợp đồng mua bán thì rõ ràng là có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Do đó, cơ quan điều tra (Công an TP.HCM) vào cuộc là hợp lý. Việc điều tra cần phải được phục hồi và xem xét trách nhiệm thuộc về ai, chứ không thể đá bóng từ chân này sang chân khác, để khách hàng phải bơ vơ như vậy”.

Chuyên gia này phân tích thêm: “Hiện nay, các công cụ pháp lý của chúng ta đã hoàn thiện, không có lý do gì để người dân phải chịu thiệt hại, trong khi đó, các chủ đầu tư vẫn ung dung thu lợi bất chính và nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Đặc biệt hơn, các cơ quan chức năng cần phải chỉ đạo quyết liệt để đưa dự án trở lại, tiếp tục thi công và bàn giao căn hộ cho những khách hàng đã mua. Trường hợp những khách hàng nào mua chồng căn hộ thì phải được giải quyết thỏa đáng. Có thể là buộc chủ đầu tư bồi hoàn lại số tiền đã đóng, đồng thời, trả lãi theo quy định của Nhà nước đối với những trường hợp mua căn hộ (ký hợp đồng) sau các khách hàng trước đó”.

“Đây là vụ việc khá hi hữu, tuy nhiên đang cho thấy những lỗ hổng trong công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là việc bán nhà hình thành trong tương lai. Tình huống này dễ bắt gặp ở các chủ đầu tư kém năng lực, yếu tài chính và có dấu hiệu trục lợi bất chính”, luật sư này chia sẻ thêm.

“Đá bóng” trách nhiệm

Trở lại vụ việc, vào tháng 3/2018, hàng trăm người đã kéo đến dự án chung cư Gia Phú để yêu cầu chủ đầu tư giải quyết việc 1 căn hộ bán cho nhiều người. Theo phản ánh của người dân, có hơn 200 khách hàng đã bị mua trùng căn hộ tại dự án này. Đặc biệt, có 1 căn hộ đã được bán cho 6 người.

“Họ rao bán căn hộ thì chúng tôi tìm đến tìm hiểu về các vấn đề liên quan, đặc biệt là giá hợp lý nên mua. Hai bên ký hợp đồng, chúng tôi cũng tin vào các điều khoản trong hợp đồng này, hoàn toàn không có điều khoản nào bán căn hộ này cho nhiều người hay đồng sở hữu cả”, một người đã mua căn hộ tại chung cư Gia Phú (đề nghị không nêu tên) cho biết.

“Hơn nữa, trong quá trình mua bán, ký hợp đồng, họ cũng không hề tiết lộ bất cứ thông tin nào về chuyện bán căn hộ cho nhiều người. Trong khi đó, chúng tôi hoàn toàn không biết được việc họ đã bán căn hộ đó cho những ai”, người này nói thêm.

Tình trạng bán 1 căn hộ cho nhiều khách hàng đã khiến dư luận bức xúc, thậm chí có nhiều người dành dụm được ít tiền mong muốn có được chỗ “an cư lạc nghiệp” cũng đang có nguy cơ trắng tay. Điển hình như trường hợp của chị Lâm Duy Ngọc (quê ở tỉnh Kiên Giang). Chị đã mua 1 căn hộ chung với 3 khách hàng khác vào thời điểm 2014.

Bất động sản - TP.HCM: Phục hồi điều tra vụ bán 1 căn chung cư cho nhiều khách hàng (Hình 2).

Đây là một vụ việc hết sức phức tạp và có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

“Nghe giới thiệu dự án chung cư Gia Phú đang bán với giá 600 triệu đồng/căn, bằng một nửa so với giá bán của những người mua trước kia, tôi đã đặt cọc 300 triệu đồng để mua. Thế nhưng, khi chờ nhận căn hộ thì mới hay có 3 người khác cùng mua chung căn hộ của tôi, thật phi lý”, chị Ngọc nói.

Sau đó, những người mua bị trùng căn hộ cũng đã gửi đơn đến Công an quận Thủ Đức (TP.HCM) tố cáo hành vi lừa đảo của chủ đầu tư. Và, hồ sơ vụ việc được chuyển lên phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM. Sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã thụ lý điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại công ty Gia Phú. 

Tuy nhiên, tháng 8/2016, VKSND TP.HCM bất ngờ ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và quyết định không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam. Lý do của việc này là tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Hùng Nghiêm (đại diện pháp luật của công ty Gia Phú) khai, công ty đã ký hợp đồng bán 130 căn hộ Gia Phú cho khách hàng trước đó nhưng do thiếu tiền kinh doanh và phải đi vay, chủ nợ ép ký hợp đồng mua bán 31 căn hộ cho 37 người khác nhau.

Tổng số tiền các hợp đồng là 20,5 tỷ đồng. Hiện tại còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại tổng trị giá khoảng 81,2 tỷ đồng chưa bán, 10 căn còn lại chưa thể hiện rõ. Do vậy không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã đình chỉ vụ án.

Trong khi đó, ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông báo về việc chọn tổ chức đấu giá khoản nợ có tài sản bảo đảm là chung cư Gia Phú do công ty Gia Phú làm chủ đầu tư, khiến những khách hàng mua nhà tại đây không khỏi lo lắng về khả năng tiền của mình sẽ “không cánh mà bay”.

Trước thông tin BIDV sẽ tiến hành xiết nợ đối với chủ đầu tư là công ty Gia Phú bằng cách đấu giá tài sản cầm cố đảm bảo là dự án chung cư Gia Phú, mới đây, nhóm khách hàng đã mua chung cư tại dự án này đề nghị được gặp lãnh đạo của BIDV để xác minh thông tin.

Bà Phạm Thị Minh Toàn, người đại diện cho hơn 200 khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú cho biết: “Chúng tôi muốn biết được các khoản vay của công ty Gia Phú tại BIDV, qua đó, biết được câu trả lời chính thức của ngân hàng”.

“Liệu có hay không việc xiết nợ và đấu giá tài sản, nếu tổ chức đấu giá tài sản thì quyền lợi của các khách hàng đã mua căn hộ tại đây như thế nào? Nếu BIDV chính thức phát mãi tài sản thì điều đó là không hợp lệ, vì BIDV không có quyền đơn phương bán chung cư Gia Phú. Bởi, đây cũng là tài sản của các khách hàng đã ký hợp đồng mua bán, thậm chí, có người đã đóng tới 95% giá trị căn hộ”, bà Toàn lý giải.

Trả lời những vướng mắc của khách hàng, ông Đoàn Minh Vỹ, Phó Giám đốc BIDV, chi nhánh Trường Sơn (TP.HCM) cho biết: “Thực chất, BIDV cũng chỉ là chủ nợ và ngân hàng chỉ bán khoản nợ chứ không hề bán tài sản của các khách hàng đã mua căn hộ tại dự án này. Do đó, những yêu cầu của khách hàng là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, họ phải làm việc với chủ đầu tư để giải quyết. Còn BIDV chỉ bán khoản nợ mà ngân hàng đã cho công ty Gia Phú vay”.

Theo tìm hiểu của PV, công ty TNHH Địa ốc Gia Phú có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại 68 Lê Văn Chí (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) với người đại diện pháp luật là bà Đoàn Thị Hoàn My. Đồng thời, còn có văn phòng đại diện tại 112 Đề Thám (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) với người đại diện pháp luật là Lê Thanh Hoàng Em.

 

THANH TÙNG – HƯNG VẬN

TP.HCM: Chính thức kết luận về nguyên nhân vụ cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 5, 26/07/2018 | 20:10
Mới đây, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có thông báo kết luận vụ cháy chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM.

Chung cư Gia Phú: 1 căn hộ 6 người nhận làm chủ

Thứ 6, 20/07/2018 | 15:43
Chủ đầu tư ngang nhiên ký hợp đồng mua bán với 6 khách hàng khác nhau cho 1 căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức, TP.HCM). Đến khi bị ngân hàng phát mãi tài sản, nhiều khách hàng mới hay mình bị lừa.

HĐND Hà Nội chất vấn trách nhiệm trong quản lý chung cư yếu kém

Thứ 6, 06/07/2018 | 11:48
Sáng nay (6/7), tại kỳ họp thứ 6 - HĐND TP.Hà Nội khóa XV đã diễn ra buổi chất vấn giữa các thành viên UBND thành phố về vấn đề yếu kém trong việc quản lý, vận hành nhà chung cư.

TP.HCM: Người dân hốt hoảng tháo chạy vì chung cư phát hỏa

Chủ nhật, 24/06/2018 | 20:38
Vụ hoả hoạn bùng phát từ một căn hộ chung cư cao tầng khiến nhiều người dân hốt hoảng la hét tháo chạy.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).