TP.HCM: Hai tuyến xe buýt sắp phá sản, sở Giao thông Vận tải TP.HCM lên tiếng

TP.HCM: Hai tuyến xe buýt sắp phá sản, sở Giao thông Vận tải TP.HCM lên tiếng

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 13/12/2018 | 12:37
0
Trước tình hình 2 tuyến xe buýt số 51 và 146 ngưng hoạt động vì ngân hàng siết nợ, phía cơ quan quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã lên tiếng.

Ngày 13/12, lãnh đạo hợp tác xã (HTX) Đông Nam (TP.HCM) xác nhận, hơn 10 xe buýt thuộc 2 tuyến 51 và 146 đang phải ngừng hoạt động do bị ngân hàng siết nợ, không thể chi trả tiền mua nhiên liệu. Hai chuyến xe buýt này chạy hướng bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) đến Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) và Hiệp Thành (quận 12).

Tin nhanh - TP.HCM: Hai tuyến xe buýt sắp phá sản, sở Giao thông Vận tải TP.HCM lên tiếng

Các xe buýt tuyến 146 và 51 phải ngừng hoạt động vì ngân hàng siết nợ. (Ảnh: Tự Sang).

Liên quan đến sự việc, PV báo Người Đưa Tin đã nhận được thông tin từ ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (sở Giao thông Vận tải TP.HCM) vào sáng ngày 13/12.

Ông Hải cho biết, sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã chỉ đạo trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP xử lý sự việc bằng cách tạm thời điều chuyển xe từ các đơn vị khác sang hỗ trợ 2 tuyến này để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

“Theo hồ sơ quản lý của chúng tôi, HTX Đông Nam đã có vấn đề trong cách quản lý nội bộ doanh nghiệp này, việc nợ tiền thuế và ngân hàng đã có từ vài năm gần đây. Trong khi đó, tiền thu về hàng tháng không đủ bù đắp và trả nợ nên xảy ra sự việc bị ngân hàng siết nợ. Mặc dù trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP đã thanh toán các khoản tiền trợ giá cho HTX nhưng các xã viên vẫn không nhận được tiền. Từ đó, có hiện tượng các tài xế bỏ chuyến, thái độ phục vụ không tốt”, ông Hải cho hay.

Tin nhanh - TP.HCM: Hai tuyến xe buýt sắp phá sản, sở Giao thông Vận tải TP.HCM lên tiếng (Hình 2).

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, sở Giao thông Vận tải TP.HCM. (Ảnh: Hà Nhân).

Vị cán bộ sở GTVT TP còn cho biết thêm: “Về lâu dài, HTX Đông Nam phải tự vận động và cơ cấu lại cách tổ chức kinh doanh của mình. Nếu HTX này không đáp ứng được các điều kiện để thực hiện phục vụ bằng xe buýt, có khả năng sẽ bị cắt hợp đồng trong năm 2019. Sau đó, các tuyến xe buýt như 51, 146 sẽ giao lại cho các HTX khác có năng lực hơn”.

Theo thông tin cập nhật mới nhất, HTX Đông Nam cho biết đã đề nghị phía ngân hàng thu hồi, thanh lý hàng chục xe buýt đã thế chấp vay vốn đầu tư mua xe mới do hết khả năng trả nợ.

Trong hợp đồng tín dụng từ các năm trước, ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Bình Chánh đã cho HTX Đông Nam vay hàng chục tỷ đồng để đầu tư xe mới cho 4 tuyến là: 40, 46, 51, 146. Theo thông báo từ ngân hàng, tính từ tháng 8/2018, HTX Đông Nam đã quá hạn 3 kỳ liên tiếp, cả tiền gốc lẫn tiền lãi khoảng 3,3 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc, PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng, cần xem xét lại cách quản lý, trợ giá xe buýt. “Hiện nay, việc trợ giá xe buýt được nhiều quốc gia thực hiện, mức trợ giá cao nhất khoảng 70%, thấp nhất khoảng 30%. Tại Việt Nam, trợ giá cho xe buýt ở mức trung bình, chiếm khoảng hơn 40%”, ông Hòa nhận định.

Ông Hòa cũng cho hay: “Tuy nhiên, việc trợ giá xe buýt như chúng ta làm hiện nay lại không tỉ lệ thuận với số lượng hành khách. Điều này cần phải nghiêm túc xem xét lại cách quản lý, trợ giá xe buýt cho hiệu quả hơn. Chẳng hạn, tiền trợ giá có đến tay các xã viên để phát huy hiệu quả hay không? Đặc biệt, các cơ quan quản lý phải thường xuyên kiểm tra hệ thống mạng lưới xe buýt, những tuyến ít khách, không hiệu quả hoặc bị trùng tuyến thì nên cắt giảm và tập trung phát triển những tuyến hoạt động mạnh”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

TP.HCM đối mặt với nguy cơ xe buýt trì trệ bằng cách nào?

Thứ 4, 24/10/2018 | 06:00
Câu chuyện khó khăn của doanh nghiệp xe buýt đã khiến ngành giao thông TP.HCM đau đầu trong thời gian qua. Trước khi có những giải pháp toàn diện, những phương án nhỏ đã được sở Giao thông Vận tải TP.HCM triển khai để cứu vãn tình hình.

TP.HCM: Các hợp tác xã vận tải xe buýt kêu cứu vì hết tiền

Thứ 7, 13/10/2018 | 07:00
Các hợp tác xã vận tải xe buýt tại TP.HCM đã gửi lời kêu cứu đến UBND TP về khả năng phải ngừng hoạt động nhiều tuyến xe buýt do lâm vào cảnh nợ nần.

Hà Nội: Bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn buýt nhanh BRT

Thứ 2, 26/02/2018 | 10:11
Theo đề xuất, các phương tiện được sử dụng chung làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT 01 bến xe Yên Nghĩa – Kim Mã, Hà Nội từ 4h đến 23h hàng ngày.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.