Tp.HCM: Linh động xử lý việc thiếu giáo viên ở các bậc học

Tp.HCM: Linh động xử lý việc thiếu giáo viên ở các bậc học

Thứ 2, 19/09/2022 | 16:00
0
Việc thiếu giáo viên tại các bậc học ở Tp.HCM đang được các đơn vị linh động xử lý bằng hình thức hợp đồng ngắn hạn, “cho mượn”

Về lâu dài, việc thiếu giáo viên tại các bậc học ở Tp.HCM nếu xử lý bằng các hợp đồng ngắn hạn với giáo viên mới ra trường, hay "cho mượn" giáo viên dạy liên trường là không khả thi và ổn định. Đó là chia sẻ của nhiều lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tại Tp.HCM.

Thiếu nhiều giáo viên các bậc học

Ngày 19/9, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM cho biết, hiện Thành phố này còn thiếu 5.939 giáo viên theo biên chế từ bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Thiếu nhiều nhất là giáo viên bậc tiểu học với 2.169 giáo viên, bậc trung học cơ sở là 2.467 giáo viên.

Để bảo đảm công tác dạy môn tiếng Anh, Tin học cho 100% học sinh lớp 3 trên địa bàn năm học 2022-2023  theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chương trình môn tiếng Anh tự chọn, môn Tin học, chương trình tăng cường tiếng Anh bậc tiểu học… Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM đã yêu cầu các trường có phương án bố trí giào viên linh hoạt.

Các đơn vị có thể điều động giáo viên dạy liên trường trong cùng cấp học, điều động giáo viên tiếng Anh, Tin học bậc trung học cơ sở dạy tại các trường tiểu học. Tuy nhiên, thực tế này đang thực sự gây khó khăn tại các cơ sở.

Giáo dục - Tp.HCM: Linh động xử lý việc thiếu giáo viên ở các bậc học

Thống kê tình hình thiếu giáo viên tại Tp.HCM năm học 2022-2023.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân, Tp.HCM cho biết, hiện nay tại quận Bình Tân nói riêng, Tp.HCM nói chung, quận huyện nào cũng thiếu giáo viên các bậc học.

Theo thống kê, tại quận Bình Tân, Tp.HCM năm học 2022-2023 hiện thiếu 348 giáo viên ở tất cả các bậc học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Theo ông Tuyên, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại quận Bình Tân, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân đã linh động xử lý để đáp ứng công tác dạy và học diễn ra trên địa bàn quận. Theo đó, Phòng đã chủ động tuyển dụng giáo viên dưới hình thức hợp đồng ngắn hạn với giáo viên mới ra trường, giáo viên đã về hưu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Một thực tế, việc giáo viên Tin học, giáo viên tiếng Anh tại bậc tiểu học đang thiếu nhiều, hiện một số quận điều động giáo viên các bộ môn này ở bậc trung học cơ sở về dạy tại các trường tiểu học.

Tuy nhiên tại quận Bình Tân, giáo viên 2 môn này tại bậc THCS vẫn thiếu nhiều. Do đó, Phòng phải chọn hình thức tuyển dụng giáo viên theo hợp đồng để đáp ứng công tác giảng dạy cho các em học sinh ở các bậc học.

Cũng theo ông Tuyên, hiện địa bàn quận Bình Tân là quận thuộc vùng ven nên số lượng học sinh tăng, nhu cầu học bán trú rất cao, nên cần nhiều giáo viên, cũng như hệ thống trường lớp phải đầy đủ.

Việc thiếu giáo viên gây khó khăn trong công tác giảng dạy, nhưng Phòng có thể đáp ứng bằng cách tuyển dụng linh hoạt, sắp xếp giáo viên dạy môn phụ. Trong khi đó, hệ thống phòng học, cơ sở vật chất khác cần phải có sự đầu tư từ cơ quan chức năng.

Về lâu dài, Nhà nước cần có chính sách phù hợp để công tác giảng dạy, học tập của các đơn vị được ổn định, lâu dài.

Giáo dục - Tp.HCM: Linh động xử lý việc thiếu giáo viên ở các bậc học (Hình 2).

Thiếu giáo viên, các trường học phải linh động xử lý để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Khó xử lý bằng hình thức “cho mượn” giáo viên

Còn theo ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp, Tp.HCM cho biết thêm, năm học 2022-2023, tại quận Gò Vấp, tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày của quận Gò Vấp đạt 82,86% (tăng nhẹ so với cùng kỳ năm học 2021-2022).  Riêng bậc tiểu học, có 73,30% học sinh được học 2 buổi/ngày. Bậc THCS đạt tỉ lệ 96,93%.

Về học bán trú tại các bậc học, do các trường chưa đáp ứng hết nhu cầu học 2 buổi/ngày của học sinh, số lượng giáo viên dạy tiếng Anh và Tin học còn thiếu.

Trong khi đó, việc tuyển dụng giáo viên gặp khó khăn, vì có ít ứng viên tham gia tuyển dụng. Lý do là thu nhập rất thấp, nhất là giáo viên mới ra trường nên họ không tham gia dự tuyển. Đối với giáo viên bậc mầm non, hiện do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều giáo viên chuyển công tác sang trường tư để có thu nhập cao hơn.

Giáo dục - Tp.HCM: Linh động xử lý việc thiếu giáo viên ở các bậc học (Hình 3).

Học sinh Tp.HCM gia tăng nhanh các năm gần đây.

Theo tìm hiểu của PV, hiện các trường học đang rất khó xử lý việc thiếu giáo viên bằng hình thức điều động giáo viên từ bậc trung học cơ sở xuống bậc tiểu học.

Chia sẻ với PV, lãnh đạo một trường tiểu học tại Tp.HCM cho biết, năm nào trường cũng thiếu giáo viên Tin học, tiếng Anh. Dù đã tuyển dụng nhưng không có người ứng tuyển, trường phải tuyển giáo viên hợp đồng với trung tâm bên ngoài, vì điều động giáo viên từ đơn vị khác đến thì không ổn định…

Chia sẻ với PV, cô Nguyễn Ngọc Dương, giáo viên bậc mầm non tại một trường mầm non tư thục ở Tp.Thủ Đức cho biết, đối với giáo viên mầm non, chế độ lương thấp, nhưng áp lực và thời gian rất nhiều.

Do đó, Nhà nước cần xem xét tăng nguồn thu nhập nhập cho giáo viên để họ an tâm công tác. Hiện, nhiều giáo viên mới ra trường, sau vài năm công tác, họ đã chuyển sang công việc khác để thu nhập cao hơn, đáp ứng nhu cầu cuộc sống tối thiểu cho họ.

Ngày 19/9, thông tin từ Văn phòng UBND Tp.HCM cho biết, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi đã có kết luận sau hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023, đề nghị ngành giáo dục đào tạo Thành phố này cần rút ra bài học về sự thích ứng linh hoạt trước những tình huống phát sinh, phát huy sự năng động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động dạy học và tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính… để nâng cao chất lượng giáo dục.

Đặc biệt, ngành cần tập trung giải quyết những khó khăn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố này về nguồn thu, thu nhập của giáo viên, tình trạng thiếu giáo viên, thiếu viên chức cán bộ quản lý, nhất là việc thiếu người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục.

Tuyển sinh đại học 2022: Nhiều "cánh cửa" cho thí sinh

Thứ 2, 19/09/2022 | 10:15
Sau khi có điểm chuẩn nhiều trường đại học ra thông báo bổ sung chỉ tiêu. Theo đó, nhiều cánh cửa mở ra sau công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Vẫn thiếu giáo viên, Sở GD&ĐT Tp.HCM khẩn trương tìm giải pháp

Thứ 5, 15/09/2022 | 21:38
Trong khi vấn đề thiếu giáo viên Tiếng Anh và Tin học chưa sắp xếp xong, Tp.HCM đối diện tình trạng thiếu giáo viên các môn năng khiếu cho cấp THPT.

TP.HCM đánh giá giáo viên để chi thu nhập tăng thêm quý I/2021

Thứ 3, 23/03/2021 | 14:05
Để thực hiện đánh giá, phân loại quý I/2021 của cán bộ, công chức, viên chức đơn vị sự nghiệp công lập, Sở GD&ĐT TP. HCM đã ban hành công văn số 711/SGDĐT-TCCB.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.