TP.HCM: Phẫu thuật thành công ca bệnh dính khớp thái dương hàm hiếm gặp

TP.HCM: Phẫu thuật thành công ca bệnh dính khớp thái dương hàm hiếm gặp

Thứ 4, 27/06/2018 | 15:07
0
Ngày 27/6, bác sĩ CKII Lê Trọng Thảo, Trưởng khoa Hàm Mặt, bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bệnh nhân bị dính khớp thái dương hàm gần 20 năm.

Năm 8 tuổi, chị Trần Thị Kim Y (28 tuổi, ngụ huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinhbị té ngã khiến vùng răng sau hàm dưới bên phải bị chảy mủ, sưng phù nề. Do chủ quan, chị được người nhà tự điều trị mà không thăm khám ở cơ sở y tế.

Sau khi uống thuốc, tình trạng chảy mủ và sưng nề giảm dần. Tuy nhiên, chị há miệng ngày càng nhỏ, ăn uống ngày càng khó khăn. Gia đình đã đưa chị đi khám chữa nhiều nơi nhưng bệnh tình không biến chuyển.

Năm 2012, chị được khám và phẫu thuật cắt cổ lồi cầu phải tại một bệnh viện ở TP.HCM. Sau phẫu thuật, chị há miệng được khoảng 1cm. Tuy nhiên, sau 1 năm, chị lại bắt đầu há miệng nhỏ dần. Đến nay, chị không còn há miệng được nữa.

Tháng 2/2018, chị Y được gia đình đưa đến bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM khám và điều trị. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đánh giá chị bị dính khớp thái dương hàm bên phải, cần phải can thiệp phẫu thuật.

Tuy nhiên, nguy cơ tái phát không há miệng được sau phẫu thuật cắt cổ lồi cầu chèn vạt cân cơ thái dương theo phương pháp thông thường là rất cao. Bởi, các cơ vùng mặt bị co rút sau gần 20 năm không hoạt động.

Bên cạnh đó, bệnh nhân đã được cắt cổ lồi cầu chèn Silicone năm 2012 nên hiện tại diện tích dính khớp rất lớn gây khó khăn cho phẫu thuật và tăng tỉ lệ tái phát. Để ngăn ngừa bệnh lý tái phát, phương pháp điều trị tốt nhất là thay thế lồi cầu - ổ khớp bị dính bằng lồi cầu - ổ khớp nhân tạo.

TP.HCM: Phẫu thuật thành công ca bệnh dính khớp thái dương hàm hiếm gặp

Trải qua hơn 6 giờ phẫu thuật, chị Y đang dần hồi phục, há được khoảng 3cm và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ CKII Lê Trọng Thảo, Trưởng khoa Hàm Mặt, bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM chia sẻ: “Những trường hợp như bệnh nhân Trần Thị Kim Y cần đến khám và điều trị sớm tại các cơ sở chuyên khoa răng hàm mặt. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ khám – tư vấn, đưa ra các phương pháp điều trị đúng để người bệnh không phải chịu đựng tình trạng há miệng khó khăn kéo dài hoặc không há miệng được, ảnh hưởng đến khả năng lao động, làm việc và chất lượng cuộc sống”.

"Dính khớp thái dương hàm dẫn đến há miệng khó khăn, khít hàm có thể xảy ra sau khi bệnh nhân bị chấn thương, viêm nhiễm vùng hàm mặt mà không được theo dõi và điều trị hợp lý. Để mang lại chức năng ăn nhai cho bệnh nhân, việc chăm sóc và điều trị hậu phẫu cũng hết sức quan trọng. Bệnh nhân sau khi phẫu thuật cần phải nỗ lực và tích cực tập luyện mới thể trở lại bình thường", bác sĩ Trọng Thảo thông tin.

ThS.BS CKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cho biết: "Chị Trần Thị Kim Y là một trong số ít các bệnh nhân trong nước được thay thế cổ lồi cầu - ổ khớp nhân tạo bởi lẽ chi phí điều trị rất tốn kém. Thời gian qua bệnh viện đã có nhiều chương trình hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn".

Ngọc Thiện

Phẫu thuật thành công ca bệnh dính khớp thái dương hàm

Thứ 6, 22/12/2017 | 14:43
Chiều 22/12, bác sĩ Lê Trọng Thảo, Trưởng khoa Hàm Mặt, bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một trường hợp dính khớp thái dương hàm trên bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp thể hiếm gặp với hầu hết các khớp trên cơ thể đều bị xơ dính.

Phẫu thuật thành công ca vẹo cột sống hiếm gặp

Thứ 7, 19/08/2017 | 09:40
Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Nguyễn Lê Hải Phụng (20 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) bị vẹo cột sống nặng, hiếm gặp.

Phẫu thuật tách thành công cặp song sinh dính liền tủy sống

Thứ 4, 30/08/2017 | 06:21
Chiều 29/8, đại diện bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho ca song sinh dính nhau.
Cùng tác giả

TP.HCM: UBND quận không đồng ý cho phát sinh thêm hộ mới do lối đi chung dưới 2m

Thứ 4, 26/06/2019 | 14:15
Ông Nguyễn Thành Phương, Phó chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, phụ trách quản lý đô thị cho biết: “Do lối đi chung này dưới 2m nên UBND quận không đồng ý việc cho phát sinh thêm hộ mới”.

TP.HCM: Điều tra vụ ba phụ nữ bị nhóm người lạ hành hung

Thứ 4, 26/06/2019 | 13:18
Khi đến căn nhà đang xảy ra tranh chấp với chồng cũ để cung cấp các tài liệu, chứng cứ cho những người bên trong, bà H. cùng hai người thân bị nhóm người lạ hành hung. Phải đến khi lực lượng chức năng đến giải cứu, bà H. cùng người thân mới bảo toàn tính mạng.

Video: Bác sĩ Chiêm Quốc Thái cãi nhau "gay gắt" với mẹ vợ cũ trước giờ xét xử

Thứ 4, 26/06/2019 | 11:48
Sáng 26/6, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bà Vũ Thụy Hồng Ngọc, SN 1978, vợ cũ ông Chiêm Quốc Thái về tội Cố ý gây thương tích. Trước giờ xét xử, ông Thái và mẹ vợ cũ đã có tranh luận khá gay gắt tại sân tòa.

TP.HCM: Khánh thành trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam

Chủ nhật, 05/05/2019 | 20:17
Ngày 5/5, UBND TP.HCM đã chính thức khánh thành trung tâm Báo chí TP.HCM. Đây là trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ báo chí.

Vụ án 3 người chết ở Bình Tân: Lời kể kinh hoàng về "thảm án được báo trước"

Thứ 6, 03/05/2019 | 11:15
Biết Tín sử dụng ma tuý và đang có biểu hiện bất thường nên người nhà đều lo sợ và đã cất giấu các loại dao, kéo…Tuy nhiên, họ vẫn không thoát khỏi tay nghịch tử
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.