Tp.Hồ Chí Minh hướng dẫn người dân lấy mã QR để đi chợ, vận chuyển hàng hóa

Tp.Hồ Chí Minh hướng dẫn người dân lấy mã QR để đi chợ, vận chuyển hàng hóa

Thứ 2, 04/10/2021 | 21:31
0
Người dân sử dụng app “Y tế HCM” trên điện thoại di động lấy mã QR cá nhân để khai báo y tế khi đi chợ, mua sắm, vận chuyển hàng hóa,...

Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) Tp. Hồ Chí Minh vừa có hướng dẫn về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại Tp. Hồ Chí Minh trong tình hình mới.

Cụ thể, Sở TTTT đã phối hợp Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh, Cục Tin học hóa - Bộ TTTT tiến hành khai thác dữ liệu, tích hợp mã QR với các thông tin về tiêm vắc-xin, xét nghiệm, F0 hồi phục trên ứng dụng “Y tế HCM.”

Về sử dụng ứng dụng “Y tế HCM,” hiện Tp. Hồ Chí Minh đã liên thông, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua Nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) và Thành phố (HCM LGSP), phát triển Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố với dữ liệu lớn (big data) về mã QR cá nhân, mã QR địa điểm, khai báo y tế điện tử, tiêm vắc-xin, thông tin về F0 đã hồi phục. Đồng thời, phát triển dữ liệu mở (open data) để chia sẻ cho doanh nghiệp khai thác phục vụ công tác phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đối với người dân, “Mã QR cá nhân” là mã QR thống nhất trên toàn quốc theo Quyết định của Bộ TTTT ban hành hướng dẫn về các yêu cầu kỹ thuật đối với phân hệ hiển thị mã QR cá nhân thuộc các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19. Người dân dùng mã QR cá nhân này để khai báo tại các điểm đến như: Đi chợ, mua sắm hàng hóa, khám chữa bệnh, vận chuyển hàng hóa, tham gia lưu thông...

Về cách thức sử dụng, người dân sử dụng ứng dụng Y tế HCM, chọn chức năng “Thông tin của tôi” để sử dụng “Mã QR cá nhân” được tích hợp thông tin về tiêm vắc-xin và thông tin về F0 khỏi bệnh (nếu có).

Trường hợp người dân là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng (ít nhất một mũi đối với loại vắc-xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) thì “Mã QR cá nhân” có màu xanh.

Trường hợp người dân chưa tiêm vắc-xin, hoặc đã tiêm một mũi nhưng chưa đủ 14 ngày, hoặc hệ thống chưa có dữ liệu tiêm vắc-xin thì “Mã QR cá nhân” có màu đen.

Nếu người dân không có điện thoại thông minh thì truy cập vào địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn đăng ký nhận mã QR cá nhân qua tin nhắn hoặc in mã QR cá nhân trong trường hợp chưa có mã QR cá nhân được cấp từ ứng dụng Y tế HCM.

Trong trường hợp người dân không truy cập Internet thì có thể liên hệ UBND phường, xã, thị trấn để được hỗ trợ tạo và in mã QR cá nhân.

Sở TTTT Tp.Hồ Chí Minh cho biết thời gian tới dữ liệu trên ứng dụng Y tế HCM sẽ được đồng bộ vào ứng dụng PC-COVID để người dùng không cần khai báo lại từ đầu. Đồng thời, ứng dụng Y tế HCM sẽ được tích hợp thành một tiện ích trong ứng dụng PC-COVID.

Bên cạnh đó, Chỉ thị 18 của UBND Tp.Hồ Chí Minh yêu cầu đến ngày 8/10, các cơ quan, đơn vị nhà nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải quét mã QR (trên điện thoại thông minh hoặc được in trên giấy) của toàn bộ người đến liên hệ công tác, giao dịch, sử dụng dịch vụ và sử dụng ứng dụng của Tp.Hồ Chí Minh (hoặc ứng dụng PC-COVID) để kiểm soát, tổ chức hoạt động.

Thông qua quét mã QR, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp kiểm tra được thông tin của nhân viên, khách; kiểm tra được danh sách, thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, yếu tố dịch tễ của nhân viên, khách đến liên hệ công tác, giao dịch.

Cùng với đó, các đơn vị tự đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp theo các Bộ tiêu chí do Thành phố ban hành; trong thời gian tới, được chia sẻ dữ liệu phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến đơn vị để phục vụ hoạt động, sản xuất, kinh doanh an toàn. Việc này cũng giúp các cơ quan chức năng dễ dàng khoanh vùng khi cần điều tra dịch tễ.

Theo Sở TTTT, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp truy cập địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn làm thủ tục cấp “Mã QR đơn vị” và “tài khoản” quản trị ứng dụng hỗ trợ các hoạt động phục vụ hoạt động, sản xuất, kinh doanh an toàn (trong trường hợp chưa có mã QR được cấp từ ứng dụng Y tế HCM).

Sau đó, chọn chức năng “đăng nhập” tại địa chỉ http://antoan- covid.tphcm.gov.vn với tài khoản và mật khẩu đã được cấp để đăng nhập vào hệ thống quản trị. Từ màn hình làm việc, người dùng nhấp chuột vào tên tài khoản ở góc trên bên phải màn hình chọn chức năng “Hướng dẫn sử dụng” để xem và sử dụng các chức năng quản trị của ứng dụng phục vụ.

Theo Sở TTTT, người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần hỗ trợ về mã QR có thể gửi thông tin hỗ trợ vào hộp thư điện tử hotro.antoancovid@tphcm.gov.vn.

Người dân cần hỗ trợ các thông tin liên quan “Mã QR cá nhân” có thể liên hệ Tổng đài 1022 để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Minh Hoa (t/h theo Lao Động, Vietnam+)

Vì sao Công an Tp.HCM kiểm tra đồng thời giấy đi đường và mã QR khi lưu thông?

Chủ nhật, 19/09/2021 | 18:53
Theo đại diện Công an Tp.HCM, việc kiểm tra đồng thời cả giấy đi đường lẫn mã QR tại chốt kiểm soát nhằm làm tốt hơn công tác phòng chống dịch.

Thu hồi mã QR "luồng xanh" xe tải chở 15 người trong thùng đông lạnh

Thứ 4, 15/09/2021 | 19:00
Sau khi lực lượng công an phát hiện vụ vận chuyển người, hàng hóa không đúng quy định, Sở GTVT Tp.HCM ra văn bản thu hồi giấy nhận diện mã QR đã cấp cho phương tiện.

Tp.HCM thí điểm cấp mã QR cho người dân 3 quận, huyện trở lại làm việc

Thứ 3, 14/09/2021 | 13:29
Mã QR sẽ được dùng để người dân tham gia sản xuất, kinh doanh, lưu thông trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Tp.HCM: Quét mã QR, phát hiện 30 F0 và 2 vụ làm giả giấy đi đường

Thứ 3, 31/08/2021 | 19:47
Trong thời gian Tp. Hồ Chí Minh tăng cường giãn cách theo Chỉ thị 16, công an tại các chốt kiểm soát giao thông đã phát hiện một số đối tượng làm giả giấy đi đường.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Chứng khoán SSI đặt kế hoạch lãi kỷ lục, tăng vốn sát 20.000 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Trên cơ sở chủ động đề ra chiến lược và cân nhắc với điều kiện khách quan của thị trường, Chứng khoán SSI đặt mục tiêu đem về 3.398 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.