TP.HCM: 'Cò' làm lý lịch tư pháp, hô biến cả án tích, lý lịch 'đen'?

TP.HCM: 'Cò' làm lý lịch tư pháp, hô biến cả án tích, lý lịch 'đen'?

Thứ 4, 26/07/2017 | 19:43
0
Hiện, các đối tượng “cò” làm dịch vụ lý lịch tư pháp đang bủa vây từ trong lẫn ngoài trụ sở sở Tư pháp TP.HCM. Các đối tượng “nổ” có mối quan hệ thân thiết với cán bộ của Sở nên làm lý lịch rất nhanh.

“Cò” bủa vây tứ phía

Trong vai một người có ý định làm nhanh lý lịch tư pháp (LLTP), PV tiếp cận một cán bộ đang làm việc tại văn phòng sở Tư pháp TP.HCM. Tuy nhiên, tại đây, vị này từ chối thẳng: “Ở đây không có dịch vụ làm nhanh, làm chậm gì cả. Chúng tôi chỉ làm việc theo đúng quy định. Anh cứ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nộp lên đây sẽ có người giải quyết”.

Thế nhưng, trước khi bước vào sở Tư pháp TP.HCM, PV quan sát, phát hiện có nhiều người lảng vảng, nhận làm nhanh LLTP và các thủ tục khác tại khu vực này. Tại khu vực phía trong trụ sở, nơi dành cho người dân làm các thủ tục liên quan đến tư pháp cũng có các đối tượng “cò” trà trộn, chào mời.

Một người tự giới thiệu tên Hoàng tiếp cận PV: “Em có cần giúp đỡ gì không. Anh đang hỗ trợ dịch vụ tư pháp tại đây”. Dù không hề đeo thẻ công chức nhưng Hoàng ăn mặc lịch sự và rất rành về các loại thủ tục tư pháp.

Biết ý định của PV cần tư vấn làm LLTP, Hoàng nói nhỏ: “Ra ngoài ngồi, trong này ồn ào quá. Anh sẽ tư vấn kỹ cho em. Anh lo được. Ở đây anh quen cán bộ mà, muốn làm nhanh thì đi ra ngoài”.

Xã hội - TP.HCM: 'Cò' làm lý lịch tư pháp, hô biến cả án tích, lý lịch 'đen'?

Không ít người trở thành nạn nhân, bị “cò” vẽ ra đủ lý do để ẵm số tiền đã giao kèo rồi bỏ trốn.

Thừa nhận tình trạng “cò” dịch vụ LLTP lộng hành, bủa vây sở Tư pháp TP.HCM, bà Lê Thị Bình Minh, Phó Giám đốc sở Tư pháp TP.HCM cho biết: “Cò không chỉ gây ảnh hưởng an ninh trật tự, phiền hà người dân, mất mỹ quan đô thị mà còn gây mất uy tín của Sở. Về chuyện có hay không, cán bộ của Sở móc nối với các đối tượng để làm nhanh giấy tờ, hồ sơ tư pháp, đặc biệt là LLTP, chúng tôi khẳng định là không có. Nếu phát hiện ra, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, không bao che, dung túng”.

Về quy trình thực hiện LLTP, một cán bộ của sở Tư pháp TP.HCM cho biết: “Người yêu cầu cấp phiếu LLTP có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc đăng ký trực tuyến tại trang thông tin điện tử của Sở. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, công chức được phân công tiếp nhận hướng dẫn bằng văn bản cho người nộp bổ sung và hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Trường hợp từ chối thì thông báo bằng văn bản, có nêu rõ lý do”.

“Sau khi có kết quả xác minh từ các cơ quan có thẩm quyền, sở Tư pháp sẽ thực hiện việc tra cứu, đối chiếu thông tin LLTP tại cơ sở dữ liệu của Sở và cấp phiếu LLTP cho người có yêu cầu. Trường hợp kết quả xác minh thông tin LLTP là có án tích hoặc có tiền sự hoặc thông tin chưa rõ ràng, Sở sẽ mời người có tên trong hồ sơ để bổ sung, làm rõ thông tin hoặc tiếp tục xác minh tại các cơ quan khác theo quy định. Và cuối cùng, căn cứ vào ngày hẹn trên biên nhận để nhận kết quả trực tiếp hoặc qua dịch vụ chuyển phát của bưu chính”, cán bộ này cho biết thêm.

Nhiều biện pháp nhưng vẫn chưa đủ mạnh

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Bình Minh, Phó Giám đốc sở Tư pháp cho biết: “Sở đã triển khai nhiều biện pháp để chấn chỉnh tình trạng “cò” nói trên. Một trong số đó là dán bảng thông báo (cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh) trước cổng với nội dung đề nghị người có nhu cầu giải quyết hồ sơ thì vào văn phòng, không tin và giao dịch với những người bên ngoài. Tuy nhiên, các biện pháp trên vẫn chưa đủ sức răn đe các đối tượng này”.

Thanh Tùng

Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.