TP.HCM: Dùng những ngôi nhà 'ma' để lách luật bán đất nền

TP.HCM: Dùng những ngôi nhà 'ma' để lách luật bán đất nền

Thứ 3, 04/07/2017 | 13:33
0
Để phân lô bán nền một cách hợp pháp, các đầu nậu lén lút xây nhiều căn nhà "ma" nhỏ như phòng vệ sinh, nhà kho...

Theo Quyết định 33 của UBND TP.HCM (số 33/2014/QĐ-UBND) về diện tích tối thiểu được tách thửa, khu vực 2 (gồm các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện được quy hoạch đô thị hóa), muốn tách thửa tại nơi chưa có nhà ở phải đủ 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m. Đối với đất có nhà ở, diện tích tối thiểu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m.

Lách quy định này, các đầu nậu đang xẻ thịt các khu đất để phân lô bán nền, thậm chí dưới chuẩn để hợp thức hóa “tất tần tật” các thủ tục. Dạo quanh khu vực nằm trong diện “sốt”, “nóng” đất nền như quận 9, 12, huyện Nhà Bè… PV rất dễ tìm thấy các khu nhà “ma” mọc lên như nấm sau mưa.

Xã hội - TP.HCM: Dùng những ngôi nhà 'ma' để lách luật bán đất nền
 Hàng loạt căn nhà "ma" nằm trong các lùm cỏ dại.

Luật sư Hoàng Thái Hùng, đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: “Rõ ràng, đầu nậu đã tìm hiểu rất kỹ các quy định của pháp luật, đồng thời không loại trừ có tay trong từ các phòng đăng ký đất đai, tài nguyên môi trường hay quản lý đô thị “tư vấn”, hậu thuẫn hoặc có cổ phần trong các dự án đó. Thực tế, họ xây dựng các căn nhà “ma” như trên mà không vấp phải sự ngăn cản nào, lại được cấp sổ, tách thửa dưới chuẩn quy định”.

Liên quan đến tình trạng này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết: “Thực tế thời gian qua, một số quận, huyện có tình trạng cá nhân, tổ chức đã lách luật, xây dựng các công trình tạm bợ để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tiến hành tách thửa. Những trường hợp nào sai phạm, Sở sẽ chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện xử lý nghiêm nhằm đảm bảo cho việc phát triển đô thị theo đúng quy định”.

Ông Thắng cũng cho biết thêm: “Để hạn chế tình trạng này, Sở đã và đang hoàn thiện dự thảo về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa, theo hướng bỏ nhà ở hiện hữu để quy định diện tích tối thiểu khi tách thửa. Quy định này nhằm tránh gây hiểu nhầm và quan trọng là sự lách luật của các chủ đất”.

Thanh Tùng

Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.