TP.HCM: Mức thưởng Tết cao hơn trung bình những năm trước

TP.HCM: Mức thưởng Tết cao hơn trung bình những năm trước

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 03/01/2018 | 13:39
0
Cuối năm, trong khi nhiều lao động đang háo hức chờ đợi công ty công bố mức thưởng Tết, một số đơn vị đã có báo cáo gửi về sở LĐ-TB&XH TP.HCM.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết: “Đến thời điểm hiện nay, đã có 1.962 doanh nghiệp báo cáo tình hình thưởng Tết gửi về sở LĐ-TB&XH TP.HCM. Nhìn chung, mức thưởng Tết năm nay cao hơn so với những năm trước (cao hơn 10,89%). Cụ thể, mức thưởng Tết Âm lịch bình quân cao nhất thuộc về các doanh nghiệp trong nước với mức 8,3 triệu đồng/người. Mức thưởng cao nhất thuộc về một doanh nghiệp trong nước, với mức thưởng 855 triệu đồng. Ngoài ra, có 800 doanh nghiệp cam kết có thêm những hình thức thưởng khác cho nhân viên như hỗ trợ phiếu mua hàng, lì xì đầu năm, hỗ trợ vé tàu xe về quê, hoạt động bốc thăm trúng thưởng...”.

“Còn Tết Dương lịch cao nhất là một người tại ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài, với số tiền 1,5 tỷ đồng. Đây là mức thưởng Tết cao hơn mức thưởng Tết cao nhất của năm ngoái 500 triệu đồng. Người lao động được thưởng bình quân 2,6 triệu đồng/người. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có mức thưởng Tết Dương lịch hơn 6 triệu đồng/người”, ông Tấn cho biết thêm.

Bên cạnh đó, 179 doanh nghiệp cho biết, do công việc sản xuất kinh doanh gặp khó khăn cho nên chưa có báo cáo cụ thể về thưởng Tết. Tuy nhiên các doanh nghiệp cam kết sẽ trả lương và thưởng cho người lao động đúng thời hạn, đúng thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng lao động. Tính đến ngày 31/12/2017, có 5 doanh nghiệp đang nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội của hơn 800 công nhân lao động. Một doanh nghiệp làm thủ tục phá sản thuộc khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức và một doanh nghiệp có chủ bỏ trốn tại quận 2.

Xã hội - TP.HCM: Mức thưởng Tết cao hơn trung bình những năm trước

Người lao động hồi hộp chờ thưởng Tết. Nguồn ảnh minh họa: Internet.


Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch tập đoàn CenGroup cho biết, năm nào doanh nghiệp cũng chi hàng chục tỷ đồng để thưởng Tết cho nhân viên. Như năm ngoái, công ty có 11 nhân viên xuất sắc được thưởng Tết mỗi người là một chiếc xe ô tô hạng sang trị giá mỗi chiếc 1 tỷ đồng. Năm nay, công ty sẽ thay đổi hình thức thưởng tết, thay vì thưởng bằng tiền và hiện vật, sẽ chuyển sang thưởng Tết bằng cổ phiếu của công ty cho nhân viên.Chia sẻ với PV, chị Tuyết Mai, một nhân viên kinh doanh cà phê tại quận 7 cho biết, công ty chị năm nào cũng có thưởng Tết Nguyên Đán cao. Nhưng mức thưởng được ban Giám đốc đánh giá rất chi tiết trong quá trình làm việc một năm và cuối năm bình bầu những giải thưởng khác nhau. Chẳng hạn, một năm, công ty sẽ tổ chức những cuộc thi lập ý tưởng kinh doanh, nhân viên nào luôn có giải thưởng, cộng với doanh số bán hàng cao thì mức thưởng sẽ cao. Có khi mức thưởng là 2 cây vàng cho người có ý tưởng kinh doanh hay nhất, còn người thì đạt mức thưởng về giải thưởng làm việc đạt doanh số bán hàng nhiều nhất có khi là 5.000 USD... Ban Giám đốc sẽ tìm ra những gương mặt xuất sắc nhất mà người lao động đã đóng góp cho công ty. Và công nhân thì thường là được đánh giá mức thưởng qua việc hoàn thành công việc, nhưng thường thì mức thưởng Tết đều tăng qua từng năm. Do đó, công nhân viên lao động công ty chỉ muốn gắn bó làm việc lâu dài, ổn định tại đây.

Ths. Phạm Văn Hưng, chuyên gia kinh tế, trường đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, việc thưởng Tết cuối năm của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM cao hay thấp phụ thuộc vào tình hình kinh doanh cả năm của họ. “Những doanh nghiệp kinh doanh tốt, tất nhiên họ sẽ thưởng Tết cao và ngược lại. Tuy nhiên, những mức thưởng Tết khủng, chỉ xảy ra tại một vài doanh nghiệp lớn, những nhân viên kinh doanh xuất sắc và thường là vị trí lãnh đạo, chẳng hạn như giám đốc kinh doanh, giám đốc sản xuất... Còn với những công nhân, người lao động trong các công ty, xí nghiệp, hầu hết chỉ thưởng 1 - 2 tháng lương. Nếu tăng cũng không đáng kể. Ngoài ra, mức thưởng tăng, kèm theo mức chi tiêu cũng tăng lên. Do đó, nói mức thưởng Tết tăng, nhưng thực tế, tăng mà chưa chắc đủ chi. Chưa kể, một số ít đơn vị, sẽ lấy mức thưởng khủng của  một số nhân viên xuất sắc để có cơ hội PR cho thương hiệu công ty, doanh nghiệp đó. Còn thực tế,  mức thưởng cho người lao động vẫn không thay đổi nhiều”, Ths. Hưng cho biết thêm.

Lý do các đại gia chọn “ghế nóng” ngân hàng, rời sếp doanh nghiệp

Thứ 3, 02/01/2018 | 06:30
Sau khi ông Đỗ Minh Phú chọn giữ lại ghế chủ tịch Tiên Phong Bank, rời bỏ cương vị sếp tập đoàn DOJI, bà Thái Hương lựa chọn Bắc Á Bank thay vì tập đoàn TH…, mới đây bầu Hiển cũng đưa ra quyết định thôi chức Chủ tịch tập đoàn T&T để giữ lại vị trí Chủ tịch SHB.

Công bố 10 sự kiện môi trường nổi bật trong năm 2017

Chủ nhật, 31/12/2017 | 14:00
Mới đây, tin Môi Trường và các nhà báo chuyên viết về lĩnh vực môi trường trong nước đã bình chọn 10 sự kiện môi trường nổi bật trong nước của năm 2017.

Một ngân hàng thưởng Tết “khủng” 1,5 tỷ đồng

Thứ 6, 29/12/2017 | 15:27
Mức kỷ lục thưởng Tết hiện tại thuộc về một ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài tại TP. HCM với số tiền thưởng lên tới 1,5 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.