TP.HCM: Số trẻ nhập viện do viêm màng não gia tăng vào mùa hè

TP.HCM: Số trẻ nhập viện do viêm màng não gia tăng vào mùa hè

Chủ nhật, 18/06/2017 | 10:17
0
Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại một số bệnh viện, số trẻ nhập viện do viêm màng não gia tăng, đặc biệt là viêm não Nhật Bản, phụ huynh cứ nhầm lẫn là do con bị sốt xuất huyết.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm- Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết, hiện bệnh viện có 8 bé nhập viện điều trị do viêm não. Trong đó có trên 50% là do viêm não Nhật Bản, còn lại là viêm não khác do vi rút, do môi trường... Một số bị nặng có nguy cơ tử vong.

Hầu hết các bé đều được chuyển từ các tỉnh miền Tây, ban đầu đều có những triệu chứng như sốt, đau đầu, nôn ói, nếu để lâu sẽ có những di chứng nặng hơn thậm chí là tử vong. Bệnh thường gặp từ tháng 6 đến tháng 10 hằng năm, chủ yếu do muỗi chích, một số trường hợp do ăn uống, do không khí ô nhiễm…

Còn theo bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, thời điểm mùa mưa bắt đầu, khu vực phía Nam đã xuất hiện các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết. Theo thống kê mới nhất, hiện toàn thành phố có 230 trường hợp sốt xuất huyết, tăng 5% cùng kỳ năm ngoái. Bệnh diễn ra ở trẻ em chiếm tỷ lệ trên 50%. Người dân không nên chủ quan với căn bệnh, khi có triệu chứng sốt cao, co giật… dù là ngày đầu tiên cũng cần đi khám ngay, tránh tình trạng để bệnh nặng khi nhập viện sẽ khó điều trị và thêm biến chứng nặng.

Các bệnh - TP.HCM: Số trẻ nhập viện do viêm màng não gia tăng vào mùa hè

 Phụ huynh cho trẻ tiêm phòng vắc xin tại Viện Pasteur TP.HCM. (Ảnh: Lành Nguyễn)

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết thêm, bệnh viêm não Nhật Bản có thể gia tăng thời gian tới, diễn tiến bệnh rất nhanh. Bệnh thường gặp ở những vùng nông thôn vì người dân chủ quan không tiêm ngừa cho con em mình. Đặc biệt là ở những vùng người dân trồng lúa, nuôi lợn, các tỉnh phía Bắc nơi trồng cây vải. Viêm não Nhật Bản có vi rút ký sinh trong cơ thể con lợn, chim tu hú truyền sang người qua loài muỗi ruộng, loại muỗi thường sinh sản và trú ở ruộng nước, nên mùa vải cũng chính là mùa mà bệnh viêm não Nhật Bản gia tăng.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo, bệnh viêm não Nhật Bản thường mắc ở những trẻ dưới 15 tuổi. Dấu hiệu ban đầu của bệnh là sốt cao đột ngột trên 39 độ, đau đầu, buồn nôn, nôn, co giật, co cứng, liệt, rối loạn về tinh thần như mê sảng, li bì, hôn mê… Với những trẻ nhỏ có thể có những dấu hiệu khác như sốt, thóp phồng, co giật, cử động bất thường, li bì, hôn mê… Tỷ lệ tử vong  từ 10-20%, nhưng bệnh nguy hiểm là có thể để lại di chứng thần kinh về sau, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Phụ huynh cần tiêm ngừa vắc xin cho trẻ để phòng bệnh. Đồng thời để việc phòng bệnh tốt, người dân cần phải vệ sinh môi trường sinh sống, nhà cửa thoáng mát, cho trẻ ngủ mùng. Nếu ở nông thôn cần phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, không cho trẻ chơi gần gia súc gia cầm, phải đề phòng muỗi chích thời điểm chập tối.

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.