TQ biên chế thêm 2 lữ đoàn ‘sát thủ tàu sân bay’

TQ biên chế thêm 2 lữ đoàn ‘sát thủ tàu sân bay’

Thứ 5, 22/08/2013 | 14:36
0
Báo chí Mỹ tiết lộ, Trung Quốc vừa biên chế thêm 2 lữ đoàn tên lửa “sát thủ tàu sân bay” Đông Phong 21D (DF-21D). Điều này đồng nghĩa với việc tên lửa đạn đạo chống tàu sân bay DF-21D của quân đội Trung Quốc có khả năng đã được triển khai bố trí tác chiến.

Trang Strategy Page của Mỹ tiết lộ, lực lượng Pháo binh số 2 (tên lửa chiến lược của Trung Quốc) có khả năng vừa mới được tăng thêm 2 lữ đoàn tên lửa đạn đạo, trong đó số lượng lữ đoàn tên lửa Đông Phong 21 (DF-21) đã được nâng lên thành 10 lữ đoàn.

Nguồn tin này cho biết, 2 lữ đoàn tên lửa mới này được trang bị tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D, được coi là tên lửa "sát thủ tàu sân bay", điều này đồng nghĩa với việc tên lửa đạn đạo chống tàu sân bay DF-2D của quân đội Trung Quốc có khả năng đã được triển khai bố trí tác chiến.

Trong khi đó, theo tờ Global Security, Mỹ cho rằng tên lửa DF-21D của Trung Quốc về cơ bản đều được vận hành tốt nhưng cái khó của loại tên lửa này không thể định vị được mục tiêu trong thời gian ngắn, do đó không thể triển khai chiến đấu.

Hiện nay, quân đội Trung Quốc có khả năng đang tiến hành bí mật thử nghiệm tên lửa DF-21D. Trung Quốc đưa vào biên chế lữ đoàn thên lửa DF-21D có nghĩa là "sát thủ tàu sân bay" đã hình thành lên khả năng tác chiến.

Tiêu điểm - TQ biên chế thêm 2 lữ đoàn ‘sát thủ tàu sân bay’
Số lượng lữ đoàn tên lửa DF-21 đã được nâng lên thành 10 lữ đoàn

Nguồn tin này cũng cho rằng, khả năng sử dụng hệ thống thám trắc của quân đội Trung Quốc như vệ tinh, máy bay trinh sát, tàu ngầm là "ngoài sức tưởng tượng". Thông qua việc kết hợp giữa các trang thiết bị, quân đội Trung Quốc đã có thể định vị gần đúng tàu sân bay của đối phương trước khi phóng tên lửa đạn đạo chống tàu sân bay.

Theo Strategy Page, trong thực tế một số thiết bị định vị của quân đội Trung Quốc đã được đưa vào sử dụng, tuy nhiên những thiết  bị này không gây sự chú ý của Mỹ. Nếu như Trung Quốc phóng nhiều vệ tinh viễn thám thì sẽ hình thành lên "biên đội trinh sát vũ trụ" ở độ cao 600 km ở khu vực Thái Bình Dương.

Tờ Strategy Page đưa ra phán đoán, hàng loạt vệ tinh viễn thám sẽ hình thành lên hệ thống giám sát trên biển của lực lượng hải quân Trung Quốc và cũng có thể hình thành lên thiết bị định vị để Trung Quốc sử dụng tên lửa đạn đạo tấn công tàu sân bay của đối phương.

Theo Global Security, cùng với sự hình thành khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc và trước thông tin Trung Quốc đang tiến hành đóng thêm tàu sân bay thì Mỹ cần phải có hệ thống vũ khí chống hạm đời mới. Tờ báo này tiết lộ, hiện nay Mỹ đã đưa ra một vũ khí mới "sát thủ tàu sân bay", trong đó bao gồm hệ thống vũ khí như:

Đầu tiên là Mỹ liên tưởng tới việc dùng máy bay không người lái kết hợp với máy bay tuần tra P-8A để thu thập vết tích của các tàu chiến loại lớn, sau đó dùng tên lửa để tấn công. Máy bay không người lái và máy bay tuần tra P-8A đều được trang bị hệ thống liên kết dữ liệu hai chiều, từ đó nó có thể trao đổi thông tin với nhau để tấn công chính xác các tàu sân bay.

Các vũ khí chống tàu sân bay này có thể hình thành trong thời gian ngắn để đáp ứng nhu cầu trong thời gian gần đây của hải quân Mỹ.

Tiêu điểm - TQ biên chế thêm 2 lữ đoàn ‘sát thủ tàu sân bay’ (Hình 2).Tên lửa DF-21 được coi là sát thủ tàu sân bay

Mỹ thực sự mong muốn "sát thủ tàu sân bay" là một tên lửa chống hạm siêu việt, nó không chỉ được phóng trên các máy bay mà nó còn được phóng đi từ các tàu chiến. Báo chí của Hàn Quốc tiết lộ, Cục nghiên cứu kế hoạch cấp cao của Lầu Năm Góc đã trao hợp đồng trị giá 218 triệu USD cho công ty Lockheed Martin để phát triển loại tên lửa chống hạm tầm ngắn (LRASM).

Dự án mà công ty Lockheed Martin đảm nhận là khai thác tính năng của 2 loại tên lửa chống hạm, trong đó LRASM-A là tên lửa tàng hình, có khả năng sẽ được trang bị cho chiến đấu cơ F-35 loại mới nhất của quân đội Mỹ, LRASM-B là tên lửa được trang bị trên tàu cao tốc, có khả năng sẽ trang bị cho tàu chiến Mỹ.

Tạp chí Alternathistory của Nga tiết lộ, LRASM nhanh nhất cũng phải trong năm nay mới được trang bị cho quân đội Mỹ. Cũng giống như tên lửa DF-21D của Trung Quốc, LRASM cũng phụ thuộc nhiều vào hệ thống định vị.

Công ty Lockheed Martin cùng hợp tác với công ty BAE của Anh để nghiên cứu kỹ thuật định vị thụ động cho tên lửa LRASM, khi cần thiết nó có thể sử dụng các trang thiết cảm biến để xác định vị trí tàu sân bay. Một khi hệ thống GPS và máy bay trinh sát cung cấp tín hiệu bất ngờ bị gián đoạn thì LRASM vẫn có thể bay và tấn công mục tiêu.

Theo Global Security, Lockheed Martin cho rằng, dự án LRASM tuy trong năm nay mới bắt đầu thực hiện nhưng Mỹ sẽ không mất nhiều thời gian như tên lửa DF-21D của Trung Quốc. Dự án này có 2 hướng phát triển, đó là tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Mỹ tin tưởng rằng, tên lửa chống tàu sân bay do công ty Lockheed Martin nghiên cứu sẽ có tầm phóng tương đối xa, nó có thể xuyên qua hệ thống phòng thủ của tàu chiến đối phương và thực hiện tấn công chính xác. Ngoài ra, tên lửa do công ty này sẽ có giá thành tương đối thấp.

Theo Đất Việt

Vì sao Trung Quốc cố tình 'dìm hàng' tàu sân bay Ấn Độ?

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:21
Các chuyên gia quân sự Trung Quốc đã cố tình dìm hàng tàu sân bay mới hạ thủy của Ấn Độ song thực chất chỉ là một động thái tự an ủi mình trước sự lớn mạnh của Ấn Độ.

Tàu sân bay Liêu Ninh ra biển thử nghiệm lần 3

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:23
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã khởi hành từ cảng hải quân tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc để thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm và huấn luyện.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc lần đầu tập trận

Thứ 3, 11/06/2013 | 14:39
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc lần đầu tiên rời cảng Thanh Đảo (Sơn Đông) 'để tập trận và thực hiện các thí nghiệm khoa học', truyền thông Trung Quốc hôm nay đưa tin.

Chuyên gia TQ: Đạn thường cũng đủ đánh chìm tàu sân bay Nhật

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:27
Hác Quân Thạch khẳng định tàu sân bay Trung Quốc chỉ cần bắn tên lửa thông thường hoặc thậm chí đạn thường cũng có thể đánh chìm Izumo.

Trung Quốc coi thường việc Ấn hạ thủy tàu sân bay nội địa

Thứ 2, 12/08/2013 | 13:48
Theo truyền thông TQ thì việc New Delhi hạ thủy tầu sân bay chỉ là cách nước này tự nâng cao sức mạnh hải quân bằng... miệng.

Tàu sân bay 'Made in China' có thể được bố trí ở Biển Đông

Thứ 5, 08/08/2013 | 14:04
Dư luận đang xôn xao việc Trung Quốc chuẩn bị chế tạo chiếc tàu sân bay “Made in China” đầu tiên. Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng khác cũng xuất hiện là Trung Quốc sẽ bố trí tàu sân bay này ở đâu?
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...