TQ cảnh báo sẽ hỗ trợ Pakistan nếu Ấn Độ tiếp tục phát triển ICBM

TQ cảnh báo sẽ hỗ trợ Pakistan nếu Ấn Độ tiếp tục phát triển ICBM

Thứ 6, 06/01/2017 | 15:30
0
Nếu Ấn Độ sản xuất thêm tên lửa đạn đạo ICBM, Trung Quốc sẽ giúp Pakistan đáp trả.

Theo Sputnik (Nga) ngày 6/1, ngay sau khi Ấn Độ tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo mới nhất của mình, Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo tới New Delhi: nếu nước này tiếp tục phát triển tên lửa tầm xa, Bắc Kinh sẽ giúp Pakistan đáp trả tương xứng.

Quân sự - TQ cảnh báo sẽ hỗ trợ Pakistan nếu Ấn Độ tiếp tục phát triển ICBM

 Tên lửa Agni-V của Ấn Độ (Ảnh: Sputnik).

Bài xã luận đăng trên Global Times (Trung Quốc) nói rằng: “Nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không lên tiếng phản đối với hành động trên của Ấn Độ (phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa), thì phạm vi các tên lửa hạt nhân của Pakistan cũng chắc chắn sẽ được gia tăng”.

Cảnh báo trên được đưa ra không lâu sau khi New Delhi thông báo thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-IV, với tầm bắn 4.000km. Loại tên lửa này còn được trang bị máy tính đặt trên tàu thế hệ thứ năm. ICBM được phát triển bởi cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ.

Tờ Global Times nhấn mạnh, nếu các nước phương Tây chấp nhận Ấn Độ là một quốc gia hạt nhân, và im lặng với cuộc chạy đua hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan, Trung Quốc sẽ kiên quyết chống lại những quy tắc hạt nhân khi cần thiết.

“Tại thời điểm này, Pakistan nên có những quyền lợi trong việc phát triển hạt nhân mà New Delhi đang có. Bắc Kinh sẽ không ngồi yên nếu Ấn Độ tiếp tục đi quá xa. New Delh cần phải hiểu rằng, sẽ không tốt cho đất nước này nếu quan hệ Trung Quốc -Ấn Độ bị hủy hoại bởi bất kỳ hành động mánh khóe địa chính trị nào”, tờ báo Trung Quốc viết.

Quân sự - TQ cảnh báo sẽ hỗ trợ Pakistan nếu Ấn Độ tiếp tục phát triển ICBM (Hình 2).

 Thành công trong thử nghiệm ICBM Agni-V lần này của Ấn Độ trở thành mối lo ngại đối với Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố New Delhi đã “phá vỡ” các quy định sở hữu số lượng tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân mà Liên Hợp Quốc cho phép. Điều này đồng nghĩa với việc các chính phủ phương Tây đã “thiên vị” Ấn Độ so với các nước khác. New Delhi không còn hài lòng với khả năng hạt nhân của mình, và đang tìm kiếm các tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể nhắm mục tiêu tới bất cứ nơi nào trên thế giới.

Trang phân tích quân sự quốc phòng an ninh IHS Jane bình luận, thành công trong thử nghiệm ICBM Agni-V lần này của Ấn Độ trở thành mối lo ngại đối với Trung Quốc vì tên lửa tầm xa này có thể đặt Bắc Kinh trong vòng nguy hiểm. Pakistan, quốc gia láng giềng không có quan hệ hòa hảo với Ấn Độ cũng ở trong “tầm ngắm” của Agni-V.

Trước đó, Ấn Độ cũng đã thử thành công tên lửa Agni-V, tên lửa có thể vươn tới châu Âu và các khu vực ở phía bắc Trung Quốc với tầm bắn hơn 5.000 km.

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.