Bà Rịa-Vũng Tàu: Trả hồ sơ vụ cướp ly kỳ do 1 phụ nữ và 6 người đàn ông lạ mặt thực hiện

Bà Rịa-Vũng Tàu: Trả hồ sơ vụ cướp ly kỳ do 1 phụ nữ và 6 người đàn ông lạ mặt thực hiện

Thứ 5, 15/12/2022 | 10:39
0
Trong lúc đi chùa, bà Lan gặp người đàn ông lạ mặt và kể chuyện mình bị lừa trong việc góp vốn làm ăn, sau đó được người này cùng 5 người khác đi đòi tài sản giúp.

Hai lần hủy án sơ thẩm, 3 lần tuyên trả hồ sơ

Ngày 14/12, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Lan (52 tuổi, trú Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội “Cướp tài sản”. Bị hại là ông Ngô Anh Trung (47 tuổi, trú huyện Long Thành, Đồng Nai).

Tại phiên tòa, bị hại là ông Ngô Anh Trung không có mặt, bà Vũ Thị Ngọc với vai trò người làm chứng có mặt theo giấy của tòa.

Tuy nhiên, sau một buổi xét xử, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ nhiều tình tiết, vấn đề liên quan. Qua đó, có cơ sở xem xét toàn diện vụ án, đưa ra phán quyết.

Liên quan đến vụ án này, trước đó TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã 2 lần đưa ra xét xử, tuyên lần lượt mức án 12 năm và 14 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Lan, nhưng sau các lần này bị cáo Lan đều kháng cáo kêu oan.

Sau đó, TAND Cấp cao tại Tp.HCM cũng lần lượt đưa ra xét xử phúc thẩm, tuyên hủy án toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra và giải quyết lại. Phiên tòa lần này của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là lần thứ 3 trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

Tại bản án phúc thẩm số 270/2020/HS-PT ngày 25/2/2020, TAND Cấp cao tại Tp.HCM nhận định: “Trong vụ án có đủ cơ sở để xác định bị cáo Lan đã cùng 6 đồng phạm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người bị hại. Việc xác định và làm rõ các đồng phạm có ý nghĩa rất quan trọng cho việc giải quyết đúng đắn, toàn diện và triệt để vụ án.

Từ đó, mới có đủ cơ sở xác định chính xác ý chí chủ quan của bị cáo Lan, làm căn cứ cho việc xác định chính xác tội danh với bị cáo cũng như các đồng phạm, đồng thời làm rõ có hay không hành vi vượt quá của các đồng phạm này”.

Hồ sơ điều tra - Bà Rịa-Vũng Tàu: Trả hồ sơ vụ cướp ly kỳ do 1 phụ nữ và 6 người đàn ông lạ mặt thực hiện

Bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Lan tại phiên tòa sáng 14/12. (Ảnh: G.L)

Quá trình điều tra lại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định nhập vụ án hình sự đối với hành vi của 6 đồng phạm với bị can Lan để điều tra. Sau đó, cơ quan điều tra đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy tìm, đăng lên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng đến nay chưa có kết quả.

Đến ngày 1/7/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi của 6 người đàn ông để tiếp tục truy xét, khi nào có đủ cơ sở sẽ xử lý sau.

Đi chùa gặp người đàn ông lạ và “vụ cướp ly kỳ”

Theo cáo trạng truy tố, tháng 5/2015, Nguyễn Thị Mỹ Lan và ông Ngô Anh Trung thỏa thuận, lập và ký giấy “Cam kết nhận góp vốn trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất” và “ Giấy xác nhận” trong việc góp vốn kinh doanh, làm thủ tục chuyển nhượng đất.

Nhưng sau đó hai bên không thực hiện đúng các nội dung đã ký kết, dẫn đến phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp về tiền bạc, giấy tờ đất đai mà hai bên đã giao cho nhau, nhưng không có giấy tờ chứng minh.

Khoảng 8h ngày 31/5/2015, trong lúc đi chùa Bồng Lai tại xã Tân Hòa, huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), bà Lan kể lại sự việc bị ông Trung chiếm đoạt tiền và giấy tờ đất cho một người đàn ông lạ mặt nghe (Lan không biết lai lịch) thì được người này nói sẽ giúp Lan lấy lại tài sản từ ông Trung.

Sau khi Bà Lan đồng ý, người đàn ông lạ mặt gọi thêm 5 người đàn ông khác đến để đi cùng.

Khoảng 11h cùng ngày, bà Lan thuê xe taxi 7 chỗ chở mình cùng 6 người đàn ông đi từ chùa đến nhà ông Trung ở ấp Đất Mới, xã Long Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai để theo dõi, canh chừng.

Tại đây, khi thấy ông Trung điều khiển ô tô ra khỏi nhà, bà Lan yêu cầu tài xế taxi chạy theo xe ông Trung từ Đồng Nai đến quán cà phê Resort Lotus thuộc khu phố Vạn Hạnh, thị xã Phú Mỹ.

Đến khoảng hơn 13h, khi ông Trung và bà Vũ Thị Ngọc (bạn ông Trung và bà Lan) ngồi trong quán cà phê Resort Lotus thì bà Lan cùng 6 người đàn ông đi cùng đến khống chế ông Trung.

Trong đó, hai người đã ghì tay và đánh nhiều cái vào mặt ông Trung gây thương tích 1%, dùng chai mắm tôm đổ lên đầu ông Trung.

Quá trình mâu thuẫn cãi nhau sau đó, bà Lan lấy chìa khóa mở cửa xe ô tô của ông Trung, lấy hai túi xách sau cốp đưa vào bàn quán cà phê. Do ông Trung không cung cấp mã số mở túi xách nên bà Lan đã dùng bút phá hỏng một túi xách, lục tìm chiếm đoạt số tiền 750 triệu đồng và 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại phiên toà, bị cáo Lan khai thực hiện hành vi lấy tiền và 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ông Trung với mục đích lấy lại tài sản của mình mà ông Trung đã nhận từ trước đó, nhưng nhiều lần bị cáo đòi ông Trung không trả.

Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi có bằng chứng gì chứng minh việc bị cáo giao tiền cho bị hại không, thì bị cáo Lan nói không có.

Bà Lan khai, tại chùa Bồng Lai, khi thấy bị cáo khóc, một người đàn ông lạ mặt đã đến hỏi chuyện, sau khi kể chuyện bị ông Trung lừa tiền, thì người này nói sẽ đòi giúp. Nhưng bị cáo Lan nói rằng không hề quen biết người này, cũng như 5 người còn lại sau khi đi đòi tài sản giúp.

Khai về diễn biến vụ việc tại quán cà phê, bị cáo Lan cho rằng ông Trung đồng ý đưa chìa khoá để Lan ra xe lấy tài sản. Tuy nhiên, HĐXX hỏi ông Trung đồng ý trong bối cảnh nào thì bị cáo Lan không trả lời được, khai báo không rõ ràng.

“Bị cáo không nhớ rõ có mấy người đàn ông đi theo giúp mình, họ đều là những người mà bị cáo không hề quen biết, sau khi thấy bị cáo khóc họ và kể chuyện của mình thì họ thấy thương và giúp”, bị cáo Lan khai trước tòa.

Là người làm chứng, bà Vũ Thị Ngọc cũng đã trình bày lại diễn biễn quá trình vụ việc trước tòa, bản thân cho biết thời điểm chứng kiến vụ việc rất hoảng sợ, không hiểu rõ sự tình.

Đối với người làm chứng, bà Vũ Thị Ngọc cho biết quen biết bị cáo Lan khi cũng làm chung công ty trước đó. Qua nhiều lần nói chuyện, bị cáo Lan giới thiệu ông Trung cho bà Ngọc để bà Ngọc nhờ làm giúp các giấy tờ nhà đất.

Tại tòa, bà Ngọc cũng đã kể lại những gì mình chứng kiến tại thời điểm xảy ra vụ việc ở quán cà phê cho HĐXX. Trong đó, khẳng định bản thân không biết được nguồn gốc, nguyên nhân mâu thẫn giữa bị cáo Lan và bị hại.

Theo quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, HĐXX đã yêu cầu làm rõ các vấn đề của vụ án, gồm: động cơ, mục đích và diễn biễn hành vi của bị cáo; mối quan hệ, danh tính 6 người đàn ông lạ mặt tham gia cùng bị cáo Lan; trạng thái tinh thần bị hại tại quán cà phê trong trước sau khi bị lấy tiền; bị cáo nêu tại tòa việc ký tên vào hồ sơ vụ án do có sự giải thích không đúng của điều tra viên; xác định vị trí những người liên quan thời điểm xảy ra vụ việc, đồ vật liên quan thể hiện như thế nào…

Gio Linh

Kỳ án “tham ô” tại PV Coating và ngày cựu giám đốc được trả tự do

Thứ 2, 05/12/2022 | 20:00
Sáu người nguyên là lãnh đạo, cán bộ Công ty Cổ phần bọc ống dầu khí Việt Nam được thay đổi tội danh, lần lượt hưởng án treo và được trả tự do tại tòa sau hơn 6 năm.

Ly kỳ vụ án “trộm dây cáp điện thoại” ở Cà Mau: Tòa nói không, Viện bảo có!

Thứ 2, 21/12/2020 | 14:28
VKSND Cấp cao đã có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm vụ “Trộm cắp tài sản” xảy ra tại Cà Mau.

Thám tử tư và ký ức về một "vụ án" có "thủ phạm" là người bố

Thứ 6, 27/10/2017 | 06:00
Đôi lúc, cha mẹ thấy phiền lòng vì những biểu hiện hư hỏng của con cái nhưng đến khi biết được sự thật thì mới tá hỏa con hư là do một phần lỗi từ người lớn.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.