Samsung là một trong những doanh nghiệp có vốn lớn nhất tại Việt Nam. Ảnh Androidheadlines
Ông Quyền nói trong khuôn khổ chương trình nhận diện hàng Việt ngày 23/9. Cơ sở để ông Quyền lấy làm dẫn chứng là do Samsung có những đóng góp quan trọng phát triển kinh tế Việt Nam nên được coi là hàng Việt Nam. Phát biểu của ông Quyền đã thổi bùng lên những tranh cãi, nhiều người nói rằng họ bị “giật mình” nhưng sự thực thì hơn thế, từ ngữ đúng trong trường hợp này phải là “sửng sốt”.
Sửng sốt bởi theo lí lẽ này thì không chỉ Samsung mà cả Honda, Yamaha, Toyota, Coca Cola, Intel, Pepsico… cũng là hàng Việt Nam?
Sửng sốt còn bởi không biết khi tự nhận Samsung là hàng Việt Nam, ông vụ trưởng Vụ thị trường có nghĩ đến cảm xúc của đa số người Việt. Liệu có bao nhiêu phần trăm người Việt cảm thấy sung sướng, bao nhiêu thấy chạnh lòng? Samsung là thương hiệu Hàn Quốc, điều ấy mãi mãi không thể thay đổi. Người Hàn Quốc tự hào về Samsung như người Nhật tự hào về Honda, Sony… Chỉ khi nào chúng ta tự mình tạo ra sản phẩm, làm chủ công nghệ và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu khi ấy niềm tự hào về hàng Việt mới không mang màu chua xót.
Một trong những tiêu chí quan trong nhất để xác định sản phẩm “hàng Việt Nam” là nó được sản xuất tại Việt Nam, do người Việt làm chủ và cốt lõi nhất phải nắm được công nghệ, chứ không phải là “gia công, lắp ráp.” Nếu cứ mặc định hàng FDI sản xuất trong nước là hàng Việt thì đến bao giờ chúng ta mới làm chủ được công nghệ, đến bao giờ kinh tế nội địa mới thực sự phát triển. Trong chuỗi giá trị toàn cầu, người Việt sẽ được nhắc đến như thế nào? Những chiếc Iphone dù được sản xuất tại Trung Quốc song niềm tự hào vẫn thuộc về người Mỹ!
Tự nhận Samsung là hàng Việt Nam cũng là vô ích bởi lẽ Samsung không bao giờ là “hàng Việt” chỉ sau một lời tuyên bố có phần vội vã. Mặc dù đóng góp về th