Trách nhiệm xã hội trong việc công bố thông tin của doanh nghiệp

Trần Thu Thảo
Thứ 6, 04/03/2022 | 21:21
0
Quy định các doanh nghiệp niêm yết phải công bố trong báo cáo về tác động đến môi trường và xã hội sẽ thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất xanh, bảo vệ môi trường.

Trong năm 2021, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết đã ban hành đến 568 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng tiền phạt lên tới 2,95 tỷ đồng. Trong đó, các vi phạm chủ yếu là về công bố thông tin.

Việc công bố thông tin của các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán là bắt buộc bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường nói chung và các cổ đông nói riêng. Tại chương trình "Directors Talk: Công bố thông tin trên TTCK và vai trò của HĐQT" do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) ngày 4/3, các chuyên gia đã cùng thảo luận về thực tiễn công bố thông tin của các doanh nghiệp niêm yết cũng như tầm quan trọng của việc công bố thông tin doanh nghiệp. 

Bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch VIOD, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam cho biết: “Trong giai đoạn phát triển mới từ năm 2022 với nhiều thách thức khó lường, hơn lúc nào hết, các nhà lãnh đạo, các thành viên HĐQT doanh nghiệp cần được trang bị và cập nhật những kiến thức, nguyên tắc quản trị công ty tốt, cũng như chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm thực tiễn và chuyên nghiệp về QTCT để phát triển và nâng cao năng lực thực hành quản trị của từng cá nhân, của cả HĐQT” - bà nói. Theo bà Hà Thị Thu Thanh, điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và quản trị phát triển bền vững cho doanh nghiệp của mình.

TS Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường, UBCKNN - nhắc lại, nguyên tắc của việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán là phải đầy đủ, chính xác, kịp thời và liên tục. "Ngoài ra, việc công bố thông tin phải đảm bảo công bằng với các đối tượng nhận thông tin công bố. Trong trường hợp uỷ quyền công bố thông tin, đối tượng công bố thông tin phải báo cáo UBCKNN trong vòng 24 giờ kể từ khi việc chỉ định, uỷ quyền hoặc thay đổi người công bố thông tin có hiệu lực" - TS Tạ Thanh Bình nói. 

Theo bà Bình, thời gian vừa rồi, các doanh nghiệp đang niêm yết về cơ bản đã nắm bắt rõ các quy định về công bố thông tin và đã có cải thiện tốt và tình minh bạch trên thị trường. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021 trên sàn HNX, số doanh nghiệp vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin đã giảm 33% so với năm 2020.

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc công bố thông tin và coi đây là trọng tâm để nâng cao chất lượng quản lý thị trường chứng khoán" - bà Bình nói.

Trách nhiệm xã hội trong công bố thông tin

Cũng tại tọa đàm, các chuyên gia đã cùng thảo luận về trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp trong việc công bố thông tin.

Ông Phan Lê Thành Long - Tổng Giám đốc VIOD, nhà sáng lập và Thành viên HĐQT AFA Research & Education - cho biết, một trong những quy định mới của UBCKNN tại Thông tư 96/2020/TT-BTC đã quy định các công ty đại chúng và niêm yết phải công bố trong báo cáo thường niên về tác động liên quan đến môi trường và xã hội. "Đặc biệt, trong đó phải đo lường và báo cáo tổng lượng phát thải khí nhà kính một cách trực tiếp và gián tiếp" - ông Long cho hay.

Theo đó, các báo cáo công bố trong năm nay sẽ phải cập nhật điểm mới này.

Tài chính - Ngân hàng - Trách nhiệm xã hội trong việc công bố thông tin của doanh nghiệp

Các chuyên gia phát biểu tại chương trình "Directors Talk: Công bố thông tin trên TTCK và vai trò của HĐQT".

Ông Vũ Quang Thịnh - Thành viên HĐQT VIOD, Giám đốc điều hành công ty quản lý Quỹ Dynam Capital - chỉ ra lý do phải cập nhật thêm điểm mới trong công bố thông tin của doanh nghiệp là bởi đây là xu thế tính toán đến các thông tin phi tài chính trong vấn đề cân nhắc đầu tư có từ 10 năm qua của nhiều quỹ đầu tư.

Theo ông Thịnh, đây được coi là "làn sóng đầu tư có trách nhiệm". Theo đó, các quỹ trước khi đầu tư vào doanh nghiệp sẽ cân nhắc cả thông tin tài chính và phi tài chính. Ông Thịnh cho biết, các thông tin tài chính (báo cáo tài chính, báo cáo quản trị... của công ty) sẽ giúp các quỹ đưa ra mô hình định giá. "Tuy nhiên, yếu tổ này chỉ chiếm 50%" - ông Thịnh nói. 50% còn lại nằm ở các thông tin phi tài chính (tác động của doanh nghiệp đến môi trường, xã hội...). Hiện với các quỹ đầu tư, thông tin tài chính hay phi tài chính quan trọng tương đương. 

Ngoài ra, ông Vũ Quang Thịnh nhắc lại, biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu nguyên nhân do khí phát thải nhà kính (CO2). Vấn đề này với thế giới đã không còn mới, được quan tâm từ năm 1997. Mới đây nhất, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), Việt Nam cũng đã có cam kết với cộng đồng quốc tế đưa mức phát thải ròng về 0. Thực tế, lượng phát thải ròng sinh ra chủ yếu do hoạt động kinh tế, và chủ thể trực tiếp chính là các công ty. 

"Muốn cắt giảm phát phải ròng thì phải đo lường, và đầu tiên và quan trọng nhất chính là những công ty lớn đang niêm yết" - ông Thịnh nói. Ông Thịnh cũng cho biết thêm, việc đo tổng lượng phát thải của mỗi doanh nghiệp thực tế không khó do các kỹ sư môi trường đều có phương pháp luận để đo ra các con số chi tiết. "Quan trọng nhất là phải xác định nguồn, thường có 2 nguồn trực tiếp (đốt năng lượng hóa thạch, gas, đun nấu...) và gián tiếp (đo lượng điện năng sử dụng)" - ông cho hay. 

Ông Thịnh nêu ví dụ, nếu muốn cân nhắc đầu tư vào một doanh nghiệp ngành thép, khi đã có công bố về tác động đến môi trường và doanh nghiệp, thì sẽ cân nhắc đầu tư vào doanh nghiệp có lượng khí cacbon trên một đơn vị đầu tư tốt hơn. Việc này đồng nghĩa với khuyến khích doanh nghiệp sản xuất xanh. Ông Thịnh cũng lưu ý, các công ty đang đầu tư trong mảng nhiệt điện, đặc biệt là nhiệt điện than, trong 5 năm tới khả năng huy động vốn sẽ thấp hơn.

Ông Thịnh cũng nhấn mạnh thêm, việc đo lượng khí thải bắt buộc là quy định tốt với doanh nghiệp bởi sẽ thúc đẩy doanh nghiệp cơ hội để cải tiến và sản xuất xanh. "Chúng ta nắm bắt được số liệu thì sẽ đưa ra biện pháp giảm phát thải. Điều này sẽ tốt cho môi trường và khách hàng sẽ sẵn sàng trả giá để đầu tư cho doanh nghiệp có trách nhiệm ấy" - ông nói.  

Tại chương trình, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT REE cũng cho biết, không chỉ REE mà các doanh nghiệp đều đang có xu hướng theo đuổi việc phát triển bền vững. "Hiện các doanh nghiệp sản xuất nếu không giữ được môi trường như hiện trạng hoặc cải thiện môi trường, thay vào đó lại thải ra môi trường thì đồng nghĩa làm ra một đồng sản phẩm nhưng lại hủy hoại 2,3 đồng cho môi trường, thì coi như việc sản xuất không mang lại lợi ích cho cộng đồng" - bà nói.

Tài chính - Ngân hàng - Trách nhiệm xã hội trong việc công bố thông tin của doanh nghiệp (Hình 2).

bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT REE cũng cho biết, không chỉ REE mà các doanh nghiệp đều đang có xu hướng theo đuổi việc phát triển bền vững.

Theo bà Thanh, không khí, nước sạch phải được hưởng miễn phí nhưng hiện con người đang phải trả giá nhiều để có được những điều tưởng như tự nhiên này khi bỏ tiền ra mua máy lọc khí, lọc nước... Chủ tịch HĐQT REE ủng hộ quy định mới và cho rằng phải đo được lượng phát thải để đưa những doanh nghiệp vượt quả chỉ số cho phép quy định vào doanh nghiệp phải cải tiến. Đặc biệt, với các công ty đại chúng, HĐQT đại diện cho hàng nghìn nhà đầu tư thì càng phải có trách nhiệm với xã hội hơn.

Sáng ngày 4/3/2022, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) chính thức ra mắt Chương trình Thành viên cá nhân (Individual Membership Program - IMP). Đây là chương trình đầu tiên được xây dựng và triển khai tại Việt Nam dành cho các Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT). Chương trình IMP được VIOD xây dựng dựa trên nền tảng thông lệ tốt nhất của các Viện thành viên HĐQT quốc tế đang áp dụng, nhằm mục  tiêu kết nối các thành viên HĐQT - những người đang thực hành và thực sự làm nghề Quản trị Công ty (QTCT); qua đó, trợ giúp việc nâng cao kiến thức, kỹ năng và các kinh nghiệm quản trị tốt của thành viên thông qua chuỗi các hoạt động đào tạo, chia sẻ, Coaching, Mentoring mang tính thực tiễn cao đến từ các chuyên gia quốc tế và Việt nam giàu kinh nghiệm QTCT. 

VIOD là một tổ chức chuyên nghiệp tiên phong đầu tiên tại Việt nam chuyên sâu về Quản trị Công ty. Hoạt động của VIOD nhằm trợ giúp nâng cao nhận thức và góp phần thúc đẩy việc áp dụng các chuẩn mực và thông lệ QTCT tốt tại các doanh nghiệp Việt Nam. VIOD thành lập vào tháng 3/2018 trong khuôn khổ Sáng kiến Quản trị Công ty Việt Nam (VCGI) với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO). Trong gần bốn năm hoạt động, VIOD đã triển khai nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu (về Năng lực Lãnh đạo, QTCT, Văn hóa HĐQT...) cũng như các hội thảo, sự kiện mang tính kết nối dành cho những người làm nghề QTCT; đồng thời xây dựng Chương trình Thành viên Doanh nghiệp (CMP) với sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp niêm yết lớn từ nhiều nhóm ngành nghề. 

Tham gia IMP, các thành viên có cơ hội tham dự các sự kiện kết nối, hội thảo chuyên môn để trau dồi, chia sẻ kiến thức và thực hành QTCT; truy cập vào Thư viện tri thức cộng đồng, hệ thống thông tin, tài liệu, báo cáo QTCT & chính sách mới, kết nối với mạng lưới những người làm nghề QTCT tại Việt Nam và khu vực; cập nhật những cơ hội tuyển dụng và trở thành Thành viên HĐQT, gia tăng cơ hội phát triển, mở rộng mạng lưới kinh doanh và năng lực tài chính.

Công bố thông tin không đầy đủ, Vạn Phát Hưng bị phạt 140 triệu đồng

Thứ 4, 26/01/2022 | 21:27
Vừa rồi, Vạn Phát Hưng cũng mới được kinh doanh bất động sản sau khi bị đình chỉ do vi phạm về đất đai tại Nhơn Đức (Nhà Bè).

Vietcombank quên công bố thông tin thay đổi lãnh đạo cấp cao

Thứ 7, 01/01/2022 | 15:55
Ông Đào Minh Tuấn thôi chức Phó Tổng giám đốc Vietcombank từ ngày 1/12/2021 để nghỉ hưu, nhưng do sơ suất, Vietcombank đã chậm trễ công bố thông tin.

Hanoimilk bị phạt tiền do sai phạm trong công bố thông tin

Thứ 6, 31/12/2021 | 14:34
Hanoimilk bị xử phạt số tiền 85 triệu đồng do không công bố nhiều báo cáo tài chính theo quy định pháp luật.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

Lăng kính chứng khoán 17/4: Tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Hiện mốc 1.179 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index, nhà đầu tư cần quản trị rủi ro chờ đợi thị trường ổn định hơn.

PGBank đặt mục tiêu lãi gấp rưỡi trong năm 2024 

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:50
Năm 2024, PGBank đặt kế hoạch tổng tài sản 63.503 tỷ đồng, tăng 14,4%; tổng thu thuần đạt 2.086 tỷ đồng, tăng 49,7% so với năm 2023.

LPBank sẽ đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:03
Tên gọi “Ngân hàng Lộc Phát” trong quan niệm của người Á Đông mang ý nghĩa tạo dựng sự phát triển, tài lộc, may mắn, phồn vinh và thịnh vượng.

Áp lực bán tháo trên diện rộng, VN-Index "thủng" mốc 1.200 điểm

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:49
Phe bán áp đảo, nhóm ngân hàng là gánh nặng chính của thị trường khiến VN-Index giảm 22,67 điểm xuống 1.193,01 điểm.

Giá USD ngân hàng lên kịch trần, vượt 25.400 đồng/USD

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:39
Sáng 17/4, giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng mức kịch trần vượt 25.400 đồng/USD. Đây là mức tăng mạnh nhất của tỷ giá trung tâm trong vòng 1 năm trở lại.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

PGBank đặt mục tiêu lãi gấp rưỡi trong năm 2024 

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:50
Năm 2024, PGBank đặt kế hoạch tổng tài sản 63.503 tỷ đồng, tăng 14,4%; tổng thu thuần đạt 2.086 tỷ đồng, tăng 49,7% so với năm 2023.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lăng kính chứng khoán 17/4: Tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Hiện mốc 1.179 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index, nhà đầu tư cần quản trị rủi ro chờ đợi thị trường ổn định hơn.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.