Trải lòng của hiệp sĩ 23 năm bắt cướp về quyết định xin ra khỏi câu lạc bộ phòng chống tội phạm

Trải lòng của hiệp sĩ 23 năm bắt cướp về quyết định xin ra khỏi câu lạc bộ phòng chống tội phạm

Hoàng Văn Việt
Thứ 3, 15/10/2019 | 14:42
0
Xung quanh việc hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải có quyết định nộp đơn xin rời khỏi câu lạc bộ phòng chống tội phạm (CLB PCTP) phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, mới đây PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với anh.

Trong buổi trò chuyện, hiệp sĩ Hải đã có những trao đổi thẳng thắn về lý do buộc anh đưa ra quyết định trên. Đồng thời, anh cũng trải lòng rất “đời” về những tâm tư, nguyện vọng của mình.

Tin nhanh - Trải lòng của hiệp sĩ 23 năm bắt cướp về quyết định xin ra khỏi câu lạc bộ phòng chống tội phạm

Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải.

Thưa hiệp sĩ, anh vừa có quyết định nộp đơn xin rời khỏi CLB PCTP phường Phú Hòa. Vậy đâu là nguyên nhân chính để anh đưa ra quyết định này?

Tôi đã có 23 năm gắn bó với "nghiệp bắt cướp". Để đưa ra quyết định này tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều, thậm chí mất ăn mất ngủ một thời gian.

Về cơ bản, tôi không đồng ý với quy định hiệp sĩ không được hoạt động ngoài địa bàn phường Phú Hòa. Nếu có ra ngoài phạm vi của phường thì phải báo cáo cấp trên, được cấp trên đồng ý và chờ phối hợp với đơn vị của phường khác.

Về vấn đề này tôi đã từng 3 lần phải ký vào biên bản vi phạm quy chế hoạt động, làm sai địa bàn. Đó là những lần truy bắt tội phạm lấy trộm ô tô tải ở tỉnh Bạc Liêu, lần bắt trộm xe máy ở Châu Đốc, An Giang và vụ bắt mất xe máy mới đây chúng tôi truy đuổi qua tỉnh Long An.

Như mọi người đã biết, tội phạm thì ở đâu thuận lợi là chúng hoạt động. Trong khi chúng tôi theo dõi và truy bắt, chúng chạy hàng trăm cây số, qua nhiều tỉnh thành. Nếu yêu cầu phải báo cáo, chờ quyết định trước khi qua địa bàn khác, có thể chúng tôi sẽ bị mất dấu chúng.

Hơn nữa, anh em truy đuổi tội phạm với tốc độ cao, có thể là thời điểm đêm hôm khuya khoắt. Sau khi báo cáo, chắc gì lực lượng tại đó kịp thời ra hỗ trợ, xử lý? Những trường hợp như thế tôi đã từng gặp phải.

Khi đưa ra quyết định trên, cảm xúc của anh như thế nào?

Nói thật tôi rất buồn, vì "nghiệp bắt cướp" đã ăn sâu vào máu. Bây giờ phải đưa ra quyết định này tôi cũng đắn đo lắm chứ. 

Tuy nhiên, có rất nhiều nạn nhân ở nhiều nơi, địa bàn khác nhau cầu cứu. Do đó để tiện cho công việc, tôi sẽ luôn nhận tin báo của họ và sẵn sàng hành động mọi lúc, mọi nơi.

Công việc này của tôi không phải vì lương, vì đồng tiền. Tôi cũng chỉ là một công dân bình thường có quyền bắt tội phạm. Chứng kiến người dân bị nạn tôi không thể đứng nhìn. Đơn giản vậy thôi.

Tin nhanh - Trải lòng của hiệp sĩ 23 năm bắt cướp về quyết định xin ra khỏi câu lạc bộ phòng chống tội phạm (Hình 2).

Đội hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải từng bắt giữ hàng nghìn tên tội phạm bàn giao công an.

Công việc của anh quá nguy hiểm. Anh nghĩ sao khi sau này anh không thuộc lực lượng của phường và khi hoạt động riêng sẽ có những thiệt thòi?

Tôi và anh em đều xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của công việc. Tuy nhiên khi đã vào "cuộc chiến" với tội phạm, anh em không hề chùn bước.

Chúng tôi là những người truy bắt tội phạm tuyệt đối bằng tay không, không có công cụ hỗ trợ. Nói thật, nhiều lần anh em chúng tôi đã bị thương. Tuy nhiên, nói ra điều này để được mọi người động viên, thăm hỏi thì chúng tôi đều không đặt nặng.

Anh có lường trước được những khó khăn, trở ngại gì cho con đường phía trước?

Vất vả hiểm nguy chúng tôi không ngại. Tuy nhiên, khi còn là thành viên CLB PCTP, mỗi khi bắt được tội phạm chúng tôi lập tức đưa đến cơ quan công an gần nhất bàn giao nhằm tránh những rủi ro không đáng có.

Nhưng bây giờ hoạt động tự do, khi bắt được tội phạm, chúng tôi phải gọi điện chờ công an đến hiện trường tiếp nhận. Điều này tôi lo đồng bọn của tội phạm sẽ đến giải cứu, làm khó.

Tin nhanh - Trải lòng của hiệp sĩ 23 năm bắt cướp về quyết định xin ra khỏi câu lạc bộ phòng chống tội phạm (Hình 3).

Anh Nguyễn Thanh Hải từng nhận được rất nhiều sự quan tâm của lãnh đạo công an.

Anh có điều gì muốn nói với mọi người và anh em hiệp sĩ khác hay không?

Việc tôi xin nghỉ ở CLB PCTP khiến nhiều anh em khá buồn. Tôi cũng đã động viên và giải thích cho họ, chẳng qua sau này tôi sẽ không đi tuần tra như trước đây nữa. Còn ở đâu có tin tội phạm thì tôi cũng đến ngay.

Trong mấy ngày nay tôi liên tục nhận được cuộc gọi, tin nhắn của nhiều người, thậm chí có một số bà con đến trực tiếp gặp tôi để động viên, khuyên tôi. Tôi rất trân trọng và cảm ơn tình cảm của người dân dành cho mình.

Đối với anh em hiệp sĩ, tôi không dám khuyên nhủ mà chỉ mong anh em làm việc cẩn thận, chu đáo, có tâm với công việc. Khi truy đuổi nếu thấy đường đông người thì nên dừng lại để tránh tai nạn cho người đi đường.

Ngoài ra, bọn tội phạm bây giờ rất ranh ma xảo quyệt, nên khi bắt chúng anh em phải có đầy đủ bằng chứng thuyết phục. Bên cạnh đó, hiệp sĩ cũng cần kiên định và bản lĩnh phải vững vàng. Bởi tội phạm nhiều khi sẽ đưa ra những cám dỗ vật chất, "hối lộ" anh em hiệp sĩ để được thoát tội.

Xin cảm ơn anh!

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho biết, đã tiếp nhận đơn xin ra khỏi CLB PCTP phường Phú Hòa của anh Nguyễn Thanh Hải.

Theo đó, quy chế của CLB quy định: "Trường hợp phát hiện đối tượng nghi vấn phạm tội hoặc truy đuổi người phạm tội quả tang, người có quyết định truy nã ra ngoài phạm vi xã, phường, thị trấn của mình hoạt động: các hội viên phải báo ngay cho Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ để báo cáo cơ quan công an có thẩm quyền tổ chức phối hợp và thông báo cho Đội xung kích chống tội phạm ở các địa bàn khác cùng tham gia".

Mô hình CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một ra đời năm 1997. Anh Nguyễn Thanh Hải là thành viên chủ chốt của đội từ đó cho đến nay.

Sau này, mô hình phát triển lan rộng. Năm 2013, tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định số 34 kèm theo Quy chế tổ chức, hoạt động của các CLB Phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh. Đến nay CLB đã phủ khắp 91/91 xã phường của Bình Dương.

Hơn 20 năm hoạt động săn bẳt cướp, hiệp sĩ Hải và đồng đội đã bắt trên 3.600 vụ trộm cướp. Trong đó, có những tội phạm nguy hiểm. Anh cũng từng được Nhà nước và các cấp chính quyền khen, tặng trên 700 bằng, giấy khen, huân chương...

Một cán bộ công an tỉnh Bình Dương cho rằng, nếu để anh Hải ra khỏi CLB thì là một tổn thất rất lớn cho hoạt động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Theo vị cán bộ này, quy định đưa ra nếu lỗi thời thì nên ngồi lại với nhau bàn bạc đưa ra kiến nghị giải quyết. Quan trọng là không để cứng nhắc, tạo sự ức chế trong anh em và ảnh hưởng đến hiệu quả của phong trào vì đây là hành động tự nguyện.

Vì sao hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải nộp đơn xin ra khỏi câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường?

Chủ nhật, 13/10/2019 | 21:24
Với những quy định trong hoạt động khi truy bắt tội phạm như trình báo, chờ phối hợp và không được hoạt động ngoài địa bàn phường của mình, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải đã nộp đơn xin nghỉ làm tại CLB PCTP phường.

Nữ quái giăng bẫy "vui vẻ" chiếm đoạt tài sản bị hiệp sĩ tóm gọn

Chủ nhật, 06/10/2019 | 15:27
Sau khi đưa nạn nhân vào nhà nghỉ, khách sạn, lợi dụng đối phương vào nhà vệ sinh tắm, nữ quái này đã hốt sạch tài sản của bạn tình rồi rồi bỏ trốn.

Hiệp sĩ bị thương vẫn truy bắt thành công đối tượng trộm xe máy

Thứ 3, 01/10/2019 | 20:57
Mặc dù bị thương do ngã xe khi đang truy đuổi tên cướp, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải vẫn nén đau cùng đồng đội tiếp tục đuổi theo tên cướp xe máy và bắt gọn hắn.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.