Theo ghi nhận của phóng viên sáng ngày 20/12, Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp chính thức giảm giá, lượng phương tiên qua trạm thông thoáng. Hầu hết các tài xế khi qua trạm rất phấn khởi, giảm gánh nặng cho chủ phương tiện hàng trăm ngàn đồng mỗi tháng.
Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (loại 1) từ 35.000 đồng/vé/lượt giảm còn 30.000 đồng; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn (loại 2) từ 50.000 đồng/vé/lượt giảm còn 45.000 đồng; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn (loại 3) từ 75.000 đồng/vé/lượt, giảm còn 70.000 đồng; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet (loại 4) từ 140.000 đồng/vé/lượt giảm còn 120.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet (loại 5) từ 200.000 đồng/vé/lượt giảm còn 180.000 đồng.
Lái xe Trần Thanh Khởi (trú tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) cho biết, theo bảng giá mới, loại xe của anh được giảm giá phí từ 50.000 đồng xuống còn 45.000 đồng. Với tuyến cố định mỗi ngày anh qua lại trạm hai lần cũng bớt được hàng trăm ngàn đồng mỗi tháng.
Theo tài xế Lê Văn Lanh, lái xe cho một công ty ở quận Cái Răng, TP.Cần Thơ, thu nhập chỉ trên dưới 6 triệu đồng/tháng mà phải trang trải đủ thứ cho cuộc sống thì việc giảm giá vé này rất đáng mừng.
Việc giảm giá thực hiện theo Công văn số 13780/BGTVT-ĐTCT ngày 6/12/2017 của bộ GTVT về việc giảm giá dịch vụ cho một số phương tiện tại trạm thu giá dịch vụ Km 2079 + 535, QL1, Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo bảng giá mới giá vé giảm từ 7 – 15 % so mức giá hiện tại, đối với tất cả các loại xe qua Trạm và giảm 100% cho xe bus. Riêng việc giảm giá vé cho các phương tiện vùng lân cận, phạm vi giảm giá là phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ và xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang vẫn đang chờ bộ GTVT phê duyệt danh sách xe được miễn giảm.
Còn ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc một công ty trên địa bàn phường Ba Láng cho rằng, BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đi vào thu phí từ tháng 4/2016 đến nay, người dân, doanh nghiệp ở xung quanh trạm thu phí này vẫn chưa được giảm phí.
Sau hơn 3 tháng kiến nghị, tiếng nói của người dân và doanh nghiệp đã được cơ quan chức năng tiếp thu, thực hiện. Tuy nhiên, niềm vui này chưa trọn vẹn vì việc giảm giá vé chưa được áp dụng.
Ông Nguyễn Văn Lương – Trạm trưởng Trạm BOT QL1 Cần Thơ – Phụng Hiệp cho biết, riêng việc giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận, phạm vi giảm giá thuộc hai địa phương là phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) và xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), chủ đầu tư đang chờ danh sách được phê duyệt từ bộ GTVT.
Trước đó, nhiều tài xế phản ánh giá thu phí tại trạm này khá cao gây áp lực về phí cho doanh nghiệp, còn người dân địa phương cho rằng hàng ngày chạy đoạn đường rất ngắn qua BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nhưng phải trả giá vé đi cả tuyến.