"Nóng" trạm thu phí BOT
Tại cuộc họp báo Công bố báo cáo kết quả kiểm toán năm 2015 sáng 26/8, những vấn đề nóng về sai phạm trong việc xây dựng các trạm thu phí BOT đã được báo chí “chất vấn” đại diện Kiểm toán Nhà nước.
Trả lời báo chí, ông Ngô Văn Quý, Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV cho hay, qua kiểm toán, các trạm thu phí hiện tại được bố trí theo khoảng cách đúng quy định.
“Nhà nước đã có quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm là 70km. Tuy nhiên, lại có một cơ chế khác là nếu ở dưới mức này thì nhà đầu tư được quyền thỏa thuận với địa phương, báo cáo Bộ Tài chính, dẫn đến tình trạng các trạm thu phí dày đặc như hiện nay. Tất cả các trạm có khoảng cách dưới 70km đều làm đúng quy trình này”, ông Quý cho hay.
Đã đến lúc phải tổng rà soát, kiểm toán toàn bộ dự án giao thông BOT (Ảnh minh họa)
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị các bộ, ngành không để “cơ chế mềm”, phải rõ 70km là 70km. Nếu để cơ chế như hiện tại, thực tế có trường hợp 2 trạm chỉ cách nhau khoảng 40km. Thậm chí, khoảng cách từ trạm thu phí chỉ 10km. Điểm hình là dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549-Km605+000 và đoạn Km617+614 tỉnh Quảng Bình đến trạm thu phí hầm Đèo Ngang.
Ông Quý cho rằng, quy định hiện tại chỉ xác định khoảng cách trên một tuyến nhưng thực tế ra khỏi tuyến đường này thì đã gặp ngay trạm BOT của tuyến khác.
Cũng liên quan đến dự án BOT, ông Nguyễn Huỳnh Tịnh - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IX đưa ra góp ý, các bộ, ngành liên quan cần xây dựng, xét duyệt định mức phù hợp với công trình để quyết toán thuận lợi. “Một số định mức kỹ thuật hiện chưa được quan tâm như định mức thi công trên nền đất yếu. Kiểm toán Nhà nước đã có ý kiến nhưng Bộ Xây dựng, Bộ GTVT vẫn chưa xét duyệt định mức này", ông Tịnh nói.
Quy hoạch chưa khoa học