Trạm y tế đầu tiên triển khai thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Trạm y tế đầu tiên triển khai thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Thứ 3, 22/11/2022 | 09:44
0
Ngày 19/11, đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết, trạm y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ đã triển khai thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh.

Ngày 19/11, Sở Y tế Tp.HCM chính thức khởi động chương trình nâng cao năng lực y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, Tp.HCM.

Khó khăn đủ bề do thiếu bác sĩ

Theo đó, Xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ cách trung tâm Tp.HCM khoảng 70 km, có gần 4.500 người dân. Tuy nhiên, chỉ có 7 nhân viên cơ hữu của Trạm Y tế Thạnh An chăm sóc sức khỏe cho toàn bộ dân của  xã đảo này.

Đáng nói, trong 7 người này, chỉ có 1 bác sĩ vừa làm chuyên môn vừa kiêm quản lý trạm... Công tác khám chữa bệnh của người dân được thực hiện hết sức khó khăn. 

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, bác sĩ Lương Thanh Trường, Trưởng Trạm y tế Xã đảo Thạnh An cho biết, do địa bàn xã đảo Thạnh An có đặc thù riêng, là nằm cách xa đất liền, phương tiện đi lại khó khăn, đội ngũ bác sĩ chưa đáp ứng... do đó nhiều khó khăn trong điều trị bệnh nhân.

Chẳng hạn mới đây, sau khi nhận cuộc gọi từ một nữ bệnh nhân lớn tuổi, có triệu chứng đau đầu dữ dội kèm chóng mặt, nôn ói, có tiền sử từng bị đột quỵ một lần, đã điều trị và hồi phục. Ngay lập tức, bác sĩ Trường xách vali cấp cứu, chạy xe máy tới nhà bệnh nhân.

Bác sĩ Trường nhận định, có thể nữ bệnh nhân bị nhồi máu não tái phát nên cho thở ôxy, dùng thuốc nội khoa, đồng thời liên hệ với ca-nô cấp cứu và Bệnh viện Cần Giờ để chuyển ngay bệnh nhân vào đất liền điều trị.

Nếu vượt quá "thời gian vàng" để can thiệp, ở lần đột quỵ này, bà có nguy cơ liệt nửa người. Do quãng đường từ xã đảo Thạnh An vào đất liền mất 5 hải lý, nếu đưa bệnh nhân cấp cứu bằng ca nô không an toàn nên bác sĩ quyết định vận chuyển bệnh nhân bằng ghe ghỗ. 

Sau 45 phút di chuyển, ghe gỗ cập bến an toàn, bệnh nhân được xe cứu thương chờ đón về Bệnh viện Cần Giờ. Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân đã ổn định, không bị liệt nửa người.

Từ thực tế việc khám chữa bệnh còn khó khăn đó, Sở Y tế Tp.HCM đã khởi động chương trình nâng cao năng lực y tế xã đảo Thạnh An và lần đầu tiên Trạm Y tế Thạnh An đưa vào vận hành máy X-quang tại giường hiện đại có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống PACS (lưu trữ, truyền hình ảnh).

Máy X-quang này được tích hợp trí tuệ nhân tạo do chính các kỹ sư Việt Nam lập trình.

Nó có thể đọc được chính xác tổn thương của bệnh nhân. Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh hiện đại sẽ giúp các bác sĩ ở trạm y tế có thể dễ dàng kết nối, hội chẩn từ xa với các chuyên gia bệnh viện tuyến trên để chẩn đoán chính xác và đưa phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Sức khỏe - Trạm y tế đầu tiên triển khai thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Bác sĩ trẻ về xã đảo Thạnh An công tác.

Một bệnh nhân 71 tuổi, đến Trạm y tế xã Thạnh An để khám và kiểm tra sức khoẻ vì ho ra máu đứng vào đúng vị trí của máy để chụp X-quang phổi.

Rút ngắn thời gian điều trị nhờ AI

Khi chưa có máy X-quang, người dân xã đảo Thạnh An phải đi qua 2 chuyến đò để vào trung tâm Tp.HCM, tốn thời gian, chi phí đi lại...

Nhưng hiện nay, người dân nơi đây có nhiều thuận lợi trong công tác khám chữa bệnh nhờ ứng dụng AI và hệ thống lưu trữ, truyền tải hình ảnh chuyên biệt.

Với công dụng hiện đại,sau khi chụp, máy có thể phát hiện đến 95 trường hợp bất thường, hình ảnh và thông tin ngay lập tức được truyền đến bác sĩ ở “tuyến trên” để chẩn đoán bệnh chính xác.

Phần mềm AI dùng cho bộ máy chụp X-quang này có tên Annalise CXR Edge do hai anh em ruột là Trần Đặng Minh Trí và Trần Đặng Đình Áng sáng tạo.

Hiện nay, công nghệ mới này đang được  dùng tại Úc và Nhật. Việc ứng dụng AI vào máy chụp X-quang để lập tức tầm soát một cách dễ dàng đối với 95 biểu hiện bất thường của người bệnh là một bước tiến mới.

Lãnh đạo sở Y tế Tp.HCM cho rằng, đây là một dấu ấn quan trọng của ngành y tế Tp.HCM khi Thạnh An là trạm tiên phong trong 310 trạm y tế của thành phố vận hành kỹ thuật này.

BS Phạm Hải Việt Tỷ, một bác sĩ trẻ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức tình nguyện tham gia chương trình luân phiên bác sĩ đến công tác có thời hạn tại xã đảo Thạnh An.

Chỉ vài động tác chạm tay lên màn hình của máy X-quang, bác sĩ Tỷ đã tự tin đọc các thương tổn trên phim X-quang là xẹp phân thuỳ phổi P, dày màng phổi và tràn dịch màng phổi T.

Nhờ ứng dụng AI được tích hợp trên máy X-quang kỹ thuật số, các thương tổn trên X- quang phổi nhanh chóng được liệt kê trên màn hình, và nhờ máy X-quang đã được kết nối hệ thống PACs, bác sĩ Tỷ dễ dàng chuyển hình ảnh X-quang phổi vừa chụp để xin ý kiến tư vấn của các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và bác sĩ chuyên khoa Hồi sức của Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức.

Chỉ chưa tới 15 phút sau khi xin ý kiến chẩn đoán của các bác sĩ chuyên gia, bác sĩ trẻ đã có một chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị rõ ràng cho người bệnh.

Trạm y tế đầu tiên cả nước triển khai thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết, đây là trạm y tế đầu tiên của cả nước đã triển khai thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh X-quang phổi, thông qua hệ thống PACS và ứng dụng telemedicine để kết nối bác sĩ đang công tác tại trạm y tế với các bác sĩ chuyên khoa, nhiều kinh nghiệm của các bệnh viện Thành phố này giúp người bệnh đến khám tại trạm y tế được chẩn đoán chính xác, nhanh chóng và được điều trị đúng phác đồ.

Người dân tại xã đảo tỏ ra rất vui mừng sau khi trải nghiệm quy trình chẩn đoán có ứng dụng AI này.

Sức khỏe - Trạm y tế đầu tiên triển khai thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Hình 2).

Bác sĩ trẻ sử  dụng máy X-quang kỹ thuật số tích hợp AI trong khám chữa bệnh.

Bên cạnh việc chính thức đưa máy X-quang kỹ thuật số có tích hợp AI, Sở Y tế còn phối hợp Bệnh viện Răng Hàm Mặt Tp.HCM tổ chức đoàn y, bác sĩ đến xã đảo để khám, chữa răng miễn phí cho bà con trên xã đảo.

Một nhóm nhân viên y tế của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM tổ chức điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay tại Trạm y tế xã giúp bao phủ tỷ lệ tiêm vắc-xin cho người dân trên xã đảo. Đồng thời, một tổ tiêm vắc-xin lưu động đến tận nhà để tiêm cho các cô, chú cao tuổi gặp khó khăn trong di chuyển.

Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh hiện đại sẽ giúp các bác sĩ ở trạm y tế có thể dễ dàng kết nối với bệnh viện tuyến trên, giúp người dân hưởng lợi trong khám chữa bệnh...

Sức khỏe - Trạm y tế đầu tiên triển khai thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Hình 3).

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh tại xã đảo Thạnh An.

Sức khỏe - Trạm y tế đầu tiên triển khai thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Hình 4).

Phối hợp cùng các bác sĩ chuyên khoa tuyến trên để chẩn đoán chính xác nhất cho bệnh nhân.

Một lãnh đạo Sở Y tế cho biết, tất cả hoạt động trên là hình ảnh khởi đầu cho một lộ trình hiện thực hoá một mô hình mẫu mực về chuyển đổi hoạt động của trạm y tế theo hướng tiếp cận cộng đồng, thay vì chỉ tiếp cận cá thể, chuyển đổi trọng tâm hoạt động của trạm y tế từ chẩn đoán, điều trị các ca bệnh riêng lẻ (như một phòng khám) sang tầm soát, phát hiện bệnh sớm và phòng bệnh cho cộng đồng dân cư.

Nguyễn Lành

Giám đốc Bệnh viện K: Bệnh nhân ung thư phải thức cả đêm để chạy máy xạ trị

Thứ 3, 15/11/2022 | 14:10
“Bây giờ chúng tôi chỉ còn 5 máy xạ trị hoạt động. Cái thì hết thời hạn khấu hao, cái thì sử dụng hết niên hạn”, Giám đốc BV K chia sẻ.

Bệnh nhân trên đường đưa về nhà “lo hậu sự” thì được cứu sống: Sở Y tế TP.HCM nói gì?

Thứ 7, 05/11/2022 | 18:02
Sở Y tế TP.HCM vừa có thông tin về vụ việc người bệnh ngưng tim do Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) trả về và được Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống.

Bi kịch của nữ bác sĩ nổi tiếng muốn bỏ chồng: Cái chết kinh hoàng

Thứ 3, 01/11/2022 | 03:55
Các nhà điều tra tin rằng ngay sau khi bước vào bếp, nữ bác sĩ bị tên sát nhân đã đợi sẵn ở đó dùng búa đập liên tục vào đầu.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...